เรื่องน่ารู้ ก่อนดื่มชา

ชา เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตมานาน การดื่มชาในบางประเทศถือเป็นประเพณีอย่างในประเทศอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น  ชา นอกจากเป็นการดื่มเพื่อแก้กระหาย ยังพบว่าสามารถช่วยเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน

มาพิจราณาดูว่าการชงชา ดื่มชาแบบไหนเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด หรือในทางตรงข้ามไม่ได้ประโยชน์และมีผลเสียต่อร่างกายก็เป็นได้

ชาช่วยสุขภาพในด้านการต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ร่างกาย ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้  ดังนี้นเราควรจะดื่มชาอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ มีคำแนะนะ

  1. การดื่มชาร้อนๆ จะทำให้สาร คาเทคชินส์ (Catechins)จะถูกความร้อนทำลาย คงเหลือแต่ความหอมและรสชาติ  หากนิยมดื่มชาร้อนและให้ได้ประโยชน์จากใบชาควรดื่มชาที่เข้มข้น ความเข้มข้นของชาจะทำให้ปริมาณสารคาเทคซินส์เข้มข้นขึ้น
  2. ชาเขียวหรือสารสกัดจากใบชาสด  หากนำมาทำเป็นเครื่องดื่มชนิดเย็น ความเย็นจะช่วยรักษาคุณค่าสารสำคัญในใบชาได้เป็นอย่างดี   แต่ถ้าหากในกระบวนการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวต้องผ่านการต้มหรือทำให้ร้อนในกระบวนการผลิตก่อนบรรจุลงในขวด ปริมาณสารสำคัญในชาจะถูกทำลายหรือลดน้อยลงไปเช่นกัน
  3. ในการดื่มชาไม่ว่าจะเป็นชาร้อนหรือชาเย็น ควรดื่มน้ำชาล้วนๆ ไม่ควรแต่รสด้วยนม ไม่ว่าจะเป็นนมสด นมข้นหรือนมผง เพราะโปรตีนในนมจะไปจับสารสำคัญในชาและทำลายประสิทธิภาพสารออกฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์
  4. ผู้ที่ทานวิตามินเสริม เช่น ธาตุเหล็ก เกอแร่ หรือยาที่คล้ายคลึงกัน หรือผักใบเขียวและผลไม้ ควรหลีกเลี่ยวการดื่มน้ำชาร่วมด้วย  เพราะสารสำคัญจากใบชาจะไปตกตะกอนธาตุเหล็ก เกลือแร่ จากวิตามินเสริม และจากกผักใบเขียวและผลไม้ที่ทานเข้าไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุเหล่านั้นได้
  5. ในใบชามีสารคาเฟอินปริมาณสูง ซึ่งอาจจะสูงกว่าเมล็ดกาแฟด้วยซ้ำ เพียงแต่สารแทนนินในน้ำชาช่วยป้องกันหรือลดการดูดซึมคาเฟอินเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ฤทธิ์ในการกระตุ้นหัวใจและสมองน้อยกว่ากาแฟ

ที่มาข้อมูล
บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.พิมลพรรณ พิทยานุกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

เตรียมร่างกาย ก่อนรับ วัคซีนโควิด19

ฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้องเตรียมตัวอย่างไร กรณีที่มีผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน เช่น ปวดแขน บวมบริเวณที่ฉีด มีไข้ต่ำ ๆ ปวดเมื่อยตัว หรืออ่อนเพลีย สาหตุอาจเป็นเพราะร่างกายกำลังตอบสนองต่อวัคซีนโควิด-19กรณีที่มีไข้สูงกิน 38 ํ C ปวดเมื่อยมาก อ่อนเพลียมาก ควร...

อ่านต่อ

แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียวหากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อ...

อ่านต่อ

คาร์โบไฮเดรต สำหรับการออกกำลังกาย

โหลดคารโบ หรือ Carb Loading คือ เทคนิคทางโภชนาการที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการ ออกกำลังกาย ด้วยการเพิ่มสัดส่วนในการรับประทานอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรต ซึ่งถือเป็นวิธีหนึ่งที่นักวิ่ง นักปั่น และนักไตรกีฬา เลือกใช้ก่อนออกกำลังกายและก่อนถึงวัน ที่จะลงแข่งขันจ...

อ่านต่อ

พาวเดลี่ Multi Plants Protein

ให้พาวเดลี่โปรตีน เป็นตัวช่วยเสริมโปรตีนในแต่ละวันให้ถึงตามที่ร่างกายต้องการ มีเวลาน้อย ทานอาหารไม่เป็นเวลา ไม่มีเวลาออกกำลังกาย อยากสุขภาพดี พาวเดลี่ช่วยได้ ทานได้ทั้งครอบครัว พาวเดลี่ POW Daily Multi Plants Protein 1ซอง บรรจุ 24กรัม มีโปรต...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำ เท่าไหร่ ส่งผลอย่างไร

ถ้าไม่ได้ดื่มน้ำเลยปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ปัสสาวะน้อยมาก-ไม่ปัสสาวะเลย, ปากแห้ง, มีอาการแสบร้อนเมื่อปัสสาวะ, ได้กลิ่นปัสสาวะรุนแรง, ปัสสาวะที่ออกมามีอุณหภูมิสูง ต้องรีบดื่มน้ำเร่งด่วนถ้าดื่มน้ำ 250มิลลิลิตรปัสสาวะสีเหลืองเข้ม ยังขาดน้ำเป็นจำนวนมาก อา...

อ่านต่อ