ช่องคลอดแห้ง เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์

ปรับปรุงล่าสุด : 16 กันยายน 2563

<strong>ช่องคลอดแห้ง</strong> <strong>เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์</strong> #1

ผู้หญิงที่อยู่ในวัย 50-70 ปี จำนวน 2 ใน 3 มักพบปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์กับสามี และพบว่าร้อยละ 72 มาจากช่องคลอดแห้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาการที่เกิดขึ้นในช่วงวัยทอง และเมื่ออาการวัยทองมาเยี่ยมเยียนผู้หญิงทุกคน ปัญหาหนึ่งที่ตามมาคือ สัมพันธ์รักที่ดำเนินมาอย่างราบรื่น อาจต้องถึงคราวสะดุด

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ช่องคลอดแห้ง ไม่มีน้ำหล่อลื่น เพศสัมพันธ์ไม่ราบรื่นช่วงวัยทอง เกิดจากการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ซึ่งมีหน้าที่ทำให้ภายในช่องคลอดมีความอวบอิ่ม ยืดหยุ่น และทำให้เกิดความชุ่มชื้น

เมื่อระดับฮอร์โมนลดลงช่วงวัยทองทำให้ความรู้สึกทางเพศลดลง ช่องคลอดไม่ยืดหยุ่น บางและแห้งเพราะความชุ่มชื้นภายในลดลง

และยังส่งผลให้ปริมาณแบคทีเรียที่ดีต่อช่องคลอดน้อยตามไปด้วย อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและรู้สึกไม่สบายบริเวณนั้น นอกจากนี้ประสิทธิภาพในการทำงานของต่อมบาร์โธลิน ซึ่งทำหน้าที่ผลิตน้ำหล่อลื่นก็ลดลงด้วย ช่วงก่อนอาจใช้เวลาไม่กี่วินาทีในการเตรียมพร้อมสำหรับเพศสัมพันธ์ แต่ช่วงวัยทองอาจใช้เวลานานจากเหตุดังกล่าวหญิงวัยทองหลายคนจึงพบว่า ความรื่นรมย์ในการร่วมเพศลดลงช่วงวัยทอง เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และยังอาจติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

การดูแลตัวเอง แนะนำให้กินอาหารประเภทถั่วเหลือง ถั่วประเภทต่าง ๆ ธัญพืช และเมล็ดลินิน (เฟล็กซีด) เลือกกินอาหารที่กรดไขมันไลโนเลอิกที่จะทำหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผนังช่องคลอด และเยื่อบุช่องคลอด พบมากในดอกคำฝอย, เมล็ดทานตะวัน, เมล็ดงา และผักใบเขียว นอกจากนี้การดื่มน้ำมะพร้าวก็ช่วยได้เนื่องจากมีเอสโตรเจน ส่วนอาหารที่ควรระวังเป็นประเภทไขมัน  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกาเฟอีน งดสูบบุหรี่การออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด สิ่งสำคัญทำจิตใจให้แจ่มใสรับความเปลี่ยนแปลง

และไม่ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับสามี เพราะเพศสัมพันธ์ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

ซึ่งจะช่วยทำให้ผนังช่องคลอดแข็งแรง และบรรเทาความไม่สบายตัวจากผนังช่องคลอดบางลงได้ดีขึ้น

<strong>ช่องคลอดแห้ง</strong> <strong>เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์</strong> #2

สาวใหญ่หลายคนที่ประสบปัญหาอาจอายไม่กล้าเข้าพบสูตินรีแพทย์ การเข้าพบแพทย์เฉพาะทางจะลดปัญหาต่าง ๆ ในวัยทองลงได้ โดยแพทย์จะดูความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายและรักษาเพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ ในบางคนแพทย์อาจให้คำแนะนำให้ใช้เจล ฮอร์โมนเหน็บหรือรับฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริม และจะหยุดการใช้ยาเมื่ออาการดีขึ้น จึงไม่ควรเครียดกับปัญหานี้มากเกินไปจนเสียสมดุลในชีวิตประจำวัน และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ปัญหาช่องคลอดแห้งในผู้หญิงวัยทองเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ และจะหายไปในเวลาเฉลี่ยประมาณ 4 ปี.

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ