Insulin resistance การดื้ออินซูลิน

Insulin resistance การดื้ออินซูลิน คือ ในเซลกระบวนการเผาผลาญกลูโคสและกรดไขมันเป็นอะไรที่ตรงกันข้ามกัน ระหว่างเผาน้ำตาล เซลจะเก็บไขมัน ระหว่างเผาไขมัน เซลจะเบรคการเผาน้ำตาล ปกติถ้าเซลไม่สะสมไขมันมาก ร่างกายจะสลับการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม แต่ถ้าเซลถูกทำให้สะสมไขมันมากเกินไปจนจำเป็นต้องกำจัดออกด้วยการเผาไขมันมากขึ้น เซลจะยับยั้งการนำน้ำตาลเข้าเซล(การดื้ออินซูลิน) หากเราไม่ลดน้ำตาลในอาหารลง(จะช่วยให้น้ำตาลในเลือดลดลง)แต่กลับเพิ่มอินซูลินเพื่อบีบให้น้ำตาลเข้าเซลเพื่อให้น้ำตาลในเลือดลดลงแทนโดยยังทานอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลสูง กระบวนการจัดการของน้ำตาลที่เข้าเซลมากขึ้นจะทำให้การเผาหรือสันดาปกรดไขมันไม่สมบูรณ์ เกิดของเสียมากขึ้นจนเซลเป็นอันตราย(Incompleted B-oxidation) ดังนั้นในคนที่เป็นเบาหวาน การโฟกัสเพิ่มยาอินซูลินเพื่อลดน้ำตาลกลับทำให้อาการแทรกซ้อนระดับเซลไม่ดีขึ้นแม้น้ำตาลในเลือดจะดูดีก็ตาม

คนที่เป็นเบาหวาน การเพิ่มยาอินซูลินเพื่อลดน้ำตาล อาจทำให้อาการแทรกซ้อนระดับเซลไม่ดีขึ้น แม้น้ำตาลในเลือดจะดูดีก็ตาม

ที่มา : FB Page DietDoctor Thailand

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

ความดันโลหิต คอเรสเตอรอล

บทความน่ารู้

ข้าวกล้อง ข้าวขาว

หลาย ๆ คนหันมาใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น การออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารที่แคลลอรี่น้อย ๆ บางคนถึงขั้นบอกว่าเลิกกินข้าวเลยดีกว่าเพราะข้าวเป็นแป้ง น่าจะทำให้อ้วนได้ ดังนั้นในบทความนี้จะขอพูดถึงแหล่งคาร์โบไฮเดรตทางเลือกอย่างเช่น ข้าวกล้อง ว่ามีความแตกต...

อ่านต่อ

ทำไม คนมีเงิน ถึงชอบดื่มไวน์

หากใครทำธุรกิจ หรือเป็นพนักงานบริษัท แน่นอนว่าหนึ่งในกิจกรรมที่มักทำกันหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน คือการไปสังสรรค์ หาอะไรดื่ม ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเครื่องดื่มประจำที่เลือกให้เหมาะสมกับตัว หากเราสังเกตพฤติกรรมของคนมีฐานะ หรือเรียกให้เข้า...

อ่านต่อ

ข้อห้ามและข้อควรระวังในการทาน พลูคาว

พลูคาว หรือผักคาวตอง พืชสมุนไพรพื้นถิ่น นอกจากประโยชน์สรรพคุณที่เราทราบกันแล้ว ยังมีข้อห้าม ข้อควรระวังในการรับประทานเช่นเดียวกัน หากรับประทานพลูคาว "มากจนเกินไป" อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง คือ พลูคาวมีฤทธิ์ทำให้หายใจสั้นและถี่ขึ้น อาจทำให้อาเจียน หรือห...

อ่านต่อ

เบาหวาน มีตัวช่วย

โรคเบาหวาน ถึงจะมีตัวช่วยสมุนไพร อาหารเสริมอื่นๆ แต่ก็อย่าชะล่าใจไปนะครับ ยังไงก็ต้องรู้ว่าอะไรห้ามทาน อะไรทานแบบจำกัด อะไรที่ทานได้สบาย แล้วชีวิตจะมีความสุข สนุกกับการทานอาหารมากขึ้น พาวซูการ์คิว มีส่วนผสมของสมุนไพรคุมน้ำตาลหลายตัวที่มีงานวิจัยม...

อ่านต่อ

แต่ละวัย รับน้ำตาล ได้เท่าไหร่

แต่ละเพศ และวัย มีความสามารถในการรับน้ำตาลไม่เท่ากัน เคยสังเกตุตัวเองมั้ยว่าทานไปเท่าไหร่? ลดการบริโภคน้ำตาล เพื่อหลีกเลี่ยงโรคอ้วน ตัดวงจรการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น โดยปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมต่อวันของแต่ละช่วงอา...

อ่านต่อ