ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้

  • ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาท
  • โซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้ํามากๆ ในเวลาสั้นๆ จะเกิดภาวะ HYPONATREMIA ทําให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง
  • โพแทสเซียมต่ํา ถ้าดื่มน้ํามากไป ในช่วงร่างกายถึงเครียด เช่น ออกกําลังกาย จะเกิดภาวะคั่งน้ํา อาจอาเจียนและท้องเสียได้
  • กล้ามเนื้อเป็นสระคริว การดื่มน้ํามากไป ทําให้ของเหลวเสียสมดุล ส่งผลต่อการทํางาน ของกล้ามเนื้อทําให้เกิดเป็นตะคริวได้
  • ไตทํางานหนัก การดื่มน้ํา ปริมาณมากๆ - ในรวดเดียว อาจเกิดภาวะ ไตวายเฉียบพลัน
  • หัวใจทํางานหนัก ดื่มน้ํามากไป ทําให้กล้ามเนื้อหัวใจ ขยายตัว ปริมาณเลือด เพิ่มขึ้นทําให้ หัวใจสูบฉีดมากเกินไป

ควรดื่มน้ําทีละน้อยๆ แทนการดื่มน้ํา ปริมาณมากๆ ในรวดเดียว แนะนํา ดื่มน้ํา 6-8 แก้วต่อวัน สูตรคํานวณ น้ําที่ควรดื่มในแต่ละวัน [(น้ําหนักตัว - 20)x25]+1,500 ผลลัพธ์ที่ได้หน่วยเป็น ml. ปริมาณของน้ําที่ควรดื่ม ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ น้ําหนักตัว

ควรดื่มน้ําทีละน้อยๆ แทนการดื่มน้ําปริมาณมากๆ ในรวดเดียว ควรดื่มน้ํา 6-8 แก้วต่อวัน

ที่มา : Holiday Sega

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

ชาสมุนไพร

บทความน่ารู้

ลำใส้ดี สุขภาพดี

เชื่อหรือไม่ว่าสุขภาพเราจะดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับลำไส้เป็นส่วนสำคัญ? ยิ่งลำไส้ของเรามีสุขภาพดีมากเท่าไหร่ ร่างกายเราก็ยิ่งมีสุขภาพดีตามไปด้วย เพราะลำไส้เป็นอวัยวะที่ใช้ในการดูดซึมสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ หากร่างกายได้รับสารอาหารที่มีส...

อ่านต่อ

3 ข้อต้องรู้และทำความเข้าใจ ก่อนทานยาสมุนไพร

ทำความเข้าใจก่อนเริ่มทานสมุนไพรสมุนไพรสามารถ ออกฤทธิ์แบบยาเคมีได้ (ออกฤทธิ์อย่างอ่อนๆ) และสามารถไปฟื้นฟูร่างกายได้ นั่นคือข้อแตกต่างและเป็นความวิเศษจากธรรมชาติ แต่ยาเคมี ส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์เพื่อระงับอาการขณะนั้นๆเช่น เมื่อเป็นไข้ก็กินยาพารา น้ำตาลสูงก...

อ่านต่อ

ซินไบโอติก ดูแลลำไส้

ซินไบโอติก คือโปรไบโอติกสูตรที่ผสานเข้ากับพรีไบโอติก เพื่อเสริมการทำงานในการดูแลลำไส้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรซินไบโอติก ต้องมีส่วนประกอบของทั้งโปรไบโอติกและพรีไบโอติก และควรระวังไม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของยาถ่าย เพราะจะทำให้การขับถ่ายไม่ปกติ...

อ่านต่อ

เกษตรอินทรีย์ ออแกนนิค บ้านห้วยน้ำกืน

ปัจจุบันเกษตรอินทรีมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ด้วยการตระหนักรู้ของผู้บริโภคและผู้ผลิต ต่อวิกฤตโลกที่ต้อง รับผิดชอบร่วมกัน แสวงหาแนวทางการผลิตและการบริโภคอาหารที่มั่นคงอย่างแท้จริง ตอบสนองต่อการเปลี่ยน แปลงภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพ ความมั่นคงทางอาหา...

อ่านต่อ

ดื่มชาดี ต่อสุขภาพ

นักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์พบว่า ผู้ที่ได้รับสารฟลาโวนอยด์อย่างสม่ำเสมอ จะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหลอดเลือดลดลงถึง 68% ซึ่งสารที่ว่านี้พบมากในชาดำ หัวหอม และแอปเปิ้ลผู้ที่ดื่มชาดำวันละถ้วย จะช่วยลดความเสี่ยงจากหัวใจวายได้ถึง 44%รายงานการวิจัยจากองค์การอา...

อ่านต่อ