สาเหตุ อาการท้องอืด

ทำไมถึงรู้สึกท้องอืดท้องเฟ้อ อาการท้องอืดมาจากหลายสาเหตุ อาจมาจากการรับประทานอาหารมากเกินไป หรืออาหารที่รับประทานอาจจะย่อยยาก แต่เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกท้องอืด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยทีเดียว เพราะทำให้เราพะอืดพะอม บางคนทรมานจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ จนต้องรีบหายามารับประทานเป็นการเร่งด่วน

<strong>สาเหตุ</strong> อาการ<strong>ท้องอืด</strong> #1

สาเหตุของอาการท้องอืด

  • เคี้ยวอาหารไม่ละเอียดก่อนกลืน ทำให้อาหารย่อยยากขึ้น
  • รับประทานอาหารเร็วเกินไป
  • เคี้ยวอาหารไปด้วย คุยไปด้วย
  • ดื่มน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างมื้ออาหาร
  • รับประทานอาหารย่อยยากในปริมาณมาก เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทอด อาหารไขมันสูง แป้งที่ย่อยยาก เช่น กล้วยดิบ ข้าวกล้อง พืชตระกูลหัวต่างๆ
  • อาการข้างเคียงจากโรคที่เกี่ยวข้องกับลำไส้ และระบบย่อยอาหาร เช่น ลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบ เนื้องอกในช่องท้อง ฯลฯ
  • ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด ที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้มาก เช่น แอสไพริน นาพรอกเซน ไอบูโพรเฟน ฯลฯ

ซึ่งโดยปกติเมื่อเราเริ่มมีอาการท้องอืดแล้ว การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง หลายคนมักจะรับประทานยาอย่างเช่น ขมิ้นชัน หรือ พริกไทย หรือขิง

เมื่ออาการดีขึ้นก็ยังใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเดิม แต่ในความเป็นจริงต้องปรับพฤติกรรมด้วยตามสาเหตุด้านบนที่เรากำลังเป็นอยู่ เช่น รับประทานอาหารเร็วเกินไป ไม่มีการย่อยที่ดี ก็ปรับเป็นรับประทานอาหารให้ละเอียดขึ้น

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

คุมเบาหวานที่ดี คือคุมให้ดีตลอด

คุณหมอแนะนำวิธี การคุมเบาหวาน การทานอาหาร เพื่อคุมน้ำตาลเบาหวาน ควรทานอย่างไร ทานแบบไหน ที่จะคุมน้ำตาลให้ดีตลอดเป้าหมายของผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง เบาหวาน และทานยารักษาอาการอยู่คือ ต้องการลดปริมาณยาที่ทานลง และคุมน้ำตาลได้ดี...

อ่านต่อ

โทษของ ออกกำลังกาย มากเกินไป

ร่างกายมีความผิดปกติ เจริญเติบโตไม่เต็มที่ หรือหยุดการเจริญเติบโตรูปร่างภายนอกดูดี แต่ระบบร่างกายภายในกลับรวน เช่น ประจำเดือนขาด มาไม่สม่ำเสมอ อวัยวะภายในร่างกายทำงานมากผิดปกติในกรณีที่ทานโปรตีน หรือเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย หากไม่ควบคุม...

อ่านต่อ

โรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ และโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นโรคทางภูมิคุ้มกันเหมือนกัน แต่กลไกการเกิดต่างกัน ฉะนั้นโรคทั้งสองจึงไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย  โรคทางภูมิแพ้เป็นโรคทางภูมิคุ้มกัน ที่ร่างกายของกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นเร็วมากเกินกว่าปกติ จึงทำให้เกิด...

อ่านต่อ

อากาศเปลี่ยนแปลง สาเหตุหนึ่งของการไอ

อากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน หนึ่งในสาเหตุของการไอ ให้พาวเมาท์สเปรย์เป็นตัวช่วยบรรเทาอาการไอนะครับช่วยลดการสะสมของเชื้อเเบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของฟันผุเเละกลิ่นในช่องปากได้ถึง 99%อ้างอิง โครงการการทดสอบประสิทธิภาพเเละความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่...

อ่านต่อ

ทำความรู้จัก ใบพลูคาว

พลูคาว เป็นพืชสมุนไพรประจำถิ่นที่พบมากในแถบภาคเหนือและอีสานของไทย และยังพบในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย อินเดีย เรื่อยมาจนถึงจีน เวียดนาม ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู ชอบขึ้นในพื้นที่ชื้นแฉะ มีร่มเงาเล็กน้อยและสภาพอากาศเย็น โดยจะมี...

อ่านต่อ