กินเยอะ แต่ ผอม อย่าชะล่าใจ

การตรวจเช็คความเสี่ยงโรคไทรอยด์ ทำได้โดยสังเกตอาการของตนเอง หากมีลักษณะดังกล่าว ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย 
คุณเป็นคนหนึ่งที่ กิน...กินเยอะมาก ตรงกันข้ามกับผอมลง น้ำหนักลดหรือไม่?? ลองกลับมาสังเกตุตนเองว่ามีอาการเหล่านี้มั้ย
  • ใจสั่น มือสั่น ตื่นเต้น ตกใจง่าย
  • ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก
  • ขี้โมโห หงุดหงิดง่าย เครียดง่าย
  • หิวบ่อย กินเก่ง แต่น้ำหนักไม่ขึ้น
  • เหนื่อยง่าย
  • ประจำเดือนน้อยลง 

หากมีอาการเหล่านี้ อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจจะมีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ  หรือไทรอยด์ชนิดผอม เป็นภาวะของร่างกายที่มีระดับฮอร์โมนไทรอยด์สูง จึงมีการเผาผลาญพลังงานมากกว่าปกติเมือสงสัยอาการขนตนเองควรรีบพบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกาย ซักประวัติ รวมถึงเจาะเลือดดูการทำงานของต่อมไทรอยด์โดยการตรวจหาระดับฮอร์โมน

การรักษาไทรอยด์ โดยทั่วไปทำได้ 3 วิธี คือ

  1. การใช้ยาชนิดรับประทาน  เพื่อควบคุมการสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ให้ปกติ (ลดการสร้างฮอร์โมน)
  2. การกลืนแร่รังสีไอโอดีน  ซึ่งสารรังสีนี้จะถูกขับอย่างรวดเร็วและไม่ตกค้างในร่างกาย วิธีนี้นิยมใช้ในผู้ป่วยที่รักษาด้วยยาแล้วไม่เป็นผลไม่สามารถหยุดยาได้ 
  3. การผ่าตัดต่อมไทรอยด์  สามารถลดระดับฮอร์โมนไทรอยด์ได้ทันที เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีคอพอกขนาดใญ่ และสงสัยว่ามีเซลล์มะเร็งไทรอยด์ร่วมด้วย

ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลเปาโล , โรงพยาบาลแมคคอร์มิค

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

กดนวด ดวงตา อันตราย

ห้ามขยี้ตาเมื่อมีอาการระคายเคืองตา เพราะถ้าหากมือไม่สะอาด อาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ดวงตาได้ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อน เช่น ตากุ้งยิง เป็นต้น บางรายหากขยี้แรงอาจมีผลกระทบต่อกระจกตา ทำให้กระจกตาผิดรูปหรือเสียรูปไปจากเดิม นำไปสู่ปัญหาสายตาตามมา นอกจาก...

อ่านต่อ

วัยทองต้องรู้ ประเภทของ วัยทอง

อาการเมื่อเข้าสู่วัยทอง แบ่งได้เป็น2ประเภท คือ แบบธรรมชาติ ประจำเดือนหมดไปตามวัย  ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงตามลำดับ ก็จะมีอาการนอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ คันยุบยิบตามตัว  แบบฉับพลัน เกิดจากการผ่าตัดเอามดลูกออก ผ่าตัดเอารังไข่ออก แบบนี...

อ่านต่อ

ข้อปฏิบัติในเทศกาลกินเจ

คำว่า “เจ” ในภาษาจีนทางพระพุทธศาสนา หมายถึง “อุโบสถ หรือการรักษาศีล 8” ของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ที่จะมีการรักษาอุโบสถศีล ไม่บริโภคอะไรหลังเที่ยงวันตามหลักศีล 8 ข้อ และไม่บริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อเป็นการไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต รวมถึงการรักษาศีล ประพฤติต...

อ่านต่อ

โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริ...

อ่านต่อ

รีวิวผลิตภัณฑ์พาว จากทางบ้าน

พาวน้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้นและสมุนไพรอื่นๆอีก 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๋ สมอไทย โสม ลูกยอ และเจียวกู้หลาน พาว เฮอร์เบิล เฟรซ เมาท์สเปรย์ ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น ลดกลิ่น ลดการอักเสบ และปัญหาในช่องปากขอ...

อ่านต่อ