สมุนไพร บำรุงตับ

ตับ อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิต แปรรูป และโกดังเก็บสินค้า หน้าที่ของตับ คือ สร้าง+สังเคราะห์ น้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยไขมันและกำจัดพิษผ่านทางน้ำดี สร้างโปรตีน เอนไซม์และภูมิคุ้มกันของร่างกาย กำจัดของเสียจากอาหาร สารพิษ ยา แอลกอฮอล์ ทำให้เลือดสะอาด

ตับเป็นอวัยวะที่มีการทำงานหลากหลาย จึงจำเป็นต้องบำรุงรักษาตับให้ดี
  • ขมิ้นชัน สาร CURCUMIN ในขมิ้นชัน มีงานวิจัยมากมายที่บอกว่าช่วย บำรุงตับ ลดตับอักเสบ ป้องกันตับจากการถูกทำลาย
  • ตรีผลา  ความเปรี้ยวฝาดจะช่วยฟอกตับ ฟอกเสมหะ ลดไขมัน เสริมการทำงานของตับ
  • อาร์ติโชก เสริมสร้างการทำงานของตับ เหมาะสำหรับผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบ ช่วยเรื่องขับน้ำดี
  • ลูกใต้ใบ ลดภาวะตับอักเสบที่เกิดจากแอลกอฮอล์ เพิ่มการหลั่งอินซูลินในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และช่วยลดไข้
  • รางจืด เป็นสมุนไพรที่ช่วยให้ตับทำงานด้านการขับของเสียได้ดีขึ้น ในการแพทย์พื้นบ้านใช้รางจืดในการล้างพิษแอลกอออล์และลดความเป็นพิษจากการใช้ยาฆ่าแมลงเข้าสู่ร่างกาย

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

แค่ล้างไม่จบ เบต้ากลูแคนช่วยอะไรสำหรับสาววัยทอง

เบต้ากลูแคน ช่วยลดภาวะวัยทองหรือปัญหากวนใจเรื่องน้องสาวของสาวๆได้อย่างไรบ้างเบต้ากลูแคน เป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต พบได้ในผนังเซลล์ของแบคทีเรีย เชื้อรา ยีสต์ สาหร่าย หรือพืชชนิดต่าง ๆ มีหน้าที่คล้ายๆพรีไบโอติก คือเป็นอาหารชั้นดีให้โพรไบโอติก คือแ...

อ่านต่อ

ซินไบโอติก ดูแลลำไส้

ซินไบโอติก คือโปรไบโอติกสูตรที่ผสานเข้ากับพรีไบโอติก เพื่อเสริมการทำงานในการดูแลลำไส้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรซินไบโอติก ต้องมีส่วนประกอบของทั้งโปรไบโอติกและพรีไบโอติก และควรระวังไม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของยาถ่าย เพราะจะทำให้การขับถ่ายไม่ปกติ...

อ่านต่อ

นิสัยการวิ่งแบบผิด ที่ควรเลิกทำ

การวิ่งถือเป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ดีและทำได้ง่าย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักการวิ่งที่ถูกวิธีจริงๆ? ลองมาสำรวจพฤติกรรมการวิ่งของตัวเองกัน ว่าคุณมี 9 ข้อต่อไปนี้หรือไม่ ถ้ามีก็ขอให้เลิกทำ เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริงวิ่งมากเกินไปการใช้งานร่างกายหนัก...

อ่านต่อ

แห้ง คัน มีกลิ่น ปัญหากวนใจของคุณผู้หญิง

อาการแห้ง คัน มีกลิ่น บริเวณน้องสาว หรือช่องคลอด เกิดขึ้นได้อย่างไรและเราจะดูแลรักษายังไง?โดยปกติตรงบริเวณของช่องคลอดของคุณผู้หญิง จะมีพวกจุลินทรีย์ประจำถิ่น หรือที่เรียกว่า Normal flora เมื่อตรงบริเวณช่องคลอดเกิดความไม่สมดุลมีค่ากรดหรือด่าง เช่น อาจ...

อ่านต่อ

มั่นใจ สมุนไพรไทย

ใครที่ยังสงสัยว่าสมุนไพรไทยดีจริงไหม ?  ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง?  3 คำถาม-คำตอบ กับ นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะช่วยไขข้อข้องใจและสร้างความมั่นใจได้ว่า สมุนไพรมีดีและปลอดภัย ลองเปิดใ...

อ่านต่อ