นักวิ่งกินกล้วยแล้วดี

<strong>นักวิ่ง</strong>กิน<strong>กล้วย</strong>แล้วดี #1

ก่อนวิ่งกินกล้วย ระหว่างวิ่งกินกล้วย หลังวิ่งกินกล้วย นักวิ่งกินกล้วยแล้วดีอย่างไร? กล้วย ผลไม้สีเหลืองนวล ถูกจัดเป็นแหล่งพลังงานอันโปรดปราณของนักวิ่งมานักต่อนัก เนื่องจากความ ง่าย พกพาง่าย หาซื้อง่าย รับประทานง่าย แล้วก็ย่อยง่าย ง่ายแบบปลอกกล้วยเข้าปาก แต่สิ่งที่หลายคน อาจจะยังไม่รู้ ภายใต้ความ ง่ายแบบกล้วยๆ นี้ มีประโยชน์ดีๆ สำหรับนักวิ่ง

เพิ่มพลัง

กล้วยคือแหล่งพลังงานชั้นเยี่ยม เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตย่อยง่าย ตรงนี้แหละที่ทำให้ กล้วย ขึ้นแท่นเป็น energy booster ด้วยขนาดลูกที่ไม่เล็กมาก ไม่ใหญ่มาก กล้วยหนึ่งผล ที่ยาวประมาณ 1 ฝ่ามือ ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต 27 กรัม 105 calories รับประทานกล้วย 1 ผล ก่อนวิ่ง (ประมาณ 45 นาที แล้วแต่ร่างกายของเรา) ช่วยเพิ่มพลังงานได้ แบบไม่หนักกระเพาะอาหาร 

โพเเทสเซียม

โพแทสเซียม มีผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ กล้วย อุดมไปด้วยแร่ธาตุโพเเทสเซียม นี่เป็นเหตุผลที่กล้วย Bananas ดีสำหรับนักวิ่งในทุกรุ่น หากขาดโพแทสเซียม ตะคริว ย่อมถามหา กล้วยขนาดประมาณ 17-20 เซนติเมตร ประกอบด้วยโพแทสเซียม 422 มิลลิกรัม หรือประมาณ 12% ของความต้องการร่างกาย

แมง-กา-นีส

แมงกานีส ตัวหลักสำหรับการพัฒนากระดูก อีกทั้งช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนได้ง่าย และผลิตพลังงานได้ดี เมื่อเป็นแบบนี้ การวิ่ง ย่อมดีขึ้นแน่นอน

กินง่าย ช่วยให้ร่างกายดูดซึมดี

กล้วย จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น สารให้ความหวานจากธรรมชาติ โอลิโกฟรักโตส หรือชื่อเต็มทางวิทยาศาสตร์ fructooligosaccharide เป็นน้ำตาลสายสั้น (พรีไบโอติกส์) ที่พร้อมเติมพลังงานให้อวัยวะต่างๆ พรีไบโอติกส์ แบคทีเรีย มีส่วนสำคัญต่อกระบวนการผลิตวิตามิน และ เอมไซม์ ที่ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

กล้วยกินง่าย

นักวิ่งสามารถประยุกต์ และรังสรรค์เมนูได้ตามใจ จะใช้กล้วยเป็นอาหารว่างรองท้อง เป็นของกินเล่นก็ได้ แนะนำว่า ให้ลองเพิ่มผลไม้ชนิดนี้ ในมื้อเช้า หรือจะลองทำเมนูสมูทตี้ ปั่นผสมกับผลไม้อื่นๆ ก็ได้เลย 

หากวิ่งตอนเช้า การรับประทานกล้วยหลังวิ่ง พร้อมมื้ออาหาร ระดับพลังงานของวันนั้น จะอยู่เลเวลที่ดี 

หากวิ่งตอนเย็น การรับประทานกล้วย ประมาณ 45 นาทีก่อนวิ่ง จะทำให้เราวิ่งได้ดีขึ้น มีพลังงานพร้อมใช้ ไม่หิว หลังจากที่เว้นว่างจากมื้อกลางวันมานาน

<strong>นักวิ่ง</strong>กิน<strong>กล้วย</strong>แล้วดี #2

POW พาวเมาท์สเปรย์

POW HerbalFresh Mouth Spray สเปรย์น้ำพลูคาวสกัด สำหรับฉีดพ่นในช่องปากและลำคอ ส่วนผสมจากสมุนไพรเดิมได้แก่ น้ำพลูคาวสกัด สเปียร์มินท์ เปปเปอร์มินต์  น้ำผึ้ง โพรพอลิส และน้ำมันละหุง ช่วยลดปัญหาในช่องปาก กลิ่นปาก ไอ ระคายเคืองในลำคอ ให้ความรู้สึกเย็นสดช...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

กดนวด ดวงตา อันตราย

ห้ามขยี้ตาเมื่อมีอาการระคายเคืองตา เพราะถ้าหากมือไม่สะอาด อาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ดวงตาได้ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อแทรกซ้อน เช่น ตากุ้งยิง เป็นต้น บางรายหากขยี้แรงอาจมีผลกระทบต่อกระจกตา ทำให้กระจกตาผิดรูปหรือเสียรูปไปจากเดิม นำไปสู่ปัญหาสายตาตามมา นอกจาก...

อ่านต่อ

หมดสัญญา ยกเลิก

หากคุณกำลังมองหาอาหารเสริมที่ช่วยฟื้นฟู ดูแล บำรุง และเสริมสุขภาพ ถึงแม้ไม่มีโรคประจำตัวไม่ป่วยก็ทานได้  พาวน้ำ หรือ พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดร่วมกับสมุนไพรอื่นอีก 10 ชนิด  น้ำพลูคาวที่ไม่คาว มีอร่อย ทานง่าย...

อ่านต่อ

ดื่มกาแฟ ทำให้อายุยื่น

อยากอยู่นานฟังไว้! งานวิจัยชี้การดื่มกาแฟหลายๆ แก้วต่อวันมีผลทำให้อายุยืนยาวขึ้น กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ใครหลายคนรู้จักกันดี และมักดื่มในแต่ละวันของการทำงาน โดยที่ผ่านมาเราได้เห็นงานวิจัย หรือจะเป็นข้อมูลทางวิชาการที่เผยแพร่สรรพคุณของการดื่มกาแฟ ซึ่...

อ่านต่อ

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

Long Covid คืออะไร

Long Covid อาการที่ยังหลงเหลือ แม้หายป่วยโควิดแล้ว ทำความรู้จักกับอาการ Long Covid ที่เป็นอาการหลงเหลืออยู่ของเชื้อโควิด-19 แม้หายป่วยจากการติดเชื้อแล้ว ซึ่งจะพบหลังจากหายป่วยในช่วง 1-3 เดือนแรก และวิธีดูแลตัวเองเพื่อให้หายจากอาการนายแพทย์สมศักดิ์ อร...

อ่านต่อ