นิสัยการวิ่งแบบผิด ที่ควรเลิกทำ

ปรับปรุงล่าสุด : 10 มิถุนายน 2564

นิสัยการ<strong>วิ่ง</strong>แบบผิด ที่ควร<strong>เลิกทำ</strong> #1

การวิ่งถือเป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ดีและทำได้ง่าย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักการวิ่งที่ถูกวิธีจริงๆ? ลองมาสำรวจพฤติกรรมการวิ่งของตัวเองกัน ว่าคุณมี 9 ข้อต่อไปนี้หรือไม่ ถ้ามีก็ขอให้เลิกทำ เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริง

วิ่งมากเกินไป

การใช้งานร่างกายหนักเกินไปก็ไม่ต่างอะไรกับเครื่องจักรที่ต้องทำงานทั้งวันทั้งคืนไม่ได้หยุด ผลเสียที่ตามมาคือเครื่องจักรจะเสื่อมสภาพเร็ว หรือไม่ก็อาจจะชำรุดจนไม่สามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานได้อีก ร่างกายเราก็เช่นกัน คุณควรรู้ลิมิตร่างกายตัวเองว่าวิ่งได้ไหวแค่ไหน แล้วพยายามวิ่งเท่านั้นพอ อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วพยายามเร่งทำให้ได้เท่ากัน เพราะร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน 

ไม่เตรียมอาหารไว้สำหรับทานตอนวิ่งเสร็จ

หลังจากวิ่งมาเหนื่อยๆ คุณควรพักด้วยการทานของว่างที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง จากนั้นตามด้วยมื้ออาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อ

ไม่ทาครีมกันแดด

คุณคงไม่อยากออกไปวิ่งแล้วตัวไหม้เกรียมกลับมา โดนแดดเผาจนปวดแสบปวดร้อนไปหมดแน่นอน ฉะนั้นก่อนออกจากบ้านก็ทาครีมกันแดดให้ทั่วหน้าและตัวซะ

ไม่วอร์มร่างกายให้สม่ำเสมอ

นอกจากการวิ่งปรกติแล้ว วันว่างๆคุณก็ควรหาเวลาวอร์มร่างกายบ้าง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ติดต่อกันเดือนกว่าๆก็ยังดี เพราะถ้าร่างกายคุณแข็งแรงแล้ว คุณจะวิ่งได้เร็วกว่าคนที่ไม่ได้วอร์ม

ออกตัววิ่งเร็วเกินไป

การออกตัวเร็วเกินไปกว่าที่เราฝึกวิ่งมา จะทำให้เราเสียพลังงานมากเกินไป ต้องดูว่าเราซ้อมมาขนาดไหน แล้ววิ่งไปเท่าที่ซ้อม อย่าไปใส่แรงเหมือนคนอื่น เพราะคนอื่นเขาอาจฝึกหนักกว่าเรา

บาดเจ็บแล้วปล่อยเนื้อปล่อยตัว

ข้อนี้ไม่สมควรเป็นที่สุด เวลาวิ่งคุณอาจเกิดอุบัติเหตุข้อเท้าพลิก หรือหกล้มเป็นแผลได้ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วควรไปปรึกษาหมอ ไม่ใช่อยู่เฉยๆ เพราะร่างกายคุณจะไม่ฟื้นตัวเสียที แล้วถ้ายังไม่ฟิ้นตัวคุณก็ยังไม่ควรเสี่ยงวิ่งต่อ

ไม่ยืดเส้นยืดสายก่อนการวิ่ง

คล้ายกับข้อ 4 แต่ข้อนี้เน้นช่วงเวลาก่อนการออกตัววิ่ง คือคุณควรยืดเส้นยืดสายขาบ้าง ย่อเขายืดขาไปมา เพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อม จะช่วยลดการบาดเจ็บได้

วิ่งทั้งๆที่นอนไม่พอ

คืนก่อนวันที่จะไปวิ่ง คุณควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเป็นการชาร์จพลังงานให้กับร่างกาย เวลาวิ่งจะได้ไม่อ่อนเพลียง่ายหรือไม่รู้สึกหน้ามืด

กดดันตัวเอง

กีฬาจะมีคุณค่าอย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อมันทำให้เราได้ออกกำลังกาย และที่สำคัญคือทำให้เรามีความสุขด้วย ฉะนั้นคุณควรวิ่งด้วยจิตใจที่แจ่มใส เบิกบาน วิ่งไปแบบเรื่อยๆไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องกดดันตัวเอง ไม่ต้องไปพยายามแข่งกับใคร แต่ให้คิดแค่ว่าอยากตั้งใจวิ่งให้ดีที่สุดเพื่อสุขภาพ เท่านั้นพอ

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ