ความแตกต่างของยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพร

ความแตกต่างของ<strong>ยาแผนปัจจุบัน</strong>และ<strong>ยาสมุนไพร</strong> #1

ในการดูแลสุขภาพ การรักษาและป้องกันโรค นอกจากจะพึ่งพาการแพทย์แผนปัจจุบันการใช้ยาแผนปัจจุบัน  การใช้สมุนไพร เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้ในการรักษา

แต่ว่าการใช้สมุนไพร กับ ยาแผนปัจจุบันมีความแตกต่างกันอย่างไร เรามาลองดูกันค่ะ

  • ยาแผนปัจจุบัน

            - ด้วยส่วนผสมทางเคมีที่สังเคราะห์มา ซึ่งจะออกฤทธิ์แบบจำเพาะเจาะจง ตรงกับโรคที่ทำการรักษา ทำให้เห็นผลการรักษาค่อนข้างเร็ว

            - ด้วยการที่เป็นสารเคมี จึงไม่มีการปรับตัวเข้ากับระบบภายในร่างกาย

            - สารเคมีจากยาอาจมีผลข้างเคียงตามมา ทำให้ระบบภายในร่างกายเสียความสมดุล และต้องได้รับยาไปเรื่อยๆ

  • ยาสมุนไพร

            - สมุนไพร1ชนิด มีสรรพคุณรักษาได้หลายอาการ โดยเริ่มต้นจากการต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ ในร่างกาย การเห็นผลของการรักษาค่อนข้างจะใช้เวลา

            - สมุนไพรจะไม่ค่อยมีความจำเพาะต่อโรคใดโรคหนึ่ง จึงปรับตัวเข้ากับระบบอวัยวะภายในร่างกายได้ดี และช่วยให้ร่างกายไม่เสียสมดุล

            - สมุนไพรจะมีความปลอดภัย ผลข้างเคียงจากการใช้มีน้อยหรือแทบจะไม่มี 

การใช้ทั้งยาแผนปัจจุบันและการใช้สมุนไพรร่วม จะช่วยลดผลข้างเคียงของยาจากสารเคมี

และอาจลดปริมาณยาที่ต้องรับประทานลงได้บ้าง  หรือในกรณีที่อวัยวะนั้นๆ ยังมีประสิทธิภาพในการทำงานอยู่ สมุนไพรอาจช่วยให้ผู้ป่วยสามารถหยุดการใช้ยาจากสารเคมีลงได้ เรียกว่าเป็นการอุดช่องว่างของการรักษาแบบใดแบบเดียว และผลลัพธ์ที่ได้มาคือสุขภาพและระบบภายในร่างกายดีขึ้น


สินค้าอื่นๆ

บทความน่ารู้

รู้ได้อย่างไรดื่มน้ำพอไหม

ประโยชน์ของการดื่มน้ำให้เพียงพอสำหรับร่างกายมีมากมาย สิ่งที่คุณจะรับรู้ได้อย่างชัดเจนด้วยตัวเองก็คือ เมื่อดื่มน้ำไม่เพียงพอ เราจะรู้สึก ปากแห้ง คอแห้ง ผิวแห้ง ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม แต่เมื่อดื่มน้ำสะอาดเพียงพอสำหรับร่างกาย สมองจะสามารถคิด ประมวลผลได้เร็...

อ่านต่อ

โรคฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง

โรคฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (Monkeypox) เป็น double-stranded DNA virus เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ใน genus Orthopoxvirus ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษอาการโรคฝีดาษลิง ต่างจากโรคฝีดาษทั่วไป โดยมีอาการที่สังเ...

อ่านต่อ

ติดโควิด อยู่บ้านรอเตียง จะทำยังงัยดี

หากท่านติดโควิด แล้วไม่มีอาการอะไร เป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดา ก็ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ แต่จะมีผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งที่เชื้อลงปอด แล้วทำให้เกิดปอดอักเสบ หรือ ปอดบวม อันนี้เริ่มน่าเป็นห่วง เพราะจะรบกวนการแลกเปลี่ยนก๊าซซึ่งเป็นหน้าที่หลักของปอด หากเป็นมากระดับ...

อ่านต่อ

vegan คืออะไร ทำไมดีต่อสิ่งแวดล้อม

VEGAN คืออะไร ทำไมถึงดีต่อสิ่งแวดล้อมวีแกน (Vegan) คือการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ โดยจะทานเฉพาะผักผลไม้ ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ นม เนย ชีส ไข่ รวมถึงน้ำผึ้ง  ยีสต์ และเจลาติน หลีกเลี่ยงเครื่องแต่งกายที่ทำมาจากสัตว์ แม้แต่เครื่องสำอางค์ที่ทดลองกับสั...

อ่านต่อ

ใครที่เสี่ยงเป็นโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง

ใครที่เสี่ยงเป็นโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง?แม้ว่าโรคแพ้ภูมิคุ้มกันตัวเอง โรคพุ่มพวง เอสแอลอี หรือลูปัส จะไม่ได้พบกันบ่อยๆ แต่ก็พบได้เรื่อยๆ พบได้ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ แม้ว่าจะหาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ แต่ก็มีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานผิด...

อ่านต่อ