สมุนไพร บำรุงตับ

ตับ อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิต แปรรูป และโกดังเก็บสินค้า หน้าที่ของตับ คือ สร้าง+สังเคราะห์ น้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยไขมันและกำจัดพิษผ่านทางน้ำดี สร้างโปรตีน เอนไซม์และภูมิคุ้มกันของร่างกาย กำจัดของเสียจากอาหาร สารพิษ ยา แอลกอฮอล์ ทำให้เลือดสะอาด

ตับเป็นอวัยวะที่มีการทำงานหลากหลาย จึงจำเป็นต้องบำรุงรักษาตับให้ดี
  • ขมิ้นชัน สาร CURCUMIN ในขมิ้นชัน มีงานวิจัยมากมายที่บอกว่าช่วย บำรุงตับ ลดตับอักเสบ ป้องกันตับจากการถูกทำลาย
  • ตรีผลา  ความเปรี้ยวฝาดจะช่วยฟอกตับ ฟอกเสมหะ ลดไขมัน เสริมการทำงานของตับ
  • อาร์ติโชก เสริมสร้างการทำงานของตับ เหมาะสำหรับผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบ ช่วยเรื่องขับน้ำดี
  • ลูกใต้ใบ ลดภาวะตับอักเสบที่เกิดจากแอลกอฮอล์ เพิ่มการหลั่งอินซูลินในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และช่วยลดไข้
  • รางจืด เป็นสมุนไพรที่ช่วยให้ตับทำงานด้านการขับของเสียได้ดีขึ้น ในการแพทย์พื้นบ้านใช้รางจืดในการล้างพิษแอลกอออล์และลดความเป็นพิษจากการใช้ยาฆ่าแมลงเข้าสู่ร่างกาย

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

บำรุงตับ

บทความน่ารู้

ตับ อวัยวะสำคัญ

ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญอันดับต้นๆ ของร่างกายคนเรา ตับเป็นอวัยวะที่มีสีแดง อยู่ตรงชายโครงขวาใต้กระดูกซี่โครง ในหนึ่งวันเลือดทั้งหมดในร่างกายประมาน 5 ลิตรนั้นจะใช้เวลาไหลเวียนผ่านตับเพียง 4-5 นาทีเท่านั้น เราจะสังเกตได้ในหนึ่งๆ วันตับทำงานหนักมาก และหน้...

อ่านต่อ

ภาวะลองโควิด

สถาบันการแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้ผู้ที่มีภาวะลองโควิดทานผลิตภัณฑ์ที่มีโพรไบโอติกส์ ที่มีอยู่ในโยเกิร์ต กิมจิ ผักดอง เป็นต้น ซึ่งปริมาณที่มีอยู่นั้น ยังไม่เพียงพอ จึงแนะนำให้ทานผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ 10 ล้าน Cfu ขึ้นไปโพรไบโอติกส์...

อ่านต่อ

กระชายขาว โสมเมืองไทย

สำหรับสมุนไพรไทยที่ชื่อว่า “กระชายขาว” กระชายขาวมีสรรพคุณดีๆ หลายอย่าง กระชายขาวสมุนไพรยอดฮิตของคนไทย ดังไปถึงญี่ปุ่น ด้วยสรรพคุณที่มีประโยชน์ต่างๆมากมาย สำหรับคนญี่ปุ่นนั้น แต่เดิมทีเค้าไม่ค่อยคุ้นเคยกับกระชายขาวเพราะไม่ได้เป็นพืชประจำถิ่นของเขา หา...

อ่านต่อ

ปัญจขันธ์ สมุนไพรยาอายุวัฒนะ

ปัญจขันธ์ หรือ เจี๋ยวกู่หลาน เป็นพืชตระกูลหญ้าเถาเลื้อย ชาวจีนมักใช้เป็นยาประจำบ้านสำหรับแก้ไข้ ลดอาการไอและร้อนใน มีการวิจัยในสรรพคุณของเจี่ยวกู้หลานมากขึ้นก็พบว่านอกจากจะช่วยบำรุงร่างกายแล้วยังช่วยลดความดันสูง ลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด ลดเบาหว...

อ่านต่อ

พฤติกรรมที่ทำร้ายตับที่คุณอาจไม่รู้

"ตับ" เป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย และทำหน้าที่ 500 กว่าอย่าง เช่น กำจัดสารพิษ ฟอกเลือด เปลี่ยนแปลงสารอาหารเป็นพลังงาน กักเก็บวิตามินและแร่ธาตุ เป็นต้น เนื่องจากตับมีความสำคัญขนาดนี้ เราจึงควรหันมาดูแลสุขภาพตับและหยุดพฤติกรรมที่ทำร้ายตับ ดังนี้1. ดื่...

อ่านต่อ