กรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด

กรดอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ซึ่งจะได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น มี 9 ชนิด มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง โดยแต่ละชนิดจะมีบทบาทหน้าที่ต่างกันไป  และการขาดกรดอะมิโนบางชนิดอาจทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง เกิดปัญหาด้านอารมรณ์ การเจริญพันธุ์ หรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมาได้ มาดูกันว่า กรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด มีประโยชน์อะไรบ้าง

กรดดอะมิโน คือ หน่วยเล็ก ๆ ของโปรตีน เมื่อทานอาหารประเภทโปรตีนเข้าไประบบย่อยอาหารจะทำการย่อยโปรตีนให้มีขนาดเล็กที่สุด เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้สร้างเนื้อเยื่อ ฮอร์โมน หรือเอนไซน์ ตามความต้องการของร่างกาย
  • ทรีโอนีน (Threonine) จำเป็นสำหรับผิวและฟัน ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยเผาผลาญไขมัน มีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหารต่างๆ
  • วาลีน (Valine) ช่วยกระตุ้นสมรรถนะของสมอง และการประสานงานของกล้ามเนื้อ กระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และมีส่วนในการสร้างพลังงาน การขาดกรดอะมิโนชนิดนี้อาจทำให้นอนไม่หลับ สมาธิลดลง
  • เมไธโอนีน (Methionine) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และช่วยย่อยสลายไขมัน
  • ลิวซีน (Leucine) กระตุ้นการทำงานของสมอง เพิ่มพลังงานให้กล้ามเนื้อเซลล์ประสาทแข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สมานแผล การขาดสารลิวซีนอาจทำให้ผมร่วง ผื่นที่ผิวหนัง เมื่อยล้า
  • ทริโตแฟน (Tryptophan) ช่วยลดความเครียดและภาวะซึมเศร้า ปรับปรุงสุขภาพจิต บรรเทาอาการปวดไมเกรนและช่วยเสริมการนอนหลับ
  • ไอโซลิวซีน (Lsoleucine) เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับการทำงานของภูมิคุ้มกัน ควบคุมพลังงาน ระดับน้ำตาลในเลือด ผลิตฮอร์โมน ผลิตฮีโมโกลบิน ช่วยสร้างเสริมการทำงานและการเจริญเติบโตของระบบประสาท พัฒนาการเรียนรู้
  • ฮิสติดีน (Histidine) มีส่วนช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของเด็ก เสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น มีบทบาทสำคัญต่อการตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกัน การย่อยอาหาร วงจรการนอนหลับและตื่นนอน และการทำงานทางเพศ การขาดฮิสติดีน อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง ซึ่งพบได้บ่าอยในผู้ป่วยโรคไตและผู้มีภาวะข้ออักเสบ
  • ฟีนีลอะลานีน (Phenylalanine) ช่วยเพิ่มอความกระฉับกระแฉง เสริมความจำ บรรเทาอาการซึมเศร้า และลดความยากอาหาร
  • ไลซีน (Lysine) สร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ ดูดซึมแคลเซียม รักษาความแข็งแรงของกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน

ที่มาข้อมูล : medthai.com /Facebook page : หมอหยก TV


POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

สาหร่ายสไปรูไลน่า สาหร่ายเกลียวทอง

สาหร่ายเกลียวทอง หรือ Spirulina spp เป็นสาหร่ายที่จัดอยู่ในพวกสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินลักษณะโดยทั่วไปเป็นสาหร่ายหลายเซลล์มีลักษณะเป็นสายสั้นๆ บิดตัวไปมาเป็นเกลียว เจริญเติบโตได้ดีในน้ำกร่อย ในเซลล์ไม่มีสารพวก Cellulose เป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ร่างกายส...

อ่านต่อ

ห้ามกิน ฟาวิพิราเวียร์ คู่กับ ฟ้าทะลายโจร

เตือนผู้ป่วยโควิด‼ ห้ามกิน ฟาวิพิราเวียร์ คู่กับ ฟ้าทะลายโจร เสี่ยงเป็นพิษต่อตับคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี เผย ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ปัจจุบันเป็นยาหลักในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ตามแนวทางการดูแลรักษาโควิด 19 โดยกรมการแพทย์ เนื่องจากมีประ...

อ่านต่อ

นอนหลับสนิท ด้วยโยคะ

การออกกำลังกายสม่ำเสมอนั้น คือยาวิเศษที่ ไม่ต้องพึ่งหมอ เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ภูมิต้านทานดีขึ้น ลดความเครียด เพิ่มความกระฉับกระเฉง และ ที่สำคัญคือช่วยเพิ่มคุณภาพในการนอนหลับ ให้นอนหลับสนิท ตื่นขึ้นมากสดชื่นสดใสนอนเยอะแ...

อ่านต่อ

Long Covid คืออะไร

Long Covid อาการที่ยังหลงเหลือ แม้หายป่วยโควิดแล้ว ทำความรู้จักกับอาการ Long Covid ที่เป็นอาการหลงเหลืออยู่ของเชื้อโควิด-19 แม้หายป่วยจากการติดเชื้อแล้ว ซึ่งจะพบหลังจากหายป่วยในช่วง 1-3 เดือนแรก และวิธีดูแลตัวเองเพื่อให้หายจากอาการนายแพทย์สมศักดิ์ อร...

อ่านต่อ

ผงกระชายขาว บรรเทาอาการอักเสบ

กระชายขาวมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย มีคุณสมบัติบรรเทาอาการอักเสบ กระชายมีสารที่ออกฤทธิ์ทำให้อนุมูลอิสระเป็นกลางจึงมีผลช่วยลดความเสียหายของการเกิดอนุมูลอิสระภายในร่างกายได้ในปัจจุบัน มีงานวิจัยโควิด-19 ของความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยมหิดลกับศูนย์ควา...

อ่านต่อ