เรื่องน่ารู้ ก่อนดื่มชา

ปรับปรุงล่าสุด : 14 กุมภาพันธ์ 2565

เรื่องน่ารู้ ก่อนดื่มชา #1

ชา เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตมานาน การดื่มชาในบางประเทศถือเป็นประเพณีอย่างในประเทศอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น  ชา นอกจากเป็นการดื่มเพื่อแก้กระหาย ยังพบว่าสามารถช่วยเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน

มาพิจราณาดูว่าการชงชา ดื่มชาแบบไหนเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด หรือในทางตรงข้ามไม่ได้ประโยชน์และมีผลเสียต่อร่างกายก็เป็นได้

ชาช่วยสุขภาพในด้านการต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ร่างกาย ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้  ดังนี้นเราควรจะดื่มชาอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ มีคำแนะนะ

  1. การดื่มชาร้อนๆ จะทำให้สาร คาเทคชินส์ (Catechins)จะถูกความร้อนทำลาย คงเหลือแต่ความหอมและรสชาติ  หากนิยมดื่มชาร้อนและให้ได้ประโยชน์จากใบชาควรดื่มชาที่เข้มข้น ความเข้มข้นของชาจะทำให้ปริมาณสารคาเทคซินส์เข้มข้นขึ้น
  2. ชาเขียวหรือสารสกัดจากใบชาสด  หากนำมาทำเป็นเครื่องดื่มชนิดเย็น ความเย็นจะช่วยรักษาคุณค่าสารสำคัญในใบชาได้เป็นอย่างดี   แต่ถ้าหากในกระบวนการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวต้องผ่านการต้มหรือทำให้ร้อนในกระบวนการผลิตก่อนบรรจุลงในขวด ปริมาณสารสำคัญในชาจะถูกทำลายหรือลดน้อยลงไปเช่นกัน
  3. ในการดื่มชาไม่ว่าจะเป็นชาร้อนหรือชาเย็น ควรดื่มน้ำชาล้วนๆ ไม่ควรแต่รสด้วยนม ไม่ว่าจะเป็นนมสด นมข้นหรือนมผง เพราะโปรตีนในนมจะไปจับสารสำคัญในชาและทำลายประสิทธิภาพสารออกฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์
  4. ผู้ที่ทานวิตามินเสริม เช่น ธาตุเหล็ก เกอแร่ หรือยาที่คล้ายคลึงกัน หรือผักใบเขียวและผลไม้ ควรหลีกเลี่ยวการดื่มน้ำชาร่วมด้วย  เพราะสารสำคัญจากใบชาจะไปตกตะกอนธาตุเหล็ก เกลือแร่ จากวิตามินเสริม และจากกผักใบเขียวและผลไม้ที่ทานเข้าไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุเหล่านั้นได้
  5. ในใบชามีสารคาเฟอินปริมาณสูง ซึ่งอาจจะสูงกว่าเมล็ดกาแฟด้วยซ้ำ เพียงแต่สารแทนนินในน้ำชาช่วยป้องกันหรือลดการดูดซึมคาเฟอินเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ฤทธิ์ในการกระตุ้นหัวใจและสมองน้อยกว่ากาแฟ

ที่มาข้อมูล
บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.พิมลพรรณ พิทยานุกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ