ตาพร่า ตามัว จากเบาหวาน

ปรับปรุงล่าสุด : 7 มิถุนายน 2565

ตาพร่า ตามัว จากเบาหวาน #1

ตากับเบาหวานเกี่ยวกันได้อย่างไร  เมื่อเป็นเบาหวานมานานและมีน้ำตาลในเลือดสูง น้ำตาลในเลือดจะไปเกาะที่ผนังหลอดเลือดต่างๆ ทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายเริ่มเสื่อม หลอดเลือดฝอกที่ตาก็เสื่อมได้เช่นกัน เมื่อหลอดเลือดฝอยที่ตาเสื่อม ตาพร่า ตามัว มองเห็นไม่ค่อยชัด จอตาบวมจากการที่น้ำและไขมันรั่วเข้าจอตา  ถ้ามีอาการนี้เมื่อไหร่รีบไปพบจักษุแพทย์ตรวจเช็คอาการเพื่อหาสาเหตุทันที

หากชะล่าใจปล่อยไว้ จุดภาพชัดบริเวณจอตาบวมขึ้นเรื่อยๆ หลอดเลือดที่เสื่อมอยู่อาจอุดตัน ทำให้จอตาขาดเลือด  และร่างกายก็จะสร้างหลอดเลือดขึ้นมาใหม่ แต่!!หลอดเลือดที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้นจะเปราะบางแตกง่าย มีโอกาสที่เลือดออกในตาเยอะขึ้นไปอีก 

วิธีแก้ไขป้องกัน

  1. เบื้องต้น ดื่มน้ำอุ่น หรือ น้ำเปล่าที่ไม่มีน้ำตาลบ่อยๆ 
  2. ตรวจระดับน้ำตาลในเลือดเป็นระยะ ถ้าระดับน้ำตาลในเลือดยังไม่ลดลง ควรรีบพบแพทย์ ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานมานาน และระดับน้ำตาลไม่ลดลง ควรพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจตาอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อเช็คความผิดปกติของดวงตาจากอาการเบาหวาน  

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกัน  "เบาหวานขึ้นตา"  คือ การควบคุมอาการเบาหวานเพื่อลดโอกาสการเกิดโรคแทรกซ้อน  และปรับพฤติกรรการใช้ชีวิต การควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย รักษาความดันและไขมันในเลือดให้พอดี  แค่นี้ความกังวลเรื่องเเบาหวานขึ้นตาก็ลดลงแล้ว

ที่มาข้อมูล : บทความสุขภาพ,โรงพยาบาลพญาไท
บทความสุขภาพ,โรงพยาบาลสินแทพย์

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ