COVID ยังออกกำลังกายได้แต่ต้องปรับตัว

ปรับปรุงล่าสุด : 10 กุมภาพันธ์ 2565

COVID ยังออกกำลังกายได้แต่ต้องปรับตัว #1

คำแนะนำเรื่องการออกกำลังกาย ในสถานการณ์ Covid จากคุณหมอแอร์ แห่ง AVARIN 

เรากำลังเข้า​ Covid​ ระยะ​ 3 ต้องปรับตัวการออกกำลังกายยังไง
  1. การออกกำลังยังเป็นสิ่งที่ควรทำ​ เพราะสามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรค
  2. ไม่ออกกำลังกาย​แบบหนักเกินไป​ เพราะการออกกำลังกายที่หนักเกินไป​ ทำให้ร่างกานเกิด​ open window ทำให้ภูมิต้านทานตกลงได้​ คำว่าหนักเกินไป​ รวมไปถึง​ความเข้มข้นของการออก​ และระยะเวลานะครับ​ เช่นวิ่งเร็วมากๆ​ ซ้อม​ Interval tempo หนักๆ​ หรือ​ ออกกำลังนานกว่าปกติที่เคยทำมา วิธีปฏิบัติ​ ลด​ การออกกำลัง​ Zone สูงนานๆ​ ลดการวิ่งระยะทางไกลมากเกินไป​ ไม่มีตัวเลขชัดเจนของแต่ละคนนะครับ​ เพราะระดับความสามารถการออกกำลังแต่ละคนต่างกัน สำหรับคนทั่วๆไป​ แนะนำ​ ออก30 -​ 60​ นาที​ เน้น​ zone aerobic exercise หรือ​ zone 2-3.​ (พูดเป็นประโยคได้​ )​ 3-5 วันต่อสัปดาห์​ จะทำให้ภูมิ​ต้านทานดีขึ้น
  3. หลีกเลี่ยงงานวิ่ง​ การแข่งขันต่างๆ​ ที่ต้องใกล้ชิดผู้คน​ นอกจากเพิ่มโอกาสติดเชื้อแล้ว​ ยังมีโอกาสทำให้ภูมิต้านทานตกได้หลังแข่ง
  4. หลีกเลี่ยงการเข้า Fitness​ สาธารณะในช่วงมีการระบาดเป็นวงกว้าง​​ เพราะเพิ่มโอกาสการติดเชื้อได้มาก​ จาก​ สถานที่​ปิด​อุณหภูมิ​ที่เย็น และอุปกรณ์​ที่สัมผัสกันไปมา
  5. สวนสาธารณะ​ มีความเสี่ยงน้อยกว่า​ Fitness​ แต่ก็มีโอกาสติดได้​เช่นกัน ถ้าประชากรหนาแน่นเกินไป ถ้าต้องการวิ่ง​ outdoor เลือกออกกำลังในหมู่บ้านแทน​ดีที่สุด​ หรือหาสวนสาธารณะ​ที่คนไม่พลุกพล่าน​ เว้นระยะห่างกัน​ 1 เมตร​ ไม่ต้องวิ่งคุยกัน​ ลดการไอจามติดเชื้อ​ ใส่หมวก​หรือ​ headband จะได้ไม่ต้องเช็ดเหงื่อที่หน้า​ ห้ามขยี้​หน้า​ตา​ จมูก
  6. หลังออกกำลัง​ ล้างมือให้สะอาด​ และรีบอาบน้ำชำระร่างกายไม่แช่เหงื่อนานๆเหมือนเคย
  7. อย่าลืมปฏิบัติ​ ตามข้อป้องกันพื้นฐาน​ นอกเหนือการออกกำลังกายด้วย
COVID ยังออกกำลังกายได้​ แต่ต้องปรับตัว

Cr. ข้อมูล และภาพ จาก หมอแอร์

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ