ชาขาว คือ

ปรับปรุงล่าสุด : 7 กุมภาพันธ์ 2565

ชาขาว คือ #1

ชาขาว (White Tea) เป็นชาชนิดหนึ่ง การเก็บเกี่ยวใบชาเฉพาะส่วน ด้วยรูปลักษณ์เหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุมจึงเรียกกันว่า เข็มเงิน เป็นชาที่มีคุณภาพสุดยอดชาที่เรียกว่า Silver Needle หรือในภาษาจีนเรียกว่า Yinzhen (หยินเซน แปลว่า เข็มเงิน) ยอดชาเข็มเงิน

ชา เป็นเครื่องดื่มที่ดื่มเพื่อความสดชื่น ทราบหรือไม่ มีงานวิจัยที่ศึกษาพบว่า ชา เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์มหาศาลต่อผู้ดื่ม

ชาขาว เป็นชาที่เก็บเฉพาะส่วนของใบชาที่อยู่ยอดสุดเพียงใบเดียว เป็นยอดอ่อนสุดที่เพิ่งแทงยอดออกมาและยังมีอายุน้อย  หรืออาจเรียกว่า ยอดตูม และ ยอดอ่อนของต้นชา (ยอดชาขาวทียังตูมอยู่ ไม่บานออกรับแสงแดด) ลักษณะเด่นของชาขาวที่ไม่เหมือนชาชนิดอื่นๆคือ ลักษณะค่อนข้างเล็กและบอบบาง การเก็บเกี่ยวจะต้องทำอย่างพิถีพิถันและนำมาผ่านกระบวนการทำให้แห้งในทันทีโดยอาศัยลม แสงแดด หรือการอบด้วยเครื่องอบ จะไม่ผ่านกรรมวิธีการหมักบ่มเลย

ความละเอียดอ่อนในขั้นตอนการผลิต และในการชงยังต้องใช้ชาในปริมาณที่มากกว่าชาประเภทอื่นเพื่อให้ได้น้ำชาเพียง 1 แก้ว จะได้น้ำชาขาวสีเหลืองทองอำพัน รสชาตินุ่มนวลกลมกล่อม กลิ่นอ่อนกว่าชาชนิดอื่น และมีปริมาณคาเฟอีนที่น้อยประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อถ้วย ในขณะที่ชาเขียวและชาดำมีปริมาณคาเฟอีนอยู่ประมาณ 20 และ 40 มิลลิกรัม

อย่างไรก็ตาม การที่ดื่มชาขาวมากขึ้นไม่ส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการเสพติดคาเฟอีนเหมือนการดื่มกาแฟ  อีกทั้งชาขาวยังมีคุณค่าทางอาหารและมีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อก่อโรคในร่างกาย  ซึ่งในขาชาว มีสารสำคัญอันได้แก่ กรดอะมิโน วิตามิน เกลือแร่ น้ำมันหอมระเหย ฟลาโวนอยด์ แทนนิน  โดยเฉพาะสารคาเทชิน ซึ่งพบมากถึง 70% ของปริมาณสารโพลิฟีนอลทั้งหมด  สารสำคัญเหล่านี้ล้วนส่งเสริมสุขภาพให้ดีขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง
จดหมายข่าวชา สถาบันชา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ชาขาว สมุนไพร เว็ปไซต์เมดไทย

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย #1

ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย  ในการเก็บใช้มือเก็บเฉพาะยอดอ่อนของต้นชาที่เพิ่งแทงยอดออกมา มีลักษณะยอดตูม แหลมไม่บาน เนื่องจากมีลักษณะยอดค่อนข้างเล็กและบอบบาง ในการเก็บเกี่ยวจึงต้องทำอย่างพิถีพิพัน และนำมาผ่านกระบวนการทำให้แห้งโดยการตากลมผึ่งแดด หรือการอบด้วยเครื่องอบ ไม่ผ่านกรรมวิธีการบ่มหมัก 

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย #5

ชาวไร่ชาหนึ่งคนเดินเก็บยอดชาทั้งวันจะได้ยอดชา 200-300 กรัม เมื่อนำมาทำให้แห้ง จะเหลือน้ำหนักเพียง 40-60 กรัม จึงทำให้ชาขาวเป็นชาที่หายาก

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย #3

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย #4

รสชาติของชาขาว white tea เนื่องจากเป็นยอดอ่อนของต้นชาปริมาณคาเฟอีนจึงน้อยกว่าชาชนิดอื่น ชาไป๋หาวมีกลิ่นหอมอ่อนๆ รสชาติอ่อนละมุน แต่มีความเข้มกว่าชาขาวเข็มเงินที่ไร่ชาจากที่บ้านห้วยน้ำกลืน อ.เวียงป่าเป้า จ. ชียงราย

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย #2

การชงชา ให้ได้รสชาติที่อร่อย

  • ลวกแก้วชาหรือกาสำหรับชงชา ด้วยน้ำร้อน เททิ้งไปก่อน 1 ครั้ง เพื่อรักษาอุณหภูมิของภาชนะ
  • ใส่ชาขาวลงไปในภาชนะ ตามปริมาณที่ต้องการ โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ประมาณ 3-5 กรัม ต่อน้ำ 150 ml. *หากชอบรสชาติเข้มสามารถเพิ่มปริมาณชาได้*
  • ทำการลวกชา โดยเทน้ำร้อนอุณภูมิ 80-100 องศา ลงไปในภาชนะเทน้ำชาทิ้ง 1 รอบ  *แนะนำน้ำที่อุณหภูมิ 80 องศา เพราะชาขาวไม่ได้ผ่านการนวด* 
  • เทน้ำร้อนลงในภาชนะชงชา รอประมาณ 3-5 นาที จึงค่อยๆรินชาออกดื่ม  สามารถชงชาได้เรื่อยๆ จนกว่าจะหมดรสชาติ
  • ควรดื่มชาขาวในขณะที่ยังร้อนอยู่ จะช่วยเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ได้เป็นอย่างดี

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย #6

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

โปรโมชั่น

ราคาพิเศษแพ็คคู่ 200กรัม (100กรัม 2กระปุก)
ราคาพิเศษแพ็คคู่ 200กรัม (100กรัม 2กระปุก)

฿2,400 ฿1,500
ราคาพิเศษแพ็คคู่ 100กรัม (50กรัม 2กระปุก)
ราคาพิเศษแพ็คคู่ 100กรัม (50กรัม 2กระปุก)

฿1,200 ฿850
บรรจุ 100กรัม 1กระปุก ราคาพิเศษ
บรรจุ 100กรัม 1กระปุก ราคาพิเศษ

฿1,200 ฿800
บรรจุ 50กรัม 1กระปุก ราคาพิเศษ
บรรจุ 50กรัม 1กระปุก ราคาพิเศษ

฿600 ฿450

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ

สั่งซื้อ