คุมอาหาร แต่ไม่ออกกำลังกาย

ปรับปรุงล่าสุด : 11 กุมภาพันธ์ 2564

หาก<strong>คุมอาหาร</strong> แต่<strong>ไม่ออกกำลังกาย</strong> #1

มันเป็นอย่างไร จะได้ผลมากน้อยเพียงใด หากเราเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกาย ข้อดีของการออกกำลังกาย ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อผู้ออกกำลังกาย ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ระบบภูมิคุ้มกัน ความแข็งรองของข้อต่อ กล้ามเนื้อ ระบบประสาทต่างๆ เรียกได้ว่า ออกกำลังกายครบเครื่องศาสตร์ของการดูแลตัวเองอย่างแท้จริง แต่การออกกำลังกาย ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น อีก 1 ปัจจัย ที่ไม่แพ้กันก็คือ เรื่องของ อาหาร

อาหารมีบทบาทโดยตรงต่อสุขภาพทั้งภายในและภายนอก ภายในคือ มีสุขภาพที่ดี ตรวจเลือดผลออกมาดี ไม่มีอะไรผิดปกติ หรือ มีน้อย ในคนที่คุมอาหารบ้าง ไม่ใช่กินไม่เลือก แบบนั้นไม่ดีแน่นอน โรคอ้วน เบาหวาน ความดัน หลอดเลือดอุดตัน ถามหาแน่นอน ภายนอกคือ การเลือกทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ จะช่วยทำให้ร่างกายได้สารอาหารที่ดี และเพียงพอต่อการดำรงชีวิต ไม่เป็นภาระต่อร่างกาย ห่างไกลโรคอ้วน และโรคต่างๆ ที่อาจตามมา

การคุมอาหารเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ถ้าปราศจากการออกกำลังกาย ร่างกายก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากอาหาร ย่อมมีผลเสียบางอย่างแน่นอน

ถ้าเราไม่เลือกออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเหตุผลใดๆก็ตาม แต่เราเลือกคุมอาหารบ้าง จะเป็นอย่างไร ร่างกายจะได้สารอาหารที่ดีขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะผอม หรือ ลดไขมัน ลดน้ำหนัก ได้ดั่งต้องการ การคุมอาหารเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ถ้าปราศจากการออกกำลังกาย ร่างกายย่อมไม่เสียพลังงานใดๆเลย นอกจากพลังงานที่ใช้ในชีวิตประจำวันปกติ เมื่อเราไม่ออกกำลังกาย ร่างกายก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากอาหารมากเท่าคนที่ออกเป็นปกติ สารอาหารสามารถนำไปใช้สร้างกล้ามเนื้อ เสริมภูมิคุ้มกัน ทำให้ระบบต่างๆ และฮอร์โมนทำงานปกติ แต่ถึงกระนั้น คนที่ไม่ออกย่อมมีผลเสียบางอย่างแน่นอน

กล้ามเนื้อที่ไม่ได้ถูกออกกำลัง หรือใช้กำลังใดๆเลย จะไม่มีการเคลื่อนไหว จะไม่มีการใช้พลังงาน หรือใช้น้อย ทำให้กล้ามเนื้อไม่เฟิร์ม ขยายขนาดไม่ได้ ระบบข้อต่อ เส้นเอ็น และกระดูก ก็ยังคงเหมือนเดิม ไม่แข็งแรงขึ้น ไม่เกิดความยืดหยุ่น ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายเหมือนเดิม เรียกง่ายๆ ทุกสิ่งทุกอย่างในร่างกายเหมือนเดิม เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพียงแต่อาจได้ในเรื่อง ของสุขภาพเข้ามาแทนเท่านั้น หวังจะคุมอาหารเพียงอย่างเดียว รูปร่างคงไม่เปลี่ยนนะ

หาก<strong>คุมอาหาร</strong> แต่<strong>ไม่ออกกำลังกาย</strong> #2

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ