โรคภูมิแพ้

ปรับปรุงล่าสุด : 17 ธันวาคม 2564

โรค<strong>ภูมิแพ้</strong> #1

โรคภูมิแพ้ และโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นโรคทางภูมิคุ้มกันเหมือนกัน แต่กลไกการเกิดต่างกัน ฉะนั้นโรคทั้งสองจึงไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย  โรคทางภูมิแพ้เป็นโรคทางภูมิคุ้มกัน ที่ร่างกายของกายมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นเร็วมากเกินกว่าปกติ จึงทำให้เกิดอาการผิดปกติกับอวัยวะหนึ่งหรือหลายอวัยวะร่วมกันได้ อาการของผู้ป่วยมีได้ทั้งทางตา หู คอ จมูก ทางเดินหายใจส่วนล่าง ทางเดินอาหาร หรือทางผิวหนัง  อาการมักจะเป็นเรื้อรัง ความรุนแรงมีตั้งแต่รบกวนชีวิตประจำวันเล็กน้อยไปจนถึงขึ้นถึงอันตรายแก่ชีวิต

โรคภูมิแพ้ถึงแม้จะไม่ใช่โรคติดต่อ แต่ก็สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ พบว่า ถ้าพ่อและแม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสเป็นประมาณ 60% แต่ถ้าพ่อหรือแม่เป็นโรคภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสเป็นประมาณ 30%

อาการที่บ่งบอกว่าเป็นภูมิแพ้

ผื่นคัน ลมพิษ

น้ำมูก จาม คันจมูก คัดจมูก

◾คันตา เคืองตา แสบตา น้ำตาไหลบ่อย

ไอ หอบ

◾แน่นหน้าอก หายใจไม่คล่อง หรือหายใจแล้วมีเสียงวี้ด

นอกจากนี้ยังอาจเกิดอาการท้องเสีย อาเจียน น้ำหนักลด รววมถึงมีภาวะซีดเกิดขึ้นได้เช่นกัน

โรคภูมิแพ้รักษาอย่างไร และหายขาดหรือไม่

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการรักษาโรคภูมิแพ้ คือ การหลีกเลี่ยงสารที่แพ้ เพราะถ้าไม่พบสารที่แพ้ ก็จะไม่เกิดปฏิกิริยาทางภูมิแพ้ขึ้น เพราะฉะนั้นการที่จะรู้ว่าแพ้อะไรและหลีกเลี่ยงอย่างไรจึงสำคัญมาก การรักษาภูมิแพ้ ได้แก่

1.การกินยา พ่นยา ฉีดยา เนื่องจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ จะมีสารเคมีหลายชนิดเกิดขึ้นในร่างกาย ซึ่งสารเคมีเหล่านี้จะมีผลต่ออวัยวะต่างๆ  ฉะนั้นการใช้ยาต้องอยู่ในการควยบคุมของแพทย์เสมอ

2.กระตุ้นภูมิแพ้ต่อสารภูมิแพ้ วิธีการนี้เป็นการนำสารที่แพ้  (ผู้ป่วยต้องถูกทดสอบก่อนว่าแพ้อะไร) มากระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิต่อสารนั้น  ซึ่งวิธีนี้ผู้ป่วยต้องให้ความร่วมมืออย่างมากเพราะการรักษาต้องใช้เวลานานและต่อเนื่อง

การรักษาภูมิไม่ว่าวิธีใด ก็ไม่สามารถทำให้หายขาดได้ เพียงแต่การรักษาจะทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นในระยะยาว และช่วยป้องกันโรคที่อาจเป็นผลข้างเคียงจากภูมิแพ้ได้

แม้ภูมิแพ้จะเป็นโรคเรื้อรัง แต่ถ้าหากรู้สาเหตุของการแพ้อย่างชัดเจนและพยายามหลีกเลี่ยง ตลอดจนหมั่นดูแลร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ย่อมช่วยบรรเทาอาหารที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี


ที่มาข้อมูล : โรงพยาบาลรามคำแหง , โรงพยาบาลกรุงเทพ


Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ