น้ำผึ้งแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

น้ำผึ้งป่า ของดีจากธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ สำหรับผึ้งในบ้านเราหลักๆ แล้วนั้นมีอยู่ด้วยกันสี่สายพันธุ์ และผึ้งแต่ละสายพันธุ์ต่างผลิตน้ำผึ้งที่มีลักษณะต่างกัน

ผึ้งหลวง

ผึ้งหลวง  เป็นน้ำผึ้งกลิ่นหอมรสหวานยาวนาน มีทั้งเนื้อเหนี่ยวข้น ตกผลึกแข็ง และเหลวใส เป็นน้ำผึ้งที่คนส่วนมากพบเห็นได้มากที่สุดและเป็นที่นิยมที่สุด เหมาะสำหรับคนชอบหวาน หอมหวานจากกลิ่นดอกไม้ นำมาทานกับขนมหรือ เครื่องดื่มยิ่งอร่อย

ผึ้งโพรง หรือ ผึ้งโกรน

ผึ้งโพรง หรือ ผึ้งโกรน ให้น้ำผึ้งสีเข้มอำพันติดรสขมอ่อนๆ ค่อนข้างเหลวและมีกลิ่นเฉพาะตัวจากอาหารที่ผึ้งกินนิยมใช้เอามาทำเป็นยา เหมาะกับคนที่ชื่นชอบความหวานเป็นยา และมีรสหวานขมปลาย เหมาะนำไปทานกับน้ำมะนาว ใช้เป็นอายุวัฒนะบำรุงร่างกายได้ดี

ผึ้งมิ้ม หรือ ผึ้งมิ้น

ผึ้งมิ้ม หรือ ผึ้งมิ้น เป็นน้ำผึ้งที่ให้รสหวานแหลมๆ บางรังให้รสขมจัด ลักษณะน้ำผึ้งค่อนข้างเหลวและไม่เป็นที่นิยมใน การเก็บมารับประทานเนื่องจากได้ปริมาณน้อย

ผึ้งชันโรง หรือ แมลงชาญโรง

ผึ้งชันโรง หรือ แมลงชาญโรง ให้น้ำผึ้งให้รสเปรี้ยวและกลิ่นคล้ายเสาวรสในสองปีแรก และมีแก๊สค่อนข้างมาก เมื่อขึ้นปีที่สามจะให้รสขมและแก๊สจะเริ่มหายไป ค่อนข้างเหลวมากเมื่ออายุน้อย และจะข้นขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เป็นน้ำผึ้งที่มีราคาสูงที่สุดและเป็นน้ำผึ้งที่คนรู้จักน้อยที่สุด

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

บทความน่ารู้

รับประทานฟ้าทะลายโจรอย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ

ฟ้าทะลายโจร กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ1.ฟ้าทะลายโจร เป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์สำคัญ 4 อย่าง คือกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ต้านการอักเสบ และ ลดไข้ จากการวิจัยพบว่า สารสกัดสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ในฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโควิด 19 และยับยั...

อ่านต่อ

VHerb ดูแลสุขภาพคุณยังไง

หากภูมิต่ำ ด้วยการผสานพลัง 5 ยอดสมุนไพรสกัด ทั้งสารสกัดพลูคาว สารสกัดกระชาย สไปรูลิน่า เบต้ากลูแคนจากยีสต์ และสารสกัดมะขามป้อม จะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว จึงเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ หากกลัวโรคร้ายอย่างมะเร็ง เพิ่มความมั่นใ...

อ่านต่อ

เตรียมร่างกาย ก่อนรับ วัคซีนโควิด19

ฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้องเตรียมตัวอย่างไร กรณีที่มีผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน เช่น ปวดแขน บวมบริเวณที่ฉีด มีไข้ต่ำ ๆ ปวดเมื่อยตัว หรืออ่อนเพลีย สาหตุอาจเป็นเพราะร่างกายกำลังตอบสนองต่อวัคซีนโควิด-19กรณีที่มีไข้สูงกิน 38 ํ C ปวดเมื่อยมาก อ่อนเพลียมาก ควร...

อ่านต่อ

อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลง

ระวัง! อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลงอาบน้ำทันทีหลังดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายได้รับกลูโคสไม่พอ เสี่ยงหน้ามืด เวียนหัว เป็นลมหรือลื่นล้มในห้องน้ำอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย ต้องรอร่างกายหายเหนื่อยก่อน 10-15 นาที ถ้าอาบทันทีอาจเสี่ยงไม่สบาย หรือช็อกได้อาบน้ำท...

อ่านต่อ

โรคภูมิแพ้ เกิดจากความผิดพลาดของ ระบบภูมิคุ้มกัน

ความจริงแล้วโรคภูมิแพ้ เกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดของระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่เพราะร่างกายเราอ่อนแอ ต้องดูแลให้ตรงจุดเมื่อภูมิคุ้มกันตรวจเจอสารที่ก่อภูมิแพ้ ระบบภูมิคุ้มกันจะปล่อยสารฮิสทามีน (histamine) ออกมาจัดการสารก่อภูมิแพ้ แต่ดันปล่อยออกมามากเกินไป ...

อ่านต่อ