นักวิ่งกินกล้วยแล้วดี

<strong>นักวิ่ง</strong>กิน<strong>กล้วย</strong>แล้วดี #1

ก่อนวิ่งกินกล้วย ระหว่างวิ่งกินกล้วย หลังวิ่งกินกล้วย นักวิ่งกินกล้วยแล้วดีอย่างไร? กล้วย ผลไม้สีเหลืองนวล ถูกจัดเป็นแหล่งพลังงานอันโปรดปราณของนักวิ่งมานักต่อนัก เนื่องจากความ ง่าย พกพาง่าย หาซื้อง่าย รับประทานง่าย แล้วก็ย่อยง่าย ง่ายแบบปลอกกล้วยเข้าปาก แต่สิ่งที่หลายคน อาจจะยังไม่รู้ ภายใต้ความ ง่ายแบบกล้วยๆ นี้ มีประโยชน์ดีๆ สำหรับนักวิ่ง

เพิ่มพลัง

กล้วยคือแหล่งพลังงานชั้นเยี่ยม เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตย่อยง่าย ตรงนี้แหละที่ทำให้ กล้วย ขึ้นแท่นเป็น energy booster ด้วยขนาดลูกที่ไม่เล็กมาก ไม่ใหญ่มาก กล้วยหนึ่งผล ที่ยาวประมาณ 1 ฝ่ามือ ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต 27 กรัม 105 calories รับประทานกล้วย 1 ผล ก่อนวิ่ง (ประมาณ 45 นาที แล้วแต่ร่างกายของเรา) ช่วยเพิ่มพลังงานได้ แบบไม่หนักกระเพาะอาหาร 

โพเเทสเซียม

โพแทสเซียม มีผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ กล้วย อุดมไปด้วยแร่ธาตุโพเเทสเซียม นี่เป็นเหตุผลที่กล้วย Bananas ดีสำหรับนักวิ่งในทุกรุ่น หากขาดโพแทสเซียม ตะคริว ย่อมถามหา กล้วยขนาดประมาณ 17-20 เซนติเมตร ประกอบด้วยโพแทสเซียม 422 มิลลิกรัม หรือประมาณ 12% ของความต้องการร่างกาย

แมง-กา-นีส

แมงกานีส ตัวหลักสำหรับการพัฒนากระดูก อีกทั้งช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนได้ง่าย และผลิตพลังงานได้ดี เมื่อเป็นแบบนี้ การวิ่ง ย่อมดีขึ้นแน่นอน

กินง่าย ช่วยให้ร่างกายดูดซึมดี

กล้วย จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น สารให้ความหวานจากธรรมชาติ โอลิโกฟรักโตส หรือชื่อเต็มทางวิทยาศาสตร์ fructooligosaccharide เป็นน้ำตาลสายสั้น (พรีไบโอติกส์) ที่พร้อมเติมพลังงานให้อวัยวะต่างๆ พรีไบโอติกส์ แบคทีเรีย มีส่วนสำคัญต่อกระบวนการผลิตวิตามิน และ เอมไซม์ ที่ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

กล้วยกินง่าย

นักวิ่งสามารถประยุกต์ และรังสรรค์เมนูได้ตามใจ จะใช้กล้วยเป็นอาหารว่างรองท้อง เป็นของกินเล่นก็ได้ แนะนำว่า ให้ลองเพิ่มผลไม้ชนิดนี้ ในมื้อเช้า หรือจะลองทำเมนูสมูทตี้ ปั่นผสมกับผลไม้อื่นๆ ก็ได้เลย 

หากวิ่งตอนเช้า การรับประทานกล้วยหลังวิ่ง พร้อมมื้ออาหาร ระดับพลังงานของวันนั้น จะอยู่เลเวลที่ดี 

หากวิ่งตอนเย็น การรับประทานกล้วย ประมาณ 45 นาทีก่อนวิ่ง จะทำให้เราวิ่งได้ดีขึ้น มีพลังงานพร้อมใช้ ไม่หิว หลังจากที่เว้นว่างจากมื้อกลางวันมานาน

<strong>นักวิ่ง</strong>กิน<strong>กล้วย</strong>แล้วดี #2

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

เกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม PGS คืออะไร

ความหมายการรับรองแบบมีส่วนร่วมParticipatory Organic Guarantee System (PGS) คือ การรับประกันคุณภาพผลผลิตอินทรีย์โดยชุมชน ที่เหมาะสมกับสภาพภูมิสังคมวิถีชีวิตวัฒนธรรม และ การเกษตของท้องถิ่นโดยมีเป้าหมายการผลิตเพื่อจําหน่ายในชุมชน หรือ จําหน่ายตรงเน้นกระ...

อ่านต่อ

อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกายเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภ...

อ่านต่อ

ความสุกของกล้วย

กล้วยดิบเป็นกล้วยที่ยังโตไม่เต็มที่ ผลสีเขียว มีปริมาณแป้งเยอะ น้ำตาลน้อย เนื้อด้านในสีขาว แข็ง ให้รสฝาด ขม จากสารแทนนินที่มีความสามารถในการเคลือบและรักษา กระเพาะและลำไส้ได้ นิยมนำไปบดเป็นผงใช้ชงดื่ม นำไปประกอบอาหาร ย่อยค่อนข้างยาก ใครที่มีแก๊สในกระ...

อ่านต่อ

ประโยชน์ กระชายขาว

กระชาย ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Kaempfer แต่ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Boesenbergia rotunda (L.) Mansf. เป็นพืชล้มลุกที่เรามักนิยมนำเหง้ามาใช้ประกอบอาหาร แต่กระชายมีสรรพคุณตั้งแต่รากถึงใบกระชายขาวสกัด เป็นยาต้านไวรัส โควิด-19 ได้ดี 100%การใช้กระชายในวัตถุประสงค์ต้...

อ่านต่อ

ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

ภูมิคุ้มกันที่มีมาแต่กำเนิด (Innate Immunity) หรือภูมิคุ้มกันทั่วไป เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ โดยจะช่วยปิดผนึกช่องทางที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายปลอดภัยจากการติดเชื้อ ภูมิคุ้มกันแบบเจาะจง (Adaptive ...

อ่านต่อ