ประโยชน์ของ ชาขาว

ปรับปรุงล่าสุด : 4 พฤษภาคม 2565

ประโยชน์ของ ชาขาว #1

ชาขาว ประกอบด้วยสารโพลีฟีนอล (Polyphenols)ประเภท EGCG สูงมากกว่าชาชนิดอื่น เป็นหนึ่งในโมเลกุลจากพืชที่เป็นตัวต้านสารอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่คอยซ่อมแซมเซลล์ที่ได้รับความเสียหาย ต้านการอักเสบ และเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ชาขาวจึงได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ด้วยประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ ดั้งนี้

ชาขาวถูกใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ซึ่งขาชาวถือว่ามีประโยชน์ทางด้านนี้ เพราะมีสารโพลีฟีนอลประเภท EGCGสูงมากกว่าชาชนิดอื่น
  • ต้านอนุมูลอิสระ
    จากการวิจัยพบว่า การดื่มชาขาวจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงกว่าการบริโภคผักและผลไม้ที่ม่สารต้านอนุมูลอิสระสูงในสัดส่วนที่เท่ากัน และยังพบข้อมูลที่น่าสนใจว่า ชาที่ชงจากยอดชาขาวมีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าชาชนิดอื่น และยังอุดมไปด้วยวิตามินCและ Eอีกด้วย การดื่มชาขาวมีผลดีต่อสุขภาพของเรามาก และยังช่วยชะลอความแก่ ลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้อีกด้วยการดื่มชาขาวจะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย ลดอาการตึงเครียดจากการทำงานหนัก
  • ประโยชน์ต่อสุขภาพช่องปากและฟัน
    สารฟลาโวนอย (flavonoids)และแทนนิน (Tannins) ในชาขาวช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปากที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดคราบหินปูน และยังพบสารฟลูออไรด์ซึ่งสามารถลดความเสี่่ยงที่ทำให้เกิดฟันผุได้
  • ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง
    ชาขาวมีคุณสมบัติป้องกันการเกิดโรคมะเร็งเช่นเดียวกับชาเขียว จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยโอไฮโอเซาเทิรน์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าชาขาวมีปริมาณสารโพลีฟีนอลสูงกว่าชาเขียว ที่ช่วยป้องกันมะเร็งหลายชนิด ทั้งมะเร็งปอด ต่อมลูกหมาก เต้านม ลำไส้ใหญ่ ตับ ผิวหนัง และกระเพาะอาหาร เพราะในชาขาประกอบด้วยสารโพลีฟีนอลประเภท EGCGที่มากกว่า
  • รักษาระดับน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน
    ผลจากการดื่มชาขาว ช่วยรักษาอาการดื่มน้ำมาก (Polydipsia)ซึ่งเป็นอาการที่พบในผู้ป่วยโรคเบาหวาน นอกจากนี้ยังสามารถลดปริมารกลูโคลและเพิ่มการหลั่งอินซูลินในกระแสเลือดได้
  • ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ
    ในขาชาวพบสาร ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids)ซึ่งมีคุณสมบัติลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ  ชะลอการสะสมไขมันที่หลอดเลือดแดง ฟื้นฟูการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยควบคุมความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดตีบที่เกิดจากออกซิเดชั่นไขมันเลว(LDL Cholesterol)
  • ช่วยในการลดน้ำหนัก
    เนื่องจากสารคาเฟอีนและสารเคเทซินในชาขาว ช่วยให้ระบบเมตาบอลิซึมในร่างกายดีขึ้น เผาผลาญพลังงานได้มาก เป็นผลทำให้น้ำหนักตัวลดลง โดยที่ไม่ผลกระทบต่ออัตราการเต้นของหัวใจ ถึงแม้การดื่มชาจะช่วยควบคุมน้ำหนักได้ แต่การควบคุมอาหารและออกกำลังกายร่วมด้วย จึงจะทำให้การลดน้ำหนักประสบผลสำเร็จ
  • เพิ่มภูมิคุ้มกัน
    สารโพลีฟีนอลในชาขาว ช่วยพัฒนากระบวนการล้างสารพิษและสิ่งสกปรกจากร่างกาย จึงช่วยป้องกันเซลล์ของร่างกายจากการเสื่อมสภาพและถูกทำลายก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในระบบภูมิคุ้มกัน  และสารคาเทซินในชาขาว โดยเฉพาะEGCGมีสรรพคุณป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี  จากข้อมลูในวารสารวิทยาภูมิคุ้มกันทางการแพทย์และโรคภูมิแพ้ จากการทดลองแสดงให้เห็นว่า ชาขาวเข้มข้นช่วยป้องกันไม่ให้เชื้่อไวรัสเอชไอวีจับตัวกับเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่เรียกว่า ทีเซลล์ (T Cells) ซึ่งเป็นด่านแรกที่ทำให้มีโอกาสติดเชื้อเอชไอวีได้
  • ต้านริ้วรอยชะลอความแก่
    สารแอนตี้ออกซิแดนท์ในชาขาวจะช่วยปกป้องผิวจากภายใน โดยป้องกันการสูญเสียโปรตีนในชั้นผิวจากกระบวนการออกซิเดชั่น มีส่วนในการปกป้องเซลล์ผิว อันเป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยหรือจุดด่างดำ พัฒนาระบบภูมิคุ้มกันผิว ยับยั้งอนุมูลอิสระที่มีสาเหตุมาจากรังสียูวี เสริมสร้างความแข็งแรงของเซลล์ผิวหนัง ให้ผิวมีความยืดหยุ่น ผิวไม่แห้งกร้าน

ข้อมูลอ้างอิง
จดหมายข่าวชา สถาบันชา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ประโยชน์ขาชาวต่อสุขภาพ ชาขาว วิกิพีเดีย


Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ