ประโยชน์ของ น้ำมะพร้าว

มะพร้าว เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับนำมาใช้บำรุงสุขภาพ และบำรุงผิวพรรณเพื่อความสวยความงาม ประโยชน์ของมะพร้าวมีดังนี้

ดื่มน้ำมะพร้าว ช่วยแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่น

ในช่วงที่อากาศร้อน น้ำมะพร้าวเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับดื่มเพื่อดับกระหายและคลายร้อน เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ทั้งยังมีปริมาณน้ำตาลกลูโคสและฟรักโทสสูง ทำให้ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานได้ง่าย หลังจากดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไปจึงรู้สึกสดชื่นขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทดแทนการสูญเสียน้ำ

เมื่อร่างกายสูญเสียน้ำหลังจากการออกกำลังกาย คุณสามารถดื่มน้ำมะพร้าวแทนเครื่องดื่มเกลือแร่ได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม และวิตามินแร่ธาตุหลากหลายชนิด แถมยังเป็นเกลือแร่ที่มาจากธรรมชาติ ช่วยคลายความอ่อนล้าอ่อนเพลียจากการออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี

บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง

น้ำมะพร้าวนั้นดีต่อสุขภาพผิว เพราะเต็มไปด้วยสารอาหารจากธรรมชาติหลายชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส กระชับ นอกจากนี้ยังมีสารที่ช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ ปราศจากริ้วรอย และด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีอยู่มากในน้ำมะพร้าว จึงมีประโยชน์ในการบำรุงสุขภาพของผู้หญิง ดีต่อระบบภายในอย่างมาก

ทำให้กระดูกแข็งแรง

มีการทดลองในหนูทดลองที่พบว่าน้ำมันมะพร้าวน่าจะมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก ชะลอภาวะกระดูกพรุน ทั้งในชายวัยหมดฮอร์โมนและหญิงวัยหมดประจำเดือน

ป้องกันโรคหัวใจ

จากการศึกษาพบว่าน้ำมันมะพร้าวไม่ได้ส่งผลให้น้ำหนักตัวของกลุ่มผู้ทดลองลดลงหรือเพิ่มขึ้น และไม่ได้ทำให้ไขมันชนิดเลว (LDL) เพิ่มมากขึ้น แต่ช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันเลว จึงมีผลโดยตรงต่อการช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด

ช่วยปรับฮอร์โมน หญิงวัยหมดประจำเดือน

การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยปรับฮอร์โมนของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนให้มีความสมดุลมากขึ้น เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงช่วยชะลอความแก่ ทำให้ผิวพรรณสดใสอ่อนเยาว์ ป้องกันอาการอัลไซเมอร์ และทำให้มีอารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้นอีกด้วย

ปรับสมดุลของน้ำตาลในเลือด

เนื้อมะพร้าวมีไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้ คาร์โบไฮเดรตจึงเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้น้อย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงเกินไป และดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน วิธีควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดด้วยการนำมะพร้าวแก่ขูดเอาเนื้อมาคั่วให้เหลือง โรยเกลือเล็กน้อย ใส่ภาชนะปิดให้แน่น แล้วนำมารับประทานครั้งละ 1 ช้อนแกง เช้า กลางวัน เย็น เป็นเวลาประมาณ 10 วัน จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

ช่วยควบคุมน้ำหนัก  

น้ำมันมะพร้าวมีโมเลกุลขนาดกลาง จึงถูกย่อยได้เร็ว ไม่มีการสะสมในร่างกาย โมเลกุลตัวนี้จะไปกระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิซึม ทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่จากอาหารที่รับประทานเข้าไป ส่งผลให้เหลือไขมันสะสมในร่างกายน้อยลง คุณสมบัติในการเพิ่มการเผาผลาญจะทำให้เกิดความร้อน อุณหภูมิร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ดีขึ้น ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยให้น้ำหนักลดลงได้

รักษาอาการผดผื่น 

ผดผื่นคันที่เกิดจากอาการแพ้หรือเชื้อแบคทีเรียอาจบรรเทาได้ด้วยการชโลมน้ำมันมะพร้าวลงไปบนผิวหนังบริเวณที่มีอาการ จะช่วยลดการติดเชื้อ ทำให้ผดผื่นคันลดลง และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง

ป้องกันนิ่ว 

น้ำมะพร้าวมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะตามธรรมชาติ จึงช่วยลดการเกิดนิ่ว และป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ โดยแนะนำให้ดื่มสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

POW Zukar Q พาวซูการ์คิว

กลุ่มโรค NCDs เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การดื่มแอลกฮอล์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การนอนดึก มีภาวะความเครียดสูง  ตัวอย่างของโรค NCDs ได้แก่ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ  โรคห...

ดูรายละเอียด

เบาหวาน

บทความน่ารู้

ใส่ใจภูมิตนเอง

ออกนอกบ้านก็เสี่ยง อยู่บ้านเฉยๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัย การทำให้ร่างกายแข็งแรง และ มีภูมิต้านทานที่มากพอ จะทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายได้ ระหว่างรอวัคซีน ใส่ใจตนเอง สร้างร่างกายให้แข็งแรง ...

อ่านต่อ

ยาเบาหวาน ชนิดรับประทาน

ยาลดระดับน้ำตาล หรือ ยาเบาหวานชนิดรับประทาน ยาเบาหวาน ชนิดรับประทานใช้สำหรับผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 เท่านั้น ไม่สามารถใช้ในเบาหวานชนิดที่ 1 ซึ่งจำเป็นต้องฉีดอินซูลิน ยาชนิดรับประทานมีหลายชนิด ซึ่งออกฤทธิ์แตกต่างกันไปยาที่แพทย์มักให้กับผู้ป่วยเบาหวานเ...

อ่านต่อ

ร่างกายไม่ชอบ ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

ร่างกายไม่ชอบภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ยิ่งน้ำตาลในเลือดสูงเร็วๆยิ่งไม่ชอบ ดังนั้นเครื่องดื่มตัวดีเลย อะไรที่มีน้ำตาล ไม่เพียงแค่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงธรรมดา แต่มันจะสูงแบบพุ่ง!!! พุ่งขึ้นเร็วกว่าการกินแป้งอีก เราจัดมันในกลุ่ม high carb beverage ให้น้ำตาลส...

อ่านต่อ

สมุนไพร ต้านเบาหวาน

นอกจากการรักษาโรคเบาหวานตามวิธีทางการแพทย์และธรรมชาติบำบัดแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่ง คือ การรับประทานสมุนไพรที่มีสรรพคุณป้องกัน และรักษาอาการของโรคเบาหวานให้ทุเลาลงได้ บทความนี้ จะกล่าวถึงสมุนไพรแก้เบาหวาน 5 ชนิดมะระขี้นกมะระขี้นก เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้...

อ่านต่อ

ทำให้น้ำตาลลดลง ใครว่าทำไม่ได้

การทำให้น้ำตาลลดไม่ใช่เรื่องที่ยาก หรือเป็นไปไม่ได้ !!แต่การทำให้ใช้ชีวิตเป็นปกติสุข ไม่ตื่นตอนดึก นอนหลับง่าย ไม่ตื่นมาฉี่บ่อย ไม่อ่อนเพลีย มีแรง ไม่ถูกเพิ่มยา ไม่ถูกฉีดอินซูลิน และการไม่มีโรคแทรกอื่น สิ่งเหล่านี้ต่างหากคือจุดประสงค์ของ "พาวซูการ์ค...

อ่านต่อ