ก่อนเริ่มวิ่ง ควรกินอย่างไร

เรื่องอาหารการกินแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการวิ่ง แต่เพื่อน ๆ หลายคนก็ยังคงไม่รู้ว่าเราจะต้องทานอาหารปริมาณมากน้อยแค่ไหน จะต้องทานก่อนกี่นาที หรือ กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มวิ่ง เดี๋ยววันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันครับ

ก่อนวิ่งควรจะเผื่อเวลาให้ร่างกายได้ย่อยอาหารอย่างน้อย 3ชั่วโมง

การทานอาหารที่เหมาะสมก่อนวิ่งนั้นควรจะต้องทานเผื่อเวลาให้ร่างกายย่อยอาหารอย่างน้อย ๆ 3 ชั่วโมงครับ และควรหลีกเลี่ยงมื้อใหญ่ หรืออาหารที่มีผลต่อระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย เช่น เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน, นม(ในกรณีของบางคนที่มีปัญหาในการย่อย Lactose) เป็นต้น

Marni Sumbal นักสรีรวิทยาชื่อดัง ได้แนะนำว่า หากคุณต้องวิ่งเป็นระยะเวลาที่มากกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไปแล้วละก็ เพื่อน ๆ ไม่ควรจะทานอาหารเยอะจนเกินไป ควรทานอย่างน้อยที่ 300-350 แคลอรีก็พอครับ ให้ทานก่อนวิ่งสัก 3-4 ชั่วโมง ถ้าทานตามอย่างที่บอกได้ก็จะสามารถลดปัญหาอาการจุกเสียดระหว่างวิ่งไปได้ หรือถ้ามีกล้วยก็สามารถกินได้ เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง (200-250 แคลอรี) และไขมันต่ำ ให้ทานก่อนวิ่งสัก 2 ชั่วโมงครับ

และนอกจากเรื่องของอาหารแล้ว “น้ำดื่ม” ก็สำคัญไม่แพ้กันครับ เพื่อน ๆ ไม่ควรที่จะดื่มน้ำมาก หรือ น้อยจนเกินไป การต้องวิ่งเป็นระยะทางไกลหลาย ๆ ชั่วโมง หากเราดื่มน้ำน้อยจนเกินไปอาจจะได้รับอันตรายจากภาวะขาดน้ำ(Dehydration) ได้ครับ แต่หากว่าเราดื่มน้ำมากจนเกินไปก็เสี่ยงที่จะเกิดภาวะ Over-hydration ได้เช่นกัน ซึ่งเคยมีคนเสียชีวิตจากทั้งสองภาวะนี้มาแล้วนะครับ เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำอย่างถูกวิธีก่อนวิ่ง เพื่อน ๆ ควรดื่มก่อนวิ่งสัก 30 นาที (ไม่ดื่มมาก หรือ น้อยจนเกินไป) และระหว่างวิ่งให้ค่อย ๆ จิบน้ำที่ละเล็กน้อย หรือ ดื่มเมื่อรู้สึกกระหายเท่านั้นครับ

ที่มา : เพจวิ่งไหนดี

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

ลองทาน กาแฟพาว ดูหรือยัง

ลองทานกาแฟพาว หรือยังคะ? การแฟพาว พาวเอสคอฟฟี่  หรือไม่ได้มีแค่อร่อยน ทานแล้วต้องสุขภาพดีในระยะยาวความหอม  จากกาแฟ ความหวาน ความมัน จากน้ำมันมะพร้าว ซึ่งจะมี good fat หรือไขมันดี กาแฟซอง พาวเอสคอฟฟี่ นอกจากความเข้มข้น หอมอร่อย และยังด...

อ่านต่อ

น้ำผึ้งแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

น้ำผึ้งป่า ของดีจากธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ สำหรับผึ้งในบ้านเราหลักๆ แล้วนั้นมีอยู่ด้วยกันสี่สายพันธุ์ และผึ้งแต่ละสายพันธุ์ต่างผลิตน้ำผึ้งที่มีลักษณะต่างกันผึ้งหลวงผึ้งหลวง  เป็นน้ำผึ้งกลิ่นหอมรสหวานยาวนาน มีทั้งเนื้อเหนี่ยวข้น ตกผลึกแข็ง และเหลวใส...

อ่านต่อ

โปรตีน POW Upz

ผนึก 2 กำลัง ปั้นรูปร่างในฝันให้เป็นจริง โปรตีนจากพืชถึง 5ชนิด X มัทฉะพรีเมี่ยมแท้ ทุ่มเทจากประสบการณ์ดูแลสุขภาพ 20 ปี ถึงกล้าพูดว่านี่คือ โปรตีนที่ดีที่สุดที่เคยทำ POW Upz โปรตีนที่ลงตัวทั้งสารอาหาร ให้คุณค่าแตกต่างจากทุกโปรตีนในตลาดตอนนี้ โปร...

อ่านต่อ

สมุนไพร ต้านเบาหวาน

นอกจากการรักษาโรคเบาหวานตามวิธีทางการแพทย์และธรรมชาติบำบัดแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่ง คือ การรับประทานสมุนไพรที่มีสรรพคุณป้องกัน และรักษาอาการของโรคเบาหวานให้ทุเลาลงได้ บทความนี้ จะกล่าวถึงสมุนไพรแก้เบาหวาน 5 ชนิดมะระขี้นกมะระขี้นก เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้...

อ่านต่อ

พาวอัพ ไม่ออกกำลังก็ทานได้ แต่ถ้าออกกำลังกายด้วยยิ่งดี

โปรตีนพาวอัพ โปรตีนจากพืช Plant based ไม่มีส่วนผสมของนมวัว ทานก่อนออกำลังกาย ,ทานก่อนทานอาหารมื้อหลัก หรือทานแทนอาหาร ใน 1 ซองของพาวอัพ  น้ำหนัก 30 กรัม โปรตีน 21 กรัม  ให้พลังาน 120 แคลลอรี่ทานพาวอัพ ไม่ออกกำลังกายก็ลด แต่ถ้าออกกำลังกายร่...

อ่านต่อ