ความเครียด ลำไส้ สัมพันธ์กัน

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเวลาเครียดมากๆ เราถึงรู้สึกปวดท้อง กระอักกระอ่วน อาการเหล่านี้เกี่ยวข้องกับลำไส้อย่างไร และ มีวิธีแก้อย่างไรได้บ้าง

ลำไส้นั้นก็เหมือนสมองอันที่สองของร่ายกาย เพราะลำไส้มีสาร Serotonin (เซโรโทนิน) คือสารที่ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของเรา ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความสุข ความเศร้า การนอนหลับ ความอยากอาหาร ความไวต่อการเจ็บปวด และความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม หากเกิดการเสียสมดุลของจุลินทรีย์ดีในลำไส้ นอกจากจะทำให้การทำงานของระบบทางเดินอาหารผิดปกติ เกิดโรคลำไส้แปรปรวน และยังพบว่ามีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า โรคอ้วน โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอัลไซเมอร์ได้

การปรับสมดุลของจุลินทรีย์ให้กลับคืนสู่ภาวะปกติจึงมีความสำคัญที่อาจช่วยป้องกันหรือรักษาโรคต่างๆ ได้เช่น การเลือกทานอาหารที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพลำไส้ การทานโปรไบโอติก เพื่อเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ดีที่มีชีวิตให้ลำไส้ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และ พรีไบโอติกเพื่อเสริมประสิทธิภาพโปรไบโอติกให้ดียิ่งขึ้น การใช้สมุนไพร การปรับพฤติกรรมการนอนและการออกกำลังกาย เป็นต้น

เริ่มต้นดูแลลำไส้กันตั้งแต่วันนี้ด้วย โปรไบโอติก ช่วยในระบบย่อยอาหาร และเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับสมดุลในลำไส้องค์รวมทั้งหมด ให้เรารู้สึกสบายท้อง เมื่อลำไส้ของเรารู้สึกดี สุขภาพแข็งแรงเเล้ว สุขภาพจิต และอารมณ์ของเราก็จะดีขึ้นตามมานั่นเอง

ที่มา : FB Tibcos

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ทางเดินอาหาร

บทความน่ารู้

กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อนเรื้อรัง มีอาการจุกคอ มีความเครียด ความกังวล นอนไม่หลับ เป็นแพนิค เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สารอาหารในเลือดน้อย เป็นผลพวงมาจากการที่กระเพาะ และ ลำไส้ทำงานไม่ปกติ คนเป็นกรดไหลย้อนมักใช้ยาดลดกรดติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะไม่มีประส...

อ่านต่อ

พาวเมาท์สเปรย์ ลดแบคทีเรียในปาก

พาวเมาท์สเปรย์ ช่วยลดแบคทีเรียในช่องปากได้ถึง 99.96% ไม่ใช่แค่บอก แต่เราได้ทำการทดสอบมาแล้ว จาก โครงการการทดสอบประสทิธิภาพและความปลอดภัย ของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากผสมสารสกัดสมุนไพร ได้รับการสนับสนุนจัดหาผู้เชี่ยวชาญโดย ITAP สวกช. (เลขที่อนุมัต...

อ่านต่อ

พาว คืออะไร ทำไม่ต้อง พาว

พาว POW คือ เครื่องดืมน้ำสมุนไพรจากสารสกัดใบพลูคาว ที่มีสารออกฤทธิ์สำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ การันตีคุณภาพด้วย อนุสิทธิบัตร รับรองสูตรเครื่องดื่มน้ำสมุนไพรที่ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษ ผ่านการรับรองมาถึง 4 งานวิจัย ซึ่งแต่ะละงานวิจัยใช้เวลานานตลอดระยะเ...

อ่านต่อ

โรคเชื้อราในลำไส้ คืออะไร

เชื้อราในลำไส้ ก็เช่นเดียวกับเชื้อราในผิวหนัง หรือเชื้อราที่ศรีษะ เพียงแค่เกิดขึ้นกับอวัยวะภายในโดยเฉพาะผิวลำไส้  ซึ่งในลำไส้จะประกอบไปด้วยเชื้อรา แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ที่ดี ซึ่งจะมีอยู่พึ่งพากันและสมดุลไม่มีตัวใดตัวหนึ่งมากหรือน้อยเกินไป  เชื้อรา...

อ่านต่อ

น้ําพลูคาว ยี่ห้อไหนดี

เนื่องจากประโยชน์ของใบพลูคาวมีมากมาย และด้วยกลิ่นและรสชาติของใบสดที่มีกลิ่นคาว ขื่น เผ็ดร้อน ทำหลายท่านมีความลำบากในการที่จะรับประทานสด  จึงได้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่นำใบพลูคาวมาสกัดในรูปแบบของน้ำสมุนไพร และในแบบแคปซูล เพื่อความสะดวกในการรับประทาน แ...

อ่านต่อ