อาการเคลิบเคลิ้ม ที่เกิดกับ นักวิ่งทางไกล

Runner’s High หรืออาการเคลิบเคลิ้มคล้ายๆกับอาการเมา ที่เกิดขึ้นกับนักวิ่งนั้น มักจะเจอเมื่อวิ่งต่อเนื่องยาวๆ เกิน 30 นาทีขึ้นไป แต่มักจะมาเต็มช่วงประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป ที่ถึงแม้ร่างกายจะอยู่ในสภาพที่ใช้งานมาหนัก แต่ความรู้สึกกลับเป็นความรีแล็กซ์ สงบนิ่ง เหมือนเข้าสู่ภวังค์ และยังเป็นช่วงเวลาที่ไม่รู้สึกเหนื่อยเมื่อยล้าชั่วคราวได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคน และก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะเจอความรู้สึกแบบนี้

วิ่งๆอยู่ แล้วเคลิ้ม จู่ๆ จิตก็เข้าสู่ภวังค์ ขาก็วิ่งไป ใจกลับมีความสุขเป็นพิเศษ จนหลายคนติดใจ ถึงกับเสพติดการวิ่งเลยทีเดียว อาการนี้คืออะไร ทำยังไงถึงจะเจอบ้าง

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องการหลั่ง endorphin เวลาออกกำลังกายที่ทำให้เกิดความสุข แต่นอกจากนั้นแล้วนักวิจัยยังพบว่ามีอีกสิ่งนึงที่ทำให้เรารู้สึกดีถึงขึ้น Runner’s High ได้ นั้นก็คือ  endocannabiniods ซึ่งทำงานคล้ายๆกับสารในกัญชา (THC) นั่นเอง โดยที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายออกกำลังกายต่อเนื่องยาวๆ ด้วยความหนักประมาณ 70-80% ของ Maximum heart rate

บางคนอาจจะเคยรู้สึกได้ โดยเฉพาะนักวิ่งระยะไกลๆ แต่ไม่แน่ใจว่าคือความนี่คือรู้สึกอะไร ส่วนใครที่ยังไม่เคยค้นพบสิ่งนี้ แนะนำให้ลองหาเวลา และสถานที่วิ่งที่สงบๆ ไม่พลุกพล่าน อาจจะเป็นช่วงเช้ามืด ที่ตื่นมาแล้วสมองโล่งอยู่ ออกวิ่งยาวๆ สร้างจังหวะให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง แล้วควบคุมลมหายใจนิ่งๆ หรืออาจจะฟังเพลงที่มีจังหวะใกล้เคียงกับรอบขา สักพักอาจจะได้เจอกับภวังค์ และจะหลงรักการวิ่งยิ่งขึ้นไปอีก 

ที่มา : A runner’s high depends on cannabinoid receptors in mice, 2015, The Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS)

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

กระเทียม กับ โรคหลอดเลือดหัวใจ

ข้อมูลทางการแพทย์ปัจจุบันที่อ้างอิงข้อพิสูจน์ทั้งเก่าและใหม่ระบุว่า กระเทียมมีปฏิกิริยาต่อต้านการแข็งตัวของเลือด ทั้งนี้ ดร.ซาเล็ม อะหฺมัด และ ดร.เอริค บลูค จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาผู้ค้นพบสารอะโจอิน (Ajoene) ในกระเทียมซึ่งเป็นสารต่อต้านก...

อ่านต่อ

กลิ่นปาก อย่าคิดว่าไม่สำคัญ

กลิ่นปาก อย่าคิดว่าไม่สำคัญ เพราะเป็นปราการด่านแรกในการเจรจา พบปะผู้คนแม้จะดูแลฟันและช่องปากดีขนาดไหน...แต่ก็เกิดกลิ่นปากได้แบบไม่รู้ตัว วันนี้มีเกร็ดความรู้สาเหตุของการเกิดกลิ่นปาก และการดูแลสุขภาพภายในช่องปาก มากฝากทุกคนค่ะ...

อ่านต่อ

อยากลดหุ่นต้องทำยังไง

อยากลดหุ่นต้องทำยังไง? ควรทานโปรตีนแบบไหนดี? อะไรดีกว่ากัน? แพ้นมวัวต้องทานอะไร? เป็นคำถามที่หลายคนถามมาตลอด ที่ออกกำลังกายมาเพราะหลายคนอยากทานโปรตีนเพื่อเปลี่ยนรูปร่างตัวเอง อยากมีรูปร่างที่ดี แต่ไม่รู้จะหาสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างไรรูปร่า...

อ่านต่อ

ดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ เสริมสร้าง ซ่อมแซมร่างกาย

หนึ่งในความสุขของชีวิตคือการได้เที่ยวกับเพื่อน กินกับเพื่อน เล่นกับเพื่อน แฮงเอ้าท์กับเพื่อน จะดีแค่ไหนถ้าเราได้ใช้ชีวิตให้เต็มที่กับแก๊งสนิทโดยไม่ต้องพะวงว่าสุขภาพจะไม่เอื้ออำนวย แค่ดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ว่าอายุจะเลยไปหลักไหน ก็สนุกกับเดอะแก๊งไ...

อ่านต่อ

เลิกกินยาแก้ปวด แล้วดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ

ปวดหัวถี่ไหม? ลองเลิกกินยาแก้ปวด แล้วหันมาดื่มน้ำเปล่าบ่อยๆ ดูสินี่คือคำแนะนำจากคุณหมอท่านหนึ่งที่ผมได้ไปพบ หลังจากที่กังวลกับอาการปวดหัวของตัวเอง ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่มีอาการปวดหัวบ่อยมาก และทุกครั้งที่ปวดหัวก็ต้องหยิบยาพารากินแก...

อ่านต่อ