พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาตอบคำถามไขข้อข้องใจ ให้คุณได้รู้จักกับพลูคาวมากยิ่งขึ้น

สารออกฤทธิ์ในพลูคาวมีคุณสมบัติอย่างไร

พลูคาวมีองค์ประกอบสารออกฤทธิ์หลายชนิดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเควอซิทีนซึ่งเป็นสารหลัก และยังมีกลุ่มอัลคาลอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ทางด้านการป้องกัน ยับยั้ง ไม่ว่าจะป้องกันการอักเสบ ป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง โดยสรรพคุณของพลูคาวที่เห็นในงานวิจัยมากมายคือ มีคุณสมบัติที่ดีในการต่อต้านไวรัสได้ดี เพียงแต่ว่าต้องถูกใช้อย่างเหมาะสม

พลูคาวคืออะไร มีสรรพคุณทางยาอย่างไร

พลูคาวเป็นพืชล้มลุกที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทย โดยปกติแล้วเป็นพืชผักพื้นบ้านที่คนทั่วไปนำมาบริโภคแนมกับน้ำพริก แนมกับลาบ แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากรสชาติของพลูคาวไม่ได้ดีนัก การรับประทานอาจจะทำได้อย่างจำกัด ในสมัยโบราณมีการใช้พลูคาวกับยาแผนโบราณหรือแผนไทยเป็นระยะเวลานานแล้ว จากข้อมูลดั้งเดิมพบว่าสรรพคุณในเรื่องของการบรรเทา หรือแก้ หรือรักษาอาการต่าง ๆ เกี่ยวกับโรค มีข้อมูลที่สนับสนุนในเชิงแพทย์แผนไทยเป็นจำนวนมาก

การนำพลูคาวมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงเรื่องใดเป็นสำคัญ

โดยปกติแล้วพลูคาวแต่ละสายพันธุ์จะมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมในการที่จะนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เราได้ปริมาณสารต่างๆ ตรงตามที่เราต้องการ ขณะเดียวกันสารที่เราไม่ต้องการก็ไม่ได้เข้ามามากเกินไป

ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

บทความน่ารู้

ทำไม คนมีเงิน ถึงชอบดื่มไวน์

หากใครทำธุรกิจ หรือเป็นพนักงานบริษัท แน่นอนว่าหนึ่งในกิจกรรมที่มักทำกันหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน คือการไปสังสรรค์ หาอะไรดื่ม ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเครื่องดื่มประจำที่เลือกให้เหมาะสมกับตัว หากเราสังเกตพฤติกรรมของคนมีฐานะ หรือเรียกให้เข้า...

อ่านต่อ

สาหร่ายสไปรูไลน่า สาหร่ายเกลียวทอง

สาหร่ายเกลียวทอง หรือ Spirulina spp เป็นสาหร่ายที่จัดอยู่ในพวกสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินลักษณะโดยทั่วไปเป็นสาหร่ายหลายเซลล์มีลักษณะเป็นสายสั้นๆ บิดตัวไปมาเป็นเกลียว เจริญเติบโตได้ดีในน้ำกร่อย ในเซลล์ไม่มีสารพวก Cellulose เป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ร่างกายส...

อ่านต่อ

โปรตีน เปลี่ยน ชีวิต

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่คุณไม่มีเวลาเข้าครัว ทำอาหารไม่เป็น อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบยุ่งยาก พาวเดลี่ซองนี้ตอบโจทย์ทุกอย่าง เพราะอร่อย ทานง่าย ทานที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เหมือนได้ทานข้าวมื้อใหญ่ แต่ใช้เวลานิดเดียว สารอาหารครบ ...

อ่านต่อ

ไขปมผู้ป่วย เบาหวาน ติดเชื้อโควิด ทำไมเสี่ยงตายสูง

ไขปมผู้ป่วย "เบาหวาน" ติดเชื้อโควิด ทำไมเสี่ยงตายสูง?ซึ่งหากติดเชื้อโควิด19ส่งผลกระทบต่อการควบคุมเบาหวานได้แย่ลง เนื่องจากเอนไซม์ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อเบาหวานคุมไม่ได้ น้ำตาลก็สูงขึ้น น้ำตาลที่สูงขึ้นเรื่อยๆทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานแย่ลง ทำให้ ไวรั...

อ่านต่อ

คำชื่นชม จากลูกค้า พาว ขอบคุณมากครับ

ทุกๆ ก้าวของ พาว เราจะพบรอยยิ้มของเกษตรกรชาวไทย อยู่ร่วมทางไปกับเราเสมอ พบเสียงยินดีของกลุ่มอาจารย์นักวิจัย ที่เห็นผลงานได้นำออกไปช่วยผู้คนได้จริง ๆ พบคำชื่นชม จากลูกค้า ที่เห็นความตั้งใจ และจริงใจ ของเรา ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ และ การสื่อสารข้อมูลที่ม...

อ่านต่อ