สาเหตุ อาการท้องอืด

ทำไมถึงรู้สึกท้องอืดท้องเฟ้อ อาการท้องอืดมาจากหลายสาเหตุ อาจมาจากการรับประทานอาหารมากเกินไป หรืออาหารที่รับประทานอาจจะย่อยยาก แต่เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกท้องอืด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยทีเดียว เพราะทำให้เราพะอืดพะอม บางคนทรมานจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ จนต้องรีบหายามารับประทานเป็นการเร่งด่วน

<strong>สาเหตุ</strong> อาการ<strong>ท้องอืด</strong> #1

สาเหตุของอาการท้องอืด

  • เคี้ยวอาหารไม่ละเอียดก่อนกลืน ทำให้อาหารย่อยยากขึ้น
  • รับประทานอาหารเร็วเกินไป
  • เคี้ยวอาหารไปด้วย คุยไปด้วย
  • ดื่มน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างมื้ออาหาร
  • รับประทานอาหารย่อยยากในปริมาณมาก เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทอด อาหารไขมันสูง แป้งที่ย่อยยาก เช่น กล้วยดิบ ข้าวกล้อง พืชตระกูลหัวต่างๆ
  • อาการข้างเคียงจากโรคที่เกี่ยวข้องกับลำไส้ และระบบย่อยอาหาร เช่น ลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบ เนื้องอกในช่องท้อง ฯลฯ
  • ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด ที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้มาก เช่น แอสไพริน นาพรอกเซน ไอบูโพรเฟน ฯลฯ

ซึ่งโดยปกติเมื่อเราเริ่มมีอาการท้องอืดแล้ว การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง หลายคนมักจะรับประทานยาอย่างเช่น ขมิ้นชัน หรือ พริกไทย หรือขิง

เมื่ออาการดีขึ้นก็ยังใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเดิม แต่ในความเป็นจริงต้องปรับพฤติกรรมด้วยตามสาเหตุด้านบนที่เรากำลังเป็นอยู่ เช่น รับประทานอาหารเร็วเกินไป ไม่มีการย่อยที่ดี ก็ปรับเป็นรับประทานอาหารให้ละเอียดขึ้น

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

นมถั่วเหลือง ไม่ใช่สาเหตุ มะเร็งเต้านม

การดื่มนมถั่วเหลือง และ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง สัมพันธ์กับการลดอุบัติการณ์เป็นมะเร็งเต้านม ไม่ใช่เพิ่ม ไม่ใช่สาเหตุ!!เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ น้ำเต้าหู้ เต้าหู้ ถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง ว่ามีผลทำให้มะเร็งต่างๆลุกลามโดยเฉพาะมะเร็งเต้านม เพราะมีสารอ...

อ่านต่อ

สินค้าของพาวมีอะไรบ้าง

สินค้าภายใต้แบรนด์พาว มีอะไรบ้าง?? และแแต่ละตัวมีดีอย่างไร??  เรามีคำตอบ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์  พาวน้ำ พี่ใหญ่ของแบรนด์พาว น้ำสมุนไพรสกัดเข้มข้น  โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก พร้อมสมุนไพรอื่นอีก 10 ชนิด รวมสมุนไพร 11 ชนิดใน 1 ขวด นวั...

อ่านต่อ

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ มีดีอย่างไร

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ จะพบได้ในเห็ด ยีสต์สุรา และยีสต์ขนมปัง หรือพูดง่ายๆก็คือ ยีสต์เบต้ากูลแคน เป็นเบต้ากูลแคนที่สกัดจากยีสต์นั่นเอง  มีผลการศึกษาจากหลายชิ้นงาน พบว่า ยีสต์เบต้ากลูแคน มีประสิทธิภาพช่วยฟื้นฟูการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นได้ และม...

อ่านต่อ

กว่าจะมาเป็น พาว POW

pow พาว คือ ผลิตผลจากความพยายาม 12ปี ของ นักวิจัย จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ด้วย 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และ 1งานนวัตกรรมแห่งชาติ สกัดเอาสารสำคัญในพลูคาวด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาเพื่อให้ได้สารสำคัญสูงสุด จนได้มาเป็น น้ำสมุนไพรสกัดเข...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาทโซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้...

อ่านต่อ