การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ

การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ #1

รู้ไหมว่า? นี่คือการทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ

  • เผชิญหน้ากับแสงแดดจัด ความจริงแล้วรังสียูวีทำลายเซลล์ที่บริเวณดวงตาของเราได้มากพอๆกับการที่มันทำลายเซลล์ผิวหนังของเรา รังสียูวีนี้สามารถสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ที่จอประสาทตาได้ทีละเล็กทีละน้อยโดยที่เราไม่รู้ตัว นี่จึงถือว่าเป็นภัยเงียบสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีแสงแดดมากเกือบตลอดทั้งปีอย่างประเทศไทย
  • การสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ทำให้การหมุนเวียนเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกาย รวมไปถึงดวงตาของเรามีปัญหา ซึ่งนั่นก็หมายถึงการที่ดวงตาของเราขาดออกซิเจนและสารอาหารที่มากับเลือดด้วย ผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดก็คือการสูญเสียการมองเห็นไปอย่างถาวร
  • จ้องหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ เมื่อเราใช้คอมพิวเตอร์ เรามักจะจดจ่อกับสิ่งที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอด้วยดวงที่เบิกกว้างอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดวงตาของเราแห้งและทำให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบๆดวงตาเกิดอาการล้า
  • ละเลยสุขภาพตา หลายคนคงคาดไม่ถึงว่าการทำกิจกรรมทั่วไปในชีวิตประจำวันสามารถทำให้เราสูญเสียการมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นการกวาดบ้าน การตัดหญ้า บางรายไม่ยอมตรวจเช็คดวงตาทันทีที่พบว่ามีสารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอมเข้า กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อยู่ในขั้นที่สูญเสียการมองเห็นบางส่วนไปเสียแล้ว

ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำลายสายตาของเราได้โดยที่เราคาดไม่ถึง เราจึงควรหันมาดูแลสุขภาพดวงตาของเราโดยการหยุดพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ก่อนที่จะสายเกินแก้

การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ #2

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

บทความน่ารู้

น้ำตาล กับ อายุเพิ่มขึ้น

ไม่เป็นเบาหวานก็ต้องใส่ใจ เป็นเบาหวาน ยิ่งต้องใส่ใจ การคุมน้ำตาลไม่ใช่สำหรับคนที่เป็นเบาหวานเท่านั้น การกิน “น้ำตาล” จะส่งผลอย่างไรเมื่ออายุเพิ่มขึ้น และเราจะดูแลอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการอย่างไร มารู้จัก 5 ความรู้จากผลงานวิจัยทางการแพทย์ ที่ช่วยให้ค...

อ่านต่อ

โปรตีนของพาว คือโปรตีนแบบไหน มีกี่สูตร

โปรตีนของพาวมี 2สูตร คือ พาวอัพ กับ พาวเดลี่ ทั้ง2สูตร มีส่วนผสมที่เหมือนกันคือใช้โปรตีนจากพืชรวม 5ชนิด คือ ถั่วลันเตา, ข้าว, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน และ ถั่วเหลืองมีสารสกัดจากพลูคาว ช่วยลดการอักเสบในร่างกายวิตามินรวม พรีมิกซ์ เป็นวิตามินและแร่ธา...

อ่านต่อ

พลูคาว คาวตอง กับ มะเร็ง

พลูคาว เด่นดังในเรื่องต้านเซลล์มะเร็งเช่นกัน โดยจากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ทั้งในไทยและต่างประเทศ พบว่า พลูคาวมีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว  มีงานวิจัยหนึ่งที่สกัดสารชีวภาพกลุ่มอัลคาลอยด์หล...

อ่านต่อ

กินอาหารประเภทไหน จึงจะมีอายุยืน

เราควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่อาหารประเภทไหนที่กินแล้วจะช่วยให้ชีวิตยืนยาว? ข้อมูลที่เป็นการศึกษาจากหลาย สรุปว่ามีสถานที่บางที่ซึ่งพบผู้คนที่มีอายุยืนยาวที่ถูกเรียกว่า Blue Zone ซึ่งมีอยู่หลายที่ทั่วโลก ดังนี้อาหารแบบอิคาเรีย (Ikaria)อิคาเรีย เป็นเก...

อ่านต่อ

การออกกำลังกาย กับ การชะลอวัย

การย้อนวัยสู่ความหนุ่มสาวที่ทุกคนสามารถทำได้ทันที แต่ต้องอาศัยวินัย นั่นก็คือการออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ จากผลวิจัยที่ Harvard Medical School ในเดือนมีนาคม 2014 ได้กล่าวถึงผลกระทบของการแก่ชราต่อร่างกายเราที่น่าสนใจความสามารถของหัวใจในการปั๊มเล...

อ่านต่อ