อาการเคลิบเคลิ้ม ที่เกิดกับ นักวิ่งทางไกล

Runner’s High หรืออาการเคลิบเคลิ้มคล้ายๆกับอาการเมา ที่เกิดขึ้นกับนักวิ่งนั้น มักจะเจอเมื่อวิ่งต่อเนื่องยาวๆ เกิน 30 นาทีขึ้นไป แต่มักจะมาเต็มช่วงประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป ที่ถึงแม้ร่างกายจะอยู่ในสภาพที่ใช้งานมาหนัก แต่ความรู้สึกกลับเป็นความรีแล็กซ์ สงบนิ่ง เหมือนเข้าสู่ภวังค์ และยังเป็นช่วงเวลาที่ไม่รู้สึกเหนื่อยเมื่อยล้าชั่วคราวได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคน และก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะเจอความรู้สึกแบบนี้

วิ่งๆอยู่ แล้วเคลิ้ม จู่ๆ จิตก็เข้าสู่ภวังค์ ขาก็วิ่งไป ใจกลับมีความสุขเป็นพิเศษ จนหลายคนติดใจ ถึงกับเสพติดการวิ่งเลยทีเดียว อาการนี้คืออะไร ทำยังไงถึงจะเจอบ้าง

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องการหลั่ง endorphin เวลาออกกำลังกายที่ทำให้เกิดความสุข แต่นอกจากนั้นแล้วนักวิจัยยังพบว่ามีอีกสิ่งนึงที่ทำให้เรารู้สึกดีถึงขึ้น Runner’s High ได้ นั้นก็คือ  endocannabiniods ซึ่งทำงานคล้ายๆกับสารในกัญชา (THC) นั่นเอง โดยที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายออกกำลังกายต่อเนื่องยาวๆ ด้วยความหนักประมาณ 70-80% ของ Maximum heart rate

บางคนอาจจะเคยรู้สึกได้ โดยเฉพาะนักวิ่งระยะไกลๆ แต่ไม่แน่ใจว่าคือความนี่คือรู้สึกอะไร ส่วนใครที่ยังไม่เคยค้นพบสิ่งนี้ แนะนำให้ลองหาเวลา และสถานที่วิ่งที่สงบๆ ไม่พลุกพล่าน อาจจะเป็นช่วงเช้ามืด ที่ตื่นมาแล้วสมองโล่งอยู่ ออกวิ่งยาวๆ สร้างจังหวะให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง แล้วควบคุมลมหายใจนิ่งๆ หรืออาจจะฟังเพลงที่มีจังหวะใกล้เคียงกับรอบขา สักพักอาจจะได้เจอกับภวังค์ และจะหลงรักการวิ่งยิ่งขึ้นไปอีก 

ที่มา : A runner’s high depends on cannabinoid receptors in mice, 2015, The Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS)

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

โรคพาร์กินสัน คือ

โรคพาร์กินสัน เกิดจากความเสื่อมของสมองอย่างช้า ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ทำให้สารสื่อประสาทโดปามีน (Dopamine) ในสมองลดลง จากนั้นก่อให้เกิดอาการของโรคตามมา โรคพาร์กินสันความจริงแล้วเริ่มที่ไหน ยังไม่มีใครทราบอย่างแท้จริง แต่ข้อมูลของการศึกษาในปัจจุบัน...

อ่านต่อ

หมดสัญญา ยกเลิก

หากคุณกำลังมองหาอาหารเสริมที่ช่วยฟื้นฟู ดูแล บำรุง และเสริมสุขภาพ ถึงแม้ไม่มีโรคประจำตัวไม่ป่วยก็ทานได้  พาวน้ำ หรือ พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดร่วมกับสมุนไพรอื่นอีก 10 ชนิด  น้ำพลูคาวที่ไม่คาว มีอร่อย ทานง่าย...

อ่านต่อ

การออกกำลังกาย กับ การชะลอวัย

การย้อนวัยสู่ความหนุ่มสาวที่ทุกคนสามารถทำได้ทันที แต่ต้องอาศัยวินัย นั่นก็คือการออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ จากผลวิจัยที่ Harvard Medical School ในเดือนมีนาคม 2014 ได้กล่าวถึงผลกระทบของการแก่ชราต่อร่างกายเราที่น่าสนใจความสามารถของหัวใจในการปั๊มเล...

อ่านต่อ

วิธีดูแลตัวเองในช่วงของวัยทอง

ผู้หญิงก่อนเข้าสู่วัยทอง หรือวัยหมดประจำเดือนจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย ซึ่งระยะของวันทองนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ คือ1. วัยใกล้หมดประจำเดือน ( perimenopause ) คือ มักเกิดขึ้นประมาณ 3 – 4 ปี ก่อนที่ผู้หญิงจะเข้าสู่วัยทองอย่างถาวรนั้นในช่ว...

อ่านต่อ

ไขมันพอกตับ ไขมันเกาะตับ

โรคไขมันพอกตับ Fatty Liver Disease หรือไขมันเกาะตับ เป็นกลุ่มของโรคที่เกิดจากการสะสมไขมันในตับมากเกินปกติ คือประมาณ 5-10% ของตับ ไขมันที่เข้าไปแทรกตับนั้นมักเป็นไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์  ภาวะไขมันพอกตับนี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่ทำให้ผลการทำงานของตั...

อ่านต่อ