ลดน้ำหนัก วิ่งอย่างเดี่ยว อาจไม่พอ

หลายคนพยายามที่จะลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง ซึ่งนั่นถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่เราไม่ควรที่จะวิ่งอย่างเดียวเพื่อให้น้ำหนักลง เพราะว่าการลดน้ำหนักนั้นต้องมีวินัยและทำหลายๆ อย่างควบคู่ไปด้วย

ใส่ใจกับอาหาร

แน่นอนเลยว่าสำหรับการลดน้ำหนัก นอกจากออกกำลังกายแล้วการเลือกอาหารนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นนอกจากเราจะออกกำลังกายเราก็ควรที่จะเลือกทานแต่ของที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะหากออกกำลังกายแล้วยังกินตามใจปากก็อาจจะทำให้เราอ้วนขึ้นกว่าเดิม

มีวินัยแต่ไม่เครียดจนเกินไป

การลดน้ำหนักไม่ใช่เรื่องง่าย และจะยิ่งยากเข้าไปอีกเมื่อเราขาดสิ่งที่เรียกว่า วินัย นักวิ่งหลาย ๆ คนที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จส่วนใหญ่ พวกเขาล้วนแต่มีวินัยในการออกกำลังกายและการกินที่ดีมากๆ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรที่จะตึงกับตัวเองจนเกินไป สำหรับเรื่องการกิน อาจจะจัดวันให้ตัวเองได้กินตามใจสัก 1วันในสัปดาห์ เพื่อให้ชีวิตไม่เครียดจนเกินไป ส่วนเรื่องของการวิ่ง ถ้าชอบวิ่งยาววิ่งนาน หรือ วิ่งเร็วก็สามารถลุยได้เลย แต่หากใครเป็นมือใหม่มากๆ รู้สึกว่าวิ่งยากๆ แบบนั้นไม่ไหว จะเลือกเดินก็ไม่ถือว่าผิดแต่อย่างใด ขอแค่เราได้ออกกำลังกายเป็นอันใช้ได้

พัฒนากล้ามเนื้อ

การพัฒนากล้ามเนื้อนอกจากจะทำให้เราแข็งแรงมีหุ่นที่ดีขึ้นแล้ว มันยังส่งเสริมการวิ่งของเราให้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้นนอกจากวิ่งและกินของที่มีประโยชน์แล้วก็อย่าลืมพัฒนากล้ามเนื้อฃ

ตั้งเป้าหมายกับการวิ่ง

เพื่อไม่ให้การลดน้ำหนักน่าเบื่อจนเกินไป ควรตั้งเป้าหมายในเรื่องวิ่ง เช่น ใครที่เพิ่งเริ่มวิ่งยังวิ่งได้แค่นิดๆ หน่อยๆ ก็อาจจะเพิ่มเป้าหมายเป็นระยะที่มากขึ้น หรือการวิ่งต่อเนื่องที่ยาวนานขึ้น เพื่อให้การวิ่งของเรามีสีสันและไม่น่าเบื่อจนเกินไป แบบนี้นอกจากจะเพิ่มความสนุกให้กับการวิ่งแล้ว ก็ยังดีต่อสุขภาพของเราอีกด้วย เผลอๆ รู้ตัวอีกทีอาจจะไปถึงมาราธอนพร้อมกับรูปร่างที่ดีขึ้น

วิ่งก่อนกินข้าวเช้า

นักวิจัยชี้ว่าการวิ่งก่อนอาหารเช้านั้นสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้มากกว่าการออกกำลังกายหลังอาหารเช้า แต่มีข้อแม้ที่บอกว่าต้องเป็นการวิ่งเบาๆ ในระยะเวลาที่ไม่นานจนเกินไปหรือน้อยกว่า1 ชั่วโมง

ทั้งหมดนี้ คือ 5 ข้อที่เป็นคู่มือช่วยชี้แนะสำหรับคน ที่อยากลดน้ำหนัก ขอให้ประสบความสำเร็จสุขภาพดีกันทุกคนค่ะ

การลดน้ำหนัก ต้องมีวินัย และ ทำหลายๆ อย่างควบคู่กันไป

อ้างอิงข้อมูลจาก Dr Daniel O’Connor ศาสตราจารย์ด้านสุขภาพและสมรรถภาพของมนุษย์จากมหาวิทยาลัยฮูสตัน

POW Zukar Q พาวซูการ์คิว

กลุ่มโรค NCDs เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การดื่มแอลกฮอล์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การนอนดึก มีภาวะความเครียดสูง  ตัวอย่างของโรค NCDs ได้แก่ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ  โรคห...

ดูรายละเอียด

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

บทความน่ารู้

ขับถ่ายยาก กลัวการเข้าห้องน้ำ

ในพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซนส์ มีจุลินทรีย์ทั้ง พรีไบโอติกส์ และ โพรไบโอติกส์ จุลินทรีย์ชนิดดี จำเป็นต่อลำไส้ ช่วยให้ขับถ่ายเป็นเรื่องที่ง่าย กินดี หลับดี ถ่ายดี แค่นี้ก็ทำให้สุขภาพดีขึ้นได้ ...

อ่านต่อ

คุณรู้จักภูมิแพ้ ดีแค่ไหน

ภูมิแพ้ เป็นกลุ่มของโรคหรืออาการ ที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายซึ่งเป็นระบบกลไกที่มีหน้าที่ป้องกันร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมภายนอก เช่น เชื้อโรคต่าง ๆ สารเคมี ฝุ่น พืช ละอองเกสร ขนสัตว์ เป็นต้น มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้มากกว่าปกติ หรือไวเกิ...

อ่านต่อ

น้ําพลูคาว ยี่ห้อไหนดี

เนื่องจากประโยชน์ของใบพลูคาวมีมากมาย และด้วยกลิ่นและรสชาติของใบสดที่มีกลิ่นคาว ขื่น เผ็ดร้อน ทำหลายท่านมีความลำบากในการที่จะรับประทานสด  จึงได้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่นำใบพลูคาวมาสกัดในรูปแบบของน้ำสมุนไพร และในแบบแคปซูล เพื่อความสะดวกในการรับประทาน แ...

อ่านต่อ

น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง แบบไหนดีต่อสุขภาพ

น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง แบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน น้ำตาลทรายขาวกับน้ำตาลทรายแดง นอกจากสีสันที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ก็ยังมีความแตกต่างระหว่างน้ำตาลทรายขาวกับน้ำตาลทรายแดงบางประการที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ร่างกายก็จำเป็นต้องได้รับ น้ำตาลเพ...

อ่านต่อ

ไขมันเลว ลดได้

ด้วยนวัตกรรมแห่งอนาคตของคนไทย BlueSpira ที่วิจัยและทดสอบในอาสาสมัครจริง พิสูจน์ได้ว่าไขมันเลวลดลง 4เท่า!หากเป็นเรื่องสุขภาพ แค่รู้สึกได้ไม่พอ! ต้องวัดผลออกมาเป็นงานวิจัย นี่แหละ ความภาคภูมิใจของ พาว เราเชื่อมั่นในศักยภาพของนักวิจัยไทย และมุ่งมั่นนำพ...

อ่านต่อ