ก่อนเริ่มวิ่ง ควรกินอย่างไร

เรื่องอาหารการกินแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการวิ่ง แต่เพื่อน ๆ หลายคนก็ยังคงไม่รู้ว่าเราจะต้องทานอาหารปริมาณมากน้อยแค่ไหน จะต้องทานก่อนกี่นาที หรือ กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มวิ่ง เดี๋ยววันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันครับ

ก่อนวิ่งควรจะเผื่อเวลาให้ร่างกายได้ย่อยอาหารอย่างน้อย 3ชั่วโมง

การทานอาหารที่เหมาะสมก่อนวิ่งนั้นควรจะต้องทานเผื่อเวลาให้ร่างกายย่อยอาหารอย่างน้อย ๆ 3 ชั่วโมงครับ และควรหลีกเลี่ยงมื้อใหญ่ หรืออาหารที่มีผลต่อระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย เช่น เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน, นม(ในกรณีของบางคนที่มีปัญหาในการย่อย Lactose) เป็นต้น

Marni Sumbal นักสรีรวิทยาชื่อดัง ได้แนะนำว่า หากคุณต้องวิ่งเป็นระยะเวลาที่มากกว่า 1 ชั่วโมงขึ้นไปแล้วละก็ เพื่อน ๆ ไม่ควรจะทานอาหารเยอะจนเกินไป ควรทานอย่างน้อยที่ 300-350 แคลอรีก็พอครับ ให้ทานก่อนวิ่งสัก 3-4 ชั่วโมง ถ้าทานตามอย่างที่บอกได้ก็จะสามารถลดปัญหาอาการจุกเสียดระหว่างวิ่งไปได้ หรือถ้ามีกล้วยก็สามารถกินได้ เพราะกล้วยเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง (200-250 แคลอรี) และไขมันต่ำ ให้ทานก่อนวิ่งสัก 2 ชั่วโมงครับ

และนอกจากเรื่องของอาหารแล้ว “น้ำดื่ม” ก็สำคัญไม่แพ้กันครับ เพื่อน ๆ ไม่ควรที่จะดื่มน้ำมาก หรือ น้อยจนเกินไป การต้องวิ่งเป็นระยะทางไกลหลาย ๆ ชั่วโมง หากเราดื่มน้ำน้อยจนเกินไปอาจจะได้รับอันตรายจากภาวะขาดน้ำ(Dehydration) ได้ครับ แต่หากว่าเราดื่มน้ำมากจนเกินไปก็เสี่ยงที่จะเกิดภาวะ Over-hydration ได้เช่นกัน ซึ่งเคยมีคนเสียชีวิตจากทั้งสองภาวะนี้มาแล้วนะครับ เพราะฉะนั้นการดื่มน้ำอย่างถูกวิธีก่อนวิ่ง เพื่อน ๆ ควรดื่มก่อนวิ่งสัก 30 นาที (ไม่ดื่มมาก หรือ น้อยจนเกินไป) และระหว่างวิ่งให้ค่อย ๆ จิบน้ำที่ละเล็กน้อย หรือ ดื่มเมื่อรู้สึกกระหายเท่านั้นครับ

ที่มา : เพจวิ่งไหนดี

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

หลังวิ่งเสร็จ ควรกินอย่างไร

หลังวิ่งเสร็จ ควรกินอะไร เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟู ชดเชยพลังงานที่เสียไป และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากการวิ่ง ร่างจะไม่แหลก เพราะถ้า กินหลังวิ่ง ให้ถูกตามหลักช่วยเสริมร่างกายให้ฟื้นฟูสภาพเต็มร้อยได้ เมื่อรู้สึกหายเหนื่อย ให้กินอาหารที่ให้พลังงาน และค่าความ...

อ่านต่อ

โทษของ ออกกำลังกาย มากเกินไป

ร่างกายมีความผิดปกติ เจริญเติบโตไม่เต็มที่ หรือหยุดการเจริญเติบโตรูปร่างภายนอกดูดี แต่ระบบร่างกายภายในกลับรวน เช่น ประจำเดือนขาด มาไม่สม่ำเสมอ อวัยวะภายในร่างกายทำงานมากผิดปกติในกรณีที่ทานโปรตีน หรือเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย หากไม่ควบคุม...

อ่านต่อ

โปรตีนพาวอัพ ต่างจากโปรตีนทั่วไปอย่างไร

โปรตีน พาวอัพ มีโปรตีนที่สูงถึง 21 กรัม และเป็นโปรตีนที่ได้จากพืช ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดฝักทอง ข้าว ถั่วเหลือง ถั่วลันเตาสีทอง และเมล็ดทานตะวัน และคัดสรรกลิ่นและรสชาติจากใบชาเขียวแท้ๆ  ที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญ ไม่แต่งกลิ่นและรสสังเคราะห์พาวอัพ POW...

อ่านต่อ

ลองทาน กาแฟพาว ดูหรือยัง

ลองทานกาแฟพาว หรือยังคะ? การแฟพาว พาวเอสคอฟฟี่  หรือไม่ได้มีแค่อร่อยน ทานแล้วต้องสุขภาพดีในระยะยาวความหอม  จากกาแฟ ความหวาน ความมัน จากน้ำมันมะพร้าว ซึ่งจะมี good fat หรือไขมันดี กาแฟซอง พาวเอสคอฟฟี่ นอกจากความเข้มข้น หอมอร่อย และยังด...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำ เท่าไหร่ ส่งผลอย่างไร

ถ้าไม่ได้ดื่มน้ำเลยปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ปัสสาวะน้อยมาก-ไม่ปัสสาวะเลย, ปากแห้ง, มีอาการแสบร้อนเมื่อปัสสาวะ, ได้กลิ่นปัสสาวะรุนแรง, ปัสสาวะที่ออกมามีอุณหภูมิสูง ต้องรีบดื่มน้ำเร่งด่วนถ้าดื่มน้ำ 250มิลลิลิตรปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ยังขาดน้ำเป็นจำนวนมาก อา...

อ่านต่อ