ชาขาว คือ

ปรับปรุงล่าสุด : 7 กุมภาพันธ์ 2565

ชาขาว คือ #1

ชาขาว (White Tea) เป็นชาชนิดหนึ่ง การเก็บเกี่ยวใบชาเฉพาะส่วน ด้วยรูปลักษณ์เหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุมจึงเรียกกันว่า เข็มเงิน เป็นชาที่มีคุณภาพสุดยอดชาที่เรียกว่า Silver Needle หรือในภาษาจีนเรียกว่า Yinzhen (หยินเซน แปลว่า เข็มเงิน) ยอดชาเข็มเงิน

ชา เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มเพื่อความสดชื่น ทราบหรือไม่ มีงานวิจัยที่ศึกษาพบว่า ชา เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์มหาศาลต่อผู้ดื่ม

ชาขาว เป็นชาที่เก็บเฉพาะส่วนของใบชาที่อยู่ยอดสุดเพียงใบเดียว เป็นยอดอ่อนสุดที่เพิ่งแทงยอดออกมาและยังมีอายุน้อย  หรืออาจเรียกว่า ยอดตูม และ ยอดอ่อนของต้นชา (ยอดชาขาวทียังตูมอยู่ ไม่บานออกรับแสงแดด) ลักษณะเด่นของชาขาวที่ไม่เหมือนชาชนิดอื่นๆคือ ลักษณะค่อนข้างเล็กและบอบบาง การเก็บเกี่ยวจะต้องทำอย่างพิถีพิถันและนำมาผ่านกระบวนการทำให้แห้งในทันทีโดยอาศัยลม แสงแดด หรือการอบด้วยเครื่องอบ จะไม่ผ่านกรรมวิธีการหมักบ่มเลย

ความละเอียดอ่อนในขั้นตอนการผลิต และในการชงยังต้องใช้ชาในปริมาณที่มากกว่าชาประเภทอื่นเพื่อให้ได้น้ำชาเพียง 1 แก้ว จะได้น้ำชาขาวสีเหลืองทองอำพัน รสชาตินุ่มนวลกลมกล่อม กลิ่นอ่อนกว่าชาชนิดอื่น และมีปริมาณคาเฟอีนที่น้อยประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อถ้วย ในขณะที่ชาเขียวและชาดำมีปริมาณคาเฟอีนอยู่ประมาณ 20 และ 40 มิลลิกรัม

อย่างไรก็ตาม การที่ดื่มชาขาวมากขึ้นไม่ส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการเสพติดคาเฟอีนเหมือนการดื่มกาแฟ  อีกทั้งชาขาวยังมีคุณค่าทางอาหารและมีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อก่อโรคในร่างกาย  ซึ่งในขาชาว มีสารสำคัญอันได้แก่ กรดอะมิโน วิตามิน เกลือแร่ น้ำมันหอมระเหย ฟลาโวนอยด์ แทนนิน  โดยเฉพาะสารคาเทชิน ซึ่งพบมากถึง 70% ของปริมาณสารโพลิฟีนอลทั้งหมด  สารสำคัญเหล่านี้ล้วนส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง
จดหมายข่าวชา สถาบันชา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชาขาว สมุนไพร เว็ปไซต์เมดไทย

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ