การทานโปรตีนจากพืช มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

Plant based portein หรือโปรตีนจากพืช เทรนด์สุขภาพลดการรับประทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง หันมารับประทานผักผลไม้มากขึ้น

แต่การรับประทานโปรตีนพืชก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้เช่นกัน  เพราะ Plant based บางชนิดมีปริมาณโซเดียม หรือมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพโดยเฉพาะผุ้มีภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต ควรอ่านฉลากทุกครั้งต่อพิจารณารัปบระทาน

การรับประทานโปรตีนจากพืช ร่วมกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่แปรรูปในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงแบบยั่งยืน

อย่างที่ทราบกันว่าโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ ไม่ได้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วนเท่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ (มีเพียงถั่วเหลืองเท่านั้นที่มีโปรตีนและกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการครบที่สุด)  กรณีที่เลือกรับประทานโปรตีนที่มาจากพืชอย่างเดียวติดต่อกันนาน อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารจนเกิดความผิดปกติ ทั้งด้านร่างกาย ระบบประสาท และอารมณ์ เช่น ผมร่วง กล้ามเนื้ออ่อนแรงอ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันต่ำ ผิวไม่แข็งแรง ติดเชื้อง่าย ฮอร์โมนทำงานผิดปกติ โรคเกี่ยวกับสมอง โรคเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะขาดโคลีน (Choline Crisis) หรือภาวะขาดสารอาหารประเภทวิตามินบี เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ ควรเลือกรับประทานโปรตีนที่มาจากพืช ร่วมกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่ไม่แปรรูปในสัดส่วนที่เหมาะสม สิ่งสำคัญคือทานในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป ออกกำลังกายควบคู่ เพื่อให้ร่างกายและสุขภาพแข็งแรงแบบยั่งยืน

ที่มาข้อมูล : POBPAD / Promotions.co.th / โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย /sanook.com

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

เวย์โปรตีน คืออะไร

เวย์โปรตีน (Whey Protein) คือ โปรตีนหลักชนิดหนึ่งซึ่งเป็นส่วนประกอบอยู่ในน้ำนมวัว โดยปกติในน้ำนมต่าง ๆ นั้นประกอบด้วยโปรตีน 2 ชนิดหลัก คือ เวย์โปรตีน (Whey Protein) และเคซีนโปรตีน (Casein Protein)โดยการสกัดนี้ได้นำเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกไป ให้เหล...

อ่านต่อ

อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลง

ระวัง! อาบน้ำแบบนี้ สุขภาพอาจแย่ลงอาบน้ำทันทีหลังดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายได้รับกลูโคสไม่พอ เสี่ยงหน้ามืด เวียนหัว เป็นลมหรือลื่นล้มในห้องน้ำอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกาย ต้องรอร่างกายหายเหนื่อยก่อน 10-15 นาที ถ้าอาบทันทีอาจเสี่ยงไม่สบาย หรือช็อกได้อาบน้ำท...

อ่านต่อ

น้ำตาล กับ อายุเพิ่มขึ้น

ไม่เป็นเบาหวานก็ต้องใส่ใจ เป็นเบาหวาน ยิ่งต้องใส่ใจ การคุมน้ำตาลไม่ใช่สำหรับคนที่เป็นเบาหวานเท่านั้น การกิน “น้ำตาล” จะส่งผลอย่างไรเมื่ออายุเพิ่มขึ้น และเราจะดูแลอาหารอย่างถูกหลักโภชนาการอย่างไร มารู้จัก 5 ความรู้จากผลงานวิจัยทางการแพทย์ ที่ช่วยให้ค...

อ่านต่อ

สมุนไพร ต้านเบาหวาน

นอกจากการรักษาโรคเบาหวานตามวิธีทางการแพทย์และธรรมชาติบำบัดแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่ง คือ การรับประทานสมุนไพรที่มีสรรพคุณป้องกัน และรักษาอาการของโรคเบาหวานให้ทุเลาลงได้ บทความนี้ จะกล่าวถึงสมุนไพรแก้เบาหวาน 5 ชนิดมะระขี้นกมะระขี้นก เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้...

อ่านต่อ

วิธีทานฟักทองให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ฟักทองไม่ได้มีดีแค่เนื้อฟักทองสีเหลืองทองที่มีประโยชน์ เมล็ดฟักทองเองก็ช่วยคลายเครียดได้ดี น้ำมันฟักทองก็ช่วยบำรุงประสาท หรือแม้แต่เปลืองของฟักทองยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลืดให้อยู่ในระดับปกติ ดังนั้นลองทานฟักทองจากหลายๆ ส่วนดู และหากจะหั่นเนื้อฟัก...

อ่านต่อ