ฟ้าทะลายโจร ทานยังไงให้ปลอดภัย

<strong>ฟ้าทะลายโจร</strong> ทานยังไงให้ปลอดภัย #1

ช่วงนี้หลายๆ คน คงกำลังหันมาสนใจสมุนไพรต้านโรค ต้านเชื้อไวรัส กันอยู่เพื่อความอุ่นใจในการใช้ชีวิต เเละมั่นใจว่าจะปลอดภัยให้ไกลจากเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้ การทานสมุนไพร ก็เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ อย่าง “ฟ้าทะลายโจร”  แเต่อย่างไรก็ตามการใช้สมุนไพรเพื่อการป้องกันหรือรักษา มีข้อที่ต้องพึงระวังในการใช้อยู่มาก หลายๆคนอาจจะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ฟ้าทะลายโจร ฟ้าทะลายโจร ไม่ได้ช่วยป้องกันการติดโควิด แค่ลดการแบ่งเซลล์

ถาม...ถ้ายังไม่เป็นโควิด กินฟ้าทะลายไม่ช่วยอะไร

ตอบ...ใช่  เพราะในตำรับยาต้องมีไข้ถึงจะทานได้

ถาม...ถ้าเป็นโควิด ควรกินฟ้าทะลายโจร

ตอบ...ใช่ เพราะฟ้าทะลายโจรช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์ไวรัส

ดังนั้นฟ้าทะลายโจร จึงเหมาะสำหรับการใช้รักษาผู้ที่ติดเชื้อโควิด – 19 ที่มีอาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ เพื่อระงับไม่ให้เกิดความรุนเเรงจากการติดเชื้อมากขึ้น

ใครที่ควรทานฟ้าทะลายโจร 

  • ผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรง (เชื้อไม่ลงปอด หรือ ปอดอักเสบ)
  • ผู้ที่มีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ และปวดเมื่อย
  • ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด – 19

ทานฟ้าทะลายโจรอย่างไรให้ปลอดภัย

  • การรับประทานยาต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น
  • ศึกษาการใช้ยาในปริมาณและระยะเวลาในการทานยาที่เหมาะสม
  • หากรับประทานยาเเล้ว ผ่านไป 3 วันอาการยังไม่ดีขึ้นหรือเเย่ลงกว่าเดิม ให้หยุดยาเเละปรึกษาแพทย์
  • ไม่ควรรับประทานยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกันเกิน 5 วัน เพราะจะเกิดผลข้างเคียง อย่างอาการชา อ่อนเพลีย เป็นผลเสียต่อตับและไต
  • ยาที่ใช้ต้องผ่าน อ.ย. เเละมีกำหนดว่าเป็นสาร Andrographolide 

ข้อควรระวังในการทานฟ้าทะลายโจร 

  • ห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการเเพ้ฟ้าทะลายโจร 
  • ห้ามใช้กับหญิงตั้งครรภ์
  • ห้ามใช้กับหญิงที่ให้นมบุตร
  • กลุ่มโรคที่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา ผู้ป่วยโรคตับ ผู้ป่วยโรคไต ผู้ที่รับประทานยาลดความดัน เเละยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด
ฟ้าทะลายโจร = รักษา ดังนั้นหากยังไม่มีอาการไข้ เจ็บคอ ปวดเมื่อยร่างกาย ยังไม่ควรทาน เพราะอาจจะทำให้ตับทำงานหนักและเป็นผลเสียกับตับได้

<strong>ฟ้าทะลายโจร</strong> ทานยังไงให้ปลอดภัย #2

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ : pure pharmacy Bic C , Thai PBS


POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

วัยทองต้องรู้ วัยทอง ก่อนวัย

ผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 40 ปีลงไป ประจำเดือนขาดหายเป็นระยะเวลา 1 ปี ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีอาการของวัยทองมาก แต่ก็ต้องป้องกันและแก้ไข  เพราะการที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงจะมีผลทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ไขมันสูง ความดันสูง เบาหวาน หรือกระดูกพรุนวิธีการแก้...

อ่านต่อ

พาวเมาท์สเปรย์ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้

พาวเมาท์สเปรย์ที่เป็นมากกว่าสเปรย์พ่นปาก พาวเมาท์สเปรย์ มีส่วนผสมของสารสกัดพลูคาว โพรโพลิส เปปเปอร์มินต์ และสเปียร์มินต์ เพื่อลมหายใจที่หอมสดชื่น บรรเทาอาการไอ และลดแบคทีเรียในช่องปากแค่บอกว่าดีอย่างเดียวคงไม่พอ เราต้องพิสูจน์ได้ว่าสิ่งนั้นดีจริง พา...

อ่านต่อ

การเดินทางของ พาว ซุยยากุเอสเซนส์ สุขภาพดีสร้างได้ด้วยตัวเราเอง

อยากให้ดู อยากให้รู้ว่า สุขภาพดีสร้างได้ พาวน้ำ ขนาด 750ml. รับประทานได้ประมาณ 30 วัน ทำไมถึงต้องพิถีพิถัน ถึงใช้เวลา เพราะเรื่องสุขภาพคือชีวิต คือความสุข คือพลังใจ คือพลังกาย ให้เราพร้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองในทุกๆวันเพราะนี่คือ ชีวิตคนจริงๆ ปัญหาส...

อ่านต่อ

สมุนไพรพื้นบ้านของไทยช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

สมุนไพรพื้นบ้านของไทย ที่ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งป้องกันไวรัส ป้องกันแบคทีเรีย และอีกสารพัดคุณสมบัติเพื่อสุขภาพ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมฮาว์ธัยเนีย (Houttuynia) หรือพลูคาว จึงเป็นสมุนไพรมาแรงของยุคนี้ ที่ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย ต่างประเทศก็สนใจนำเป็นส่...

อ่านต่อ

เมนูสมุนไพร ต้านโควิด

เมนูแนะนำจากสมุนไพรไทย ที่หาได้ง่าย ทำง่ายสำหรับเพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านโรคCOVID-19เมี่ยงคำ  ประกอบด้วยส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ได้แก่ มะนาวพร้อมเปลือก หอมแดง ขิง พริก และมีโปรตีนจากกุ้งแห้ง ต้มโคล้งเพิ่มภูมิต้านทานไวรัสด้วย เห...

อ่านต่อ