สมุนไพรต้านทานโรค

การไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มีค่ายิ่งกว่าเงินทอง และ หากเราทานอาหารครบ 5 หมู่ แน่นอนว่าร่างกายของเราจะแข็งแรงสมบูรณ์ ระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกายก็จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ แต่ ชีวิตคนปัจจุบันที่มีทั้งร้านอาหาร ซุปเปอร์มาเก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ มากมายจนไม่ได้คำนึกถึงสิ่งที่เรา รับประทานมากนัก แต่หากจะเตรียมความพร้อมร่างกายเพื่อสู้ฝุ่น สู้ไวรัส และเชื้อโรคต่างๆ ในอนาคต เราควรเพิ่มอาหารดังต่อไปนี้ในร่างกาย

ขมิ้น ขิง ตะไคร้ เห็ด ผลไม้

ขมิ้น

ขมิ้น สมุนไพรยอดฮิตของ แพทย์อินเดีย และ จีนที่นำมาใช้ในการรักษามากกว่า 5,000 ปี เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น สามารถทำมาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งดื่มหรือจะซื้อทานแบบเม็ดแคปซูลก็ได้

ขิง

ขิง ผู้ช่วยที่ดีที่สุดของคนเป็นหวัด นอกจากขิงจะมีประโยชน์มากมายแล้วเช่น ลดอาการไมเกรน ท้องอืด ไขข้ออักเสบ ขิงยังประกอบไปด้วยสารจิงเกอร์รอลที่มีสรรพคุณลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ ดังนั้นใครไม่อยากเป็นหวัดบ่อย ๆ ก็กินอาหารที่มีขิงเป็นส่วนประกอบ หรือต้มน้ำขิงสดๆ ดื่มตอนเช้าก็ได้ แต่สตรีมีครรภ์และผู้ที่เป็นร้อนในบ่อยๆ ต้องระวังอย่ากินมากเกินไป

ตะไคร้

ตะไคร้ สมุนไพรที่ช่วยลดอาการเป็นหวัดคัดจมูกได้เช่นกันกับขมิ้น แต่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่น่าสนใจคือ ตะไคร้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่ยังช่วยคลายระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้อีกด้วย ซึ่งมีผลทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานดีขึ้น

เห็ด

โดยเฉพาะเห็ดหอมที่มีเบต้ากลูแคนที่จะจับตัวกับผนังเซลล์เม็ดเลือดขาว และช่วยเพิ่มความเคลื่อนตัวในการดักจับเชื้อโรคแปลกปลอมในร่างกายได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เห็ดแทบทุกชนิดก็มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ เช่น เห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดหลินจือ เห็ดยามาบูชิตาเกะ

ผลไม้

ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว เลมอน ส้มโอ ซึ่งจะมีวิตามินซีค่อนข้างสูงและช่วยป้องกันการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และ กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรงขึ้น

อาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง

อาหารสำเร็จรูป หรือ อาหารแช่แข็งที่ปรุงสำเร็จมาแล้ว เพราะอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปเหล่านี้มีคุณค่าทางอาหารที่คงเหลืออยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับความต้องการของร่างกาย การกินแต่อาหารตามร้านสะดวกซื้ออย่างเดียวจะทำให้ร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อการสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย สังเกตได้จากร่างกายจะรู้สึกอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย เช่น โรคภูมิแพ้ โรคโลหิตจาง และเป็นหวัดบ่อย ไม่ควรกินอาหารประเภทนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

กว่าจะมาเป็น พาว POW

pow พาว คือ ผลิตผลจากความพยายาม 12ปี ของ นักวิจัย จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ด้วย 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และ 1งานนวัตกรรมแห่งชาติ สกัดเอาสารสำคัญในพลูคาวด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาเพื่อให้ได้สารสำคัญสูงสุด จนได้มาเป็น น้ำสมุนไพรสกัดเข...

อ่านต่อ

คุมน้ำหนักอย่างไร ให้มีความสุข

ความสุขง่ายของคนทั่วไป คือ การได้ทานของอร่อย ไม่รู้สึกผิดต่อการคุมน้ำหนักนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ไม่ต้องมาเครียดกับการคุมน้ำหนัก  ไม่รู้สึกผิดเมื่อได้ทานการแฟที่มีความหวาน มัน หอม อร่อย ไม่ต้องมานับแคลลอรี่พาวเอสคอฟฟี่  การแฟเพื...

อ่านต่อ

กระเทียม สกัดเย็น สกัดร้อน แตกต่างกันอย่างไร

กระเทียมสกัดในท้องตลาดนั้น หลายท่านจะสังเกตเห็นว่ามีอยู่ 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือสกัดเย็น และสกัดร้อน ซึ่งทั้งสองแบบต่างก็มาจากกระเทียมเช่นเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกันที่กระบวนการสกัด และผลผลิตสุดท้ายสกัดเย็น – ผลผลิตที่ได้จะอยู่ในรูปน้ำมันใส สกัดร้อน – ผลผ...

อ่านต่อ

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ

ฟ้าทะลายโจร ช่วยผู้ป่วย COVID19 อาการดีขึ้น

เผยผลวิจัยฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วย COVID-19 ที่ระดับความรุนแรงน้อย ที่ได้รับการตรวจยืนยันการติดเชื้อภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีอาการ ทุกรายมีอาการดีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 3 ของการได้รับสารสกัด เตรียมต่อยอดวิจัยในผู้ป่วยระยะที่ 2วันนี้ (9 ธ.ค.2563) พญ.อัมพร เบญจพ...

อ่านต่อ