โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ผู้ที่จำกัดปริมาณการกินเนื้อสัตว์ ไปจนถึงกลุ่มคนรักสิ่งแวดล้อม

ถึงแม้พืชจะมีกรดอะมิโนไม่ครบถ้วนเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ แต่ผู้บริโภคสามารถเลือกรับประทานพืชได้หลากหลาย หมุนเวียนสับเปลี่ยนรับประทานเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่ครบถ้วน

Plant based Protein โปรตีนจากพืช ทางเลือกของสายสุขภาพและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยสร้างการเจริญเติบโต ช่วยในการสร้างเอนไซม์เพื่อย่อยอาหาร รักษาระบบการทำงานของร่างกายหลายส่วน รวมถึงมีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน  ที่สำคัญโปรตีนจากพืชยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย    เนื่องจากโปรตีนจากสัตว์มีไขมันอิ่มสูงแคลอรี่สูงทานแล้วอ้วนง่าย

สำหรับพืชที่มีโปรตีนสูงและให้แคลอรี่ต่ำมีอยู่มาก เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเปลือกแข็ง ควินัว ข้าวโอ๊ต เป็นต้น  นอกจากนี้โปรตีนจากพืชยังเป็นโปรตีนสะอาด ดูดซึมได้ง่าย อุดมไปด้วยประโยชน์ที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่สำคัญยังมีไขมันน้อย คลอเลสเตอรอลน้อยจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการไขมันสะสม  บำรุงกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อที่เสื่อมสภาพเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยเพิ่มสัดส่วนอาหารที่ทำมาจากพืชและพืชที่มีโปรตีน ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง ช่วยบำรุงระบบหัวใจและการไหลเวียนเลือด บรรเทาและป้องการภาวะหัวใจล้มเหลว ทั้งยังส่งผลดีต่อสุขภาพในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังอีกด้วย

นอกจากประโยชน์บางส่วนที่ได้กล่าวไปแล้ว การรับประทานโปรตีนจากพืชอาจส่งผลต่อสุขภาพด้านอื่นด้วย เช่น

  • ลดน้ำหนัก    เนื่องจากอาหารจากพืชให้พลังงานต่ำ พลังงานส่วนเกินจึงลดลงและมีไฟเบอร์สูง จึงช่วยลดระดับไขมันสะสมในร่างกาย
  • วิตามินสูง    ผักผลไม้และถั่วต่าง ๆ เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย เสริมการทำงานของระบบในร่างกายหลาย ๆ ด้าน
  • ลดโลกร้อน    แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาพ แต่อาจจะส่งผลในทางอ้อม เพราะอุตสาหกรรมจากพืชหลายประเภทปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศน้อยกว่าอุตสาหกรรมประเภทเนื้อสัตว์และการทำปศุสัตว์

ที่มาข้อมูล : Promotions.co.th  / POBPAD

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

อากาศเปลี่ยนแปลง สาเหตุหนึ่งของการไอ

อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน หนึ่งในสาเหตุของการไอ ให้พาวเมาท์สเปรย์เป็นตัวช่วยบรรเทาอาการไอนะครับช่วยลดการสะสมของเชื้อเเบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของฟันผุเเละกลิ่นในช่องปากได้ถึง 99%อ้างอิง โครงการการทดสอบประสิทธิภาพเเละความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่...

อ่านต่อ

ทำไมต้องเสริมโพรไบโอติกส์ ให้ร่างกาย

โพรไบโอติกส์ Probiotics จัดเป็นจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นจุลินทรีย์ประจำถิ่นหรือ normal flora ในทางเดินอาหาร หากร่างกายมีสุขภาพดีก็จะมีการรักษาสมดุลจุลินทรีย์ให้เป็นปกติ แต่ถ้าหากมีอะไรไปรบกวนสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกาย  จุล...

อ่านต่อ

การกินอาหาร มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา

เคยสงสัยกันมั๊ยว่าเรื่องอาหารการกินมีความสัมพันธ์อย่างไรกับอายุขัยของเราในอดีตจนถึงปัจจุบันในบางพื้นที่ มนุษย์ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็น เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเราเอง แต่ในยุคสมัยใหม่ ในประเทศหรือเมืองที่เจริญ ผู้ค...

อ่านต่อ

วัยทองต้องรู้ วัยทอง คืออะไร

วัยทอง เฉลี่ยแล้วจะเกิดขึ้นในช่วงอายุประมาณ 40กว่า จะมีปัญหาเรื่องของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งจริงๆมีหลายตัวแต่ฮอร์โมนที่สำคัญมี 2 ตัว คือ เอสโตรเจน และ โปรเจสเตอโรน โดยเฉพาะ ฮอร์โมนเอสโตรเจน สำคัญมากเกี่ยวข้องในเรื่อง ผิว ผม  และในอง...

อ่านต่อ

การรักษาเบาหวานขึ้นตา

การรักษาเบาหวานขึ้นตา การรักษามีจุดประสงค์เพื่อชะลอหรือยับยั้งอาการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยวิธีการรักษาจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดและความรุนแรงของอาการ โดยวิธีรักษาแต่ละวิธีจะมีลักษณะดังต่อไปนี้เบาหวานขึ้นตาระยะเริ่มแรกการรักษาเบาหวานขึ้นตาระยะเริ่...

อ่านต่อ