น้ำผึ้งแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

ปรับปรุงล่าสุด : 3 มิถุนายน 2565

น้ำผึ้งแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ #1

น้ำผึ้งป่า ของดีจากธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ สำหรับผึ้งในบ้านเราหลักๆ แล้วนั้นมีอยู่ด้วยกันสี่สายพันธุ์ และผึ้งแต่ละสายพันธุ์ต่างผลิตน้ำผึ้งที่มีลักษณะต่างกัน

ผึ้งหลวง

ผึ้งหลวง  เป็นน้ำผึ้งกลิ่นหอมรสหวานยาวนาน มีทั้งเนื้อเหนี่ยวข้น ตกผลึกแข็ง และเหลวใส เป็นน้ำผึ้งที่คนส่วนมากพบเห็นได้มากที่สุดและเป็นที่นิยมที่สุด เหมาะสำหรับคนชอบหวาน หอมหวานจากกลิ่นดอกไม้ นำมาทานกับขนมหรือ เครื่องดื่มยิ่งอร่อย

ผึ้งโพรง หรือ ผึ้งโกรน

ผึ้งโพรง หรือ ผึ้งโกรน ให้น้ำผึ้งสีเข้มอำพันติดรสขมอ่อนๆ ค่อนข้างเหลวและมีกลิ่นเฉพาะตัวจากอาหารที่ผึ้งกินนิยมใช้เอามาทำเป็นยา เหมาะกับคนที่ชื่นชอบความหวานเป็นยา และมีรสหวานขมปลาย เหมาะนำไปทานกับน้ำมะนาว ใช้เป็นอายุวัฒนะบำรุงร่างกายได้ดี

ผึ้งมิ้ม หรือ ผึ้งมิ้น

ผึ้งมิ้ม หรือ ผึ้งมิ้น เป็นน้ำผึ้งที่ให้รสหวานแหลมๆ บางรังให้รสขมจัด ลักษณะน้ำผึ้งค่อนข้างเหลวและไม่เป็นที่นิยมใน การเก็บมารับประทานเนื่องจากได้ปริมาณน้อย

ผึ้งชันโรง หรือ แมลงชาญโรง

ผึ้งชันโรง หรือ แมลงชาญโรง ให้น้ำผึ้งให้รสเปรี้ยวและกลิ่นคล้ายเสาวรสในสองปีแรก และมีแก๊สค่อนข้างมาก เมื่อขึ้นปีที่สามจะให้รสขมและแก๊สจะเริ่มหายไป ค่อนข้างเหลวมากเมื่ออายุน้อย และจะข้นขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เป็นน้ำผึ้งที่มีราคาสูงที่สุดและเป็นน้ำผึ้งที่คนรู้จักน้อยที่สุด

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ