อาหารเช้า กับ ผู้สูงวัย

ปรับปรุงล่าสุด : 10 กุมภาพันธ์ 2565
ตอนเช้า แค่ขนมปังกับกาแฟก็อิ่มละ!!!

ประโยคยอดฮิตเมื่ออายุมากขึ้น เพราะระบบย่อยอาหารที่เปลี่ยนไป พร้อมกับการเผาผลาญอาหารที่ลดลง ทำให้ผู้สูงวัยมักจะกินไม่ลงตอนเช้า เหลือแค่เพียงอาหารเบาๆ อย่างโจ๊ก ข้าวต้ม ขนมปัง หรือกาแฟ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารน้อยกว่าที่ควรซึ่งในระยะสั้นอาจไม่รู้สึกถึงผลกระทบ แต่ในระยะยาวอาจส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมได้

อาหารเช้า กับ ผู้สูงวัย #1

ทำไมอาหารเช้า จึงสำคัญ

การได้รับพลังงานและโปรตีนที่เพียงพอนั้นสำคัญมากกับผู้สูงวัย และจุดอ่อนที่สำคัญ คือ “อาหารเช้า” ด้วยเหตุผล 3 ข้อดังนี้

  1. ตอนนอนหลับเราท้องว่างมา 8-10 ชั่วโมง ร่างกายจึงต้องการสารอาหาร เช่น โปรตีน และ วิตามิน ในช่วงเช้ามากกว่าเวลาอื่น
  2. การกินน้อยในช่วงเช้า ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายต้องไปสลายโปรตีนจากกล้ามเนื้อออกมาใช้ เมื่อเกิดสะสมทีละนิดไปเรื่อยๆ นานวันเข้าจะมีผลเสียต่อสุขภาพได้
  3. พอกินน้อยในช่วงเช้า ช่วงเที่ยงก็กินมากเกินกว่าที่ร่างกายจะดูดซึมไปใช้ได้ จึงไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควร กลายเป็นสารอาหารส่วนเกิน

ทำไมต้องกินโปรตีนให้เพียงพอ?

ผลงานวิจัยพบว่า การกินโปรตีนที่เพียงพอนั้น “สำคัญกับผู้สูงวัย” มากกว่าที่ทุกคนคิด เพราะโปรตีนที่ทานเข้าไปนั้น ไม่ได้ช่วยแค่สร้างกล้ามเนื้ออย่างเดียว แต่ยังสร้างเม็ดเลือดขาวดูแลระบบภูมิคุ้มกัน สร้างน้ำย่อยดูแลระบบย่อย รวมถึงสร้างฮอร์โมนที่สำคัญกับระบบต่างๆ ในร่างกายอีกด้วย

ถ้ากินโปรตีนไม่พอ จะส่งผลอย่างไร?

ในความเป็นจริง แม้สุขภาพดีปกติ แต่มวลกล้ามเนื้อคนเราจะลดลงอยู่แล้วตามธรรมชาติ (คล้ายกับที่มวลกระดูกคนเราลดลงเรื่อยๆ) และหากไม่ทานให้เพียงพอ ผลงานวิจัยพบว่า อาจส่งผลต่อสุขภาพหลายๆ อย่าง เช่น แผลหายช้า อ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันต่ำลง ในที่สุดก็เป็นแผลกดทับได้ง่าย

ถ้ากินได้น้อย ควรเลือกกินโปรตีนอย่างไร?

หลายคนเข้าใจผิดว่า โปรตีนนั้นเหมือนกันหมด แต่ความจริงแล้ว ร่างกายคนเราจะย่อยและดูดซึมโปรตีนจากแต่ละแหล่งได้ไม่เท่ากัน ยกตัวอย่างเช่น เวย์โปรตีน ซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพดี เพราะร่างกายจะดูดซึมเวย์โปรตีนได้ดีกว่าโปรตีนชนิดอื่น ที่สำคัญยังย่อยและดูดซึมง่าย ไม่ทำให้ท้องอืด จึงเป็นโปรตีนที่เหมาะกับผู้สูงวัย ดังนั้น เมื่อผู้สูงวัยกินได้น้อยลง จึงควรเลือกกินเวย์โปรตีนคุณภาพดีที่ดูดซึมไปใช้ได้ดี เพราะหากกินได้น้อยแล้วยังเลือกโปรตีนที่คุณภาพต่ำกว่า ร่างกายก็จะได้รับไม่เพียงพอ

หมายเหตุ: ควรเลือกผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนที่ออกแบบสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เพราะหากใช้ผลิตภัณฑ์ทั่วไปสำหรับคนออกกำลังกาย อาจจะมีสัดส่วนโภชนาการไม่เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกายผู้สูงวัย

อาหารเช้า กับ ผู้สูงวัย #2

เปิดใจรับนวัตกรรมใหม่

อาหารสูตรครบถ้วน ที่มีเวย์โปรตีน เสริมสารอาหารที่สำคัญ ให้กับร่างกายในช่วงเช้า แม้เราจะรู้ว่าอาหารเช้าสำคัญ แต่การจะบังคับให้ผู้สูงวัยฝืนกินเยอะๆ เพื่อให้ได้โปรตีนและสารอาหารเพียงพอในตอนเช้านั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย เพราะบางครั้ง ผู้สูงวัยอาจมีอาการท้องอืด หรือ แน่นท้องได้ถ้าฝืนกินมากเกินไป

ผู้เชี่ยวชาญจึงได้มีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ “อาหารเสริมสูตรครบถ้วน” ที่พัฒนาสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้รับสารอาหารครบ 6 เหลี่ยมสุขภาพใน 1 แก้ว ซึ่งมีส่วนประกอบของเวย์โปรตีน ที่ได้รับความนิยมในยุโรปและอเมริกา เพราะช่วยดูแลสุขภาพผู้สูงวัยให้แข็งแรงสมวัย ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ซึ่งแนะนำว่าควรดูแลด้วยการดื่มเป็นประจำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 แก้ว เพื่อเป็นการป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ ดีกว่าปล่อยให้ร่างกายทรุดโทรมแล้วค่อยมาสนใจดูแล และหากกินน้อยในช่วงเช้า การดื่ม 1 แก้วช่วงเช้า เสริมจากมื้อปกติ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีในช่วยให้ได้รับพลังงาน-โปรตีน-วิตามิน-เกลือแร่ ที่ดีต่อการดูแลสุขภาพ

ความแตกต่าง อาหารสูตรครบถ้วน VS อาหารเสริม

อาหารสูตรครบถ้วน ไม่ใช่นมหรืออาหารเสริมทั่วไป แต่เป็นนวัตกรรมใหม่ ในรูปแบบผงเพื่อชงดื่ม ที่รวมเอาอาหารครบ 5 หมู่ไว้ด้วยกัน คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ ในสัดส่วนที่สมดุล ตามหลักโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้ได้สารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายผู้สูงวัยในแต่ละวัน โดยสามารถดื่มเสริมอาหารเช้าปกติได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอีกตัวเลือกที่ดี และในบางสูตรยังมีเวย์โปรตีนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพสูงที่เหมาะกับผู้สูงวัย ต่างจากอาหารเสริมที่มีโปรตีนน้อยกลุ่มอย่าง รังนก ซุปไก่ วิตามินเสริม หรือสารสกัดจากพืช

อาหารเช้า กับ ผู้สูงวัย #3

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ