พลูคาว คาวตอง กับ มะเร็ง

ปรับปรุงล่าสุด : 24 ตุลาคม 2564

<strong>พลูคาว</strong> คาวตอง กับ <strong>มะเร็ง</strong> #1

พลูคาว เด่นดังในเรื่องต้านเซลล์มะเร็งเช่นกัน โดยจากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ทั้งในไทยและต่างประเทศ พบว่า พลูคาวมีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว  มีงานวิจัยหนึ่งที่สกัดสารชีวภาพกลุ่มอัลคาลอยด์หลายชนิดจากพลูคาวแล้วนำมาใช้ทดลองในตัวอย่างเซลล์มะเร็งของมนุษย์ พบว่าสารชนิดนี้อาจมีคุณสมบัติต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้

ส่วนอีกงานวิจัยหนึ่งที่ทดลองใช้พลูคาวปริมาณ 250 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร กับตัวอย่างเซลล์มะเร็งของผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ และไส้ตรงระยะแรกเริ่มในห้องทดลองเป็นเวลา 1 วัน พบว่าพลูคาวอาจยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และอาจทำลายเซลล์มะเร็งชนิดนี้ได้ พลูคาวหรือคาวตองจึงถูกนำไปผลิตเป็นยาร่วมกับสมุนไพรตัวอื่น ๆ เพื่อใช้ในผู้ป่วยมะเร็ง และผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง

นอกจากนี้ในประเทศจีนยังใช้พลูคาวประกอบยาตำรับผงและยาฉีดมะเร็งหลายชนิด โดยพบว่าพลูคาวมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและบรรเทาปวด เทียบเท่ากับยาแก้ปวดในกลุ่ม NSAIDs และมีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารด้วย

พลูคาว ถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่กำลังท้อแท้และหมดหวังในการรักษาตัวเอง แต่ไม่ใช่ยาเทวดาที่จะรักษาให้หายขาดได้ ต้องอาศัยอีกหลายวิธีเพื่อช่วยรักษา แนะนำให้ผู้ป่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย การทำสมาธิ ซึ่งเป็นกระบวนการรักษาที่สำคัญของการรักษาผู้ป่วยมะเร็ง และผู้ป่วยโรคอื่นๆด้วย สมุนไพรเป็นเพียงทางเลือก ไม่ใช่คำตอบของการรักษามะเร็งที่ดีที่สุด โรคนี้ต้องใช้หลากหลายวิธีเข้ามาช่วยในการรักษา และต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจระหว่างผู้ป่วย ญาติและทีมบุคลากรสาธารณสุขเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดีที่สุด

ที่มาข้อมูล : กระทรวงสาธารณสุข , POBPAD และนิตยาสารชีวจิต

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ