โพรพอลิส คือ

ปรับปรุงล่าสุด : 10 กุมภาพันธ์ 2565

โพรพอลิส คือ #1

Propolis (โพรพอลิส) หรือ กาวผึ้ง เป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากรังผึ้งที่นำมาใช้ประโยชน์ในทางยาตั้งแต่โบราณในยุคกรีก โรมัน โดยมีบันทึกว่ามีการนำ Propolis ใช้บรรเทาอาการระคายคอ เจ็บคอที่เกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียในช่องปากและลำคอพร้อมทั้งรักษาแผลในปากและอาการเหงือกอักเสบ เป็นต้น จากรายงานการวิจัยพบว่าPropolis ประกอบด้วยสารจากธรรมชาติกว่า 300 ชนิด หรือรวมเรียกว่า “คอมเพล็กซ์เรซิน” ซึ่งประกอบด้วย   เรซินหรือยางไม้ 40-50%, ไขผึ้ง 20-35%, น้ำมันหอมระเหย 10%, ยอดอ่อนและเกสรดอกไม้ 5% อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด  โดยส่วนใหญ่เป็นสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ (ได้แก่ Galangin; กาแลนจิน, Caffeic acid phenethyl ester (CAPE); กรดคาเฟอิค) ซึ่งสารที่พบจะมีความแตกต่างหลากหลายไปตามแหล่งอาศัยของผึ้งและชนิดของพืชพันธุ์ในแถบนั้น

รายงานคุณสมบัติของ Propolis ที่หลากหลาย ได้แก่ ฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ทั้งยังต้านการอักเสบ ต้านเนื้องอก ต้านออกซิเดชั่นและชะลอความเสื่อมของเซลล์

แต่ยังสรุปแน่ชัดไม่ได้ว่าเป็นเพราะกลไกหรือสารชนิดใดใน Propolis ที่ทำให้มีคุณสมบัติดังกล่าว อย่างไรก็ตามมีการวิจัยมากมายที่ศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของ Propolis ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการบรรเทาอาการจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก

โพรพอลิส คือ #2

โดยทั่วไป น้ำผึ้งที่เรารับประทานกันจะมี Propolis เจือปนอยู่แล้วพร้อมทั้ง Propolis มีประวัติการใช้มาตั้งแต่โบราณ ดังนั้นการรับประทานหรือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของPropolis ภายในช่องปากจึงค่อนข้างปลอดภัย

ที่มา
pobpad.com
hellokhunmor.com
wearepropolis.blogspot.com

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ