กระชายดำ สรรพคุณ

ปรับปรุงล่าสุด : 14 กุมภาพันธ์ 2565

กระชายดำ สรรพคุณ #1

กระชายดำ พืชสมุนไพรมีลักษณะเป็นหัว อยู่ในตระกูลเดียวกับขิง  มีเนื้อด้านในสีม่วงถึงดำเข้ม หากเรียกสมุนไพรตัวนี้ว่่า โสมไทย ก็คงจะได้ เนื่องจากสรรพคุณของกระชายดำที่ผ่านการค้นคว้าจากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ต่างก็ยืนยันว่า สารสกัดที่ได้จากกระชายดำ มีคุณสมบัติดีเยี่ยม และเสริมสร้างบำรุงร่างกายเป็นอย่างมาก

มีการกล่าวอ้างสรรพคุณของกระชายดำ ว่าเป็นพืชสมุนไพรบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ผลสรุปออกมาว่า สารสกัดจากกระชายดำมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และอื่นอีกมากมาย ฤทธิ์ในการต้านการอักเสบและเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตจึงไปเสริมกับสรรพคุณที่กล่าวว่ากระชายดำช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย จากที่เราทำงานเหนื่อยล้า ร่างกายจะเกิดภาวะเครียด เกิดการอักเสบ  ดังนั้นสมุนไพรมีฤทธิต้านการอักเสบจะทำให้เราไม่รู้สึกเจ็บปวด ไม่มีการอักเสบ ก็ทำงานได้ทนทาน  ส่วนฤทธิในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดนั้นได้มีการศึกษาและพบว่าสารสกัดกระชายดำมีความสามารถในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงหลอดเลือดที่สมอง ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ส่งผลให้อวัยวะทุกส่วนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ้างอิง

การศึกษาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพและการทดสอบทางคลินิก ของสมุนไพรกระชายดำ รศ.ดร.บังอร  ศรีพานิชกุลชัย ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพฯ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น https://dric.nrct.go.th/Search/SearchDetail/285883

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ