เคล็ดลับ วิ่งลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ผอมเร็ว

ปรับปรุงล่าสุด : 12 กุมภาพันธ์ 2564

เคล็ดลับ <strong>วิ่ง</strong><strong>ลดน้ำหนัก</strong> ลดความอ้วน ผอมเร็ว #1

วิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะของตัวเอง

หากจุดประสงค์ คือ การวิ่งลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ การวิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะ ไม่รู้สึกหอบเหนื่อย จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าการวิ่งเร็วจนหายใจแทบไม่ทัน เพราะวิ่งอย่างช้าๆ ร่างกายจะใช้น้ำตาลและไขมันสะสมในอัตราส่วน 5 : 5 แต่ถ้าเป็นการวิ่งแบบเหนื่อยหอบ กลับจะทำให้อัตราการใช้ไขมันลดลงถึง 10 เปอร์เซ็นต์

เสื้อผ้าก็ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันได้

ไขมันในร่างกายจะเผาผลาญได้ดีที่สุดเมื่ออุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้น 1 องศาเซลเซียส แต่หากเราสวมเสื้อผ้าหนา ๆ ขณะวิ่งเพื่อทำให้เหงื่อออกมาก บอกเลยว่าเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะ การทำแบบนั้นจะทำให้ร่างกายขาดน้ำและสูญเสียพลังงานที่จะนำไปใช้ในการเผาผลาญไขมัน ดังนั้นเราควรเลือกเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี ผลิตจากวัสดุซับเหงื่อได้ดีและแห้งไว

การวิ่งที่เหมาะสำหรับการวิ่งลดน้ำหนัก คือ วิ่งช้าแต่วิ่งให้นาน

วิ่งช้าแต่วิ่งให้นาน

การเร่งความเร็วมากเกินไปจะทำให้วิ่งได้ไม่นาน และ หากวิ่งได้ไม่นานพอ ระบบเผาผลาญก็จะยังใช้เพียงน้ำตาลในเลือดออกมาเป็นพลังงานเท่านั้น ยังไม่ได้ดึงเอาไขมันที่สะสมไว้ออกมาใช้  ดังนั้นหากเราวิ่งได้นานขึ้น ร่างกายก็จะใช้น้ำตาลจนหมดจะดึงไขมันออกมาใช้นั่นเอง

อยากผอมเร็วขึ้นต้องทำอย่างไร

การเร่งความเร็วขึ้นและยังอยู่ในระดับที่ไม่เหนื่อยเกินไป หรือวิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิม แต่ยืดเวลาให้นานขึ้นอีกหน่อย แค่นี้ร่างกายเราก็จะเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นแล้ว

เวทเทรนนิ่งก่อนวิ่ง ช่วยสลายไขมันได้ดี

ขณะที่เราเวทเทรนนิ่ง ร่างกายจะหลั่งโกร๊ธฮอร์โมนและนอร์อะดรีนาลิน (noradrenalin) ซึ่งจะทำหน้าที่กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ไลเปสที่ย่อยสลายไขมันออกมา และเมื่อมีการเวทเทรนนิ่งอย่างเหมาะสมก็จะทำให้กรดแล็กติกในกล้ามเนื้อเข้มข้นขึ้น จึงกระตุ้นให้เร่งการหลั่งฮอร์โมนทั้งสองชนิดมากขึ้นอีกด้วย

เคล็ดลับ <strong>วิ่ง</strong><strong>ลดน้ำหนัก</strong> ลดความอ้วน ผอมเร็ว #2

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ