อาการเคลิบเคลิ้ม ที่เกิดกับ นักวิ่งทางไกล

Runner’s High หรืออาการเคลิบเคลิ้มคล้ายๆกับอาการเมา ที่เกิดขึ้นกับนักวิ่งนั้น มักจะเจอเมื่อวิ่งต่อเนื่องยาวๆ เกิน 30 นาทีขึ้นไป แต่มักจะมาเต็มช่วงประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป ที่ถึงแม้ร่างกายจะอยู่ในสภาพที่ใช้งานมาหนัก แต่ความรู้สึกกลับเป็นความรีแล็กซ์ สงบนิ่ง เหมือนเข้าสู่ภวังค์ และยังเป็นช่วงเวลาที่ไม่รู้สึกเหนื่อยเมื่อยล้าชั่วคราวได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคน และก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่จะเจอความรู้สึกแบบนี้

วิ่งๆอยู่ แล้วเคลิ้ม จู่ๆ จิตก็เข้าสู่ภวังค์ ขาก็วิ่งไป ใจกลับมีความสุขเป็นพิเศษ จนหลายคนติดใจ ถึงกับเสพติดการวิ่งเลยทีเดียว อาการนี้คืออะไร ทำยังไงถึงจะเจอบ้าง

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องการหลั่ง endorphin เวลาออกกำลังกายที่ทำให้เกิดความสุข แต่นอกจากนั้นแล้วนักวิจัยยังพบว่ามีอีกสิ่งนึงที่ทำให้เรารู้สึกดีถึงขึ้น Runner’s High ได้ นั้นก็คือ  endocannabiniods ซึ่งทำงานคล้ายๆกับสารในกัญชา (THC) นั่นเอง โดยที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายออกกำลังกายต่อเนื่องยาวๆ ด้วยความหนักประมาณ 70-80% ของ Maximum heart rate

บางคนอาจจะเคยรู้สึกได้ โดยเฉพาะนักวิ่งระยะไกลๆ แต่ไม่แน่ใจว่าคือความนี่คือรู้สึกอะไร ส่วนใครที่ยังไม่เคยค้นพบสิ่งนี้ แนะนำให้ลองหาเวลา และสถานที่วิ่งที่สงบๆ ไม่พลุกพล่าน อาจจะเป็นช่วงเช้ามืด ที่ตื่นมาแล้วสมองโล่งอยู่ ออกวิ่งยาวๆ สร้างจังหวะให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง แล้วควบคุมลมหายใจนิ่งๆ หรืออาจจะฟังเพลงที่มีจังหวะใกล้เคียงกับรอบขา สักพักอาจจะได้เจอกับภวังค์ และจะหลงรักการวิ่งยิ่งขึ้นไปอีก 

ที่มา : A runner’s high depends on cannabinoid receptors in mice, 2015, The Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS)

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ (Obstructive Sleep Apnea: OSA) เป็นภาวะความผิดปกติอย่างหนึ่งของการหายใจที่เกิดขึ้นระหว่างนอนหลับเกิดจากการปิดกั้นของทางเดินหายใจขณะหลับ  ทำให้อากาศไม่สามารถผ่าน หรือผ่านได้น้อย ส่งผลให้เกิดภาวะออกซิเจนในเลือดลดลง มีก๊าซคา...

อ่านต่อ

ออกกำลังกาย ช่วงเวลาไหนดี

เช้า สาย บ่าย เย็น ช่วงไหนควรออกกำลังกายมากที่สุด ช่วงเวลาในการออกกำลังกายส่งผลต่อประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของเราหรือไม่?ออกกำลังกายตอนกลางวัน หรือ ตอนกลางคืนจากรายงานการศึกษาล่าสุดพบว่า ช่วงเวลาในการออกกำลังกาย ส่งผลต่อระบบการเผาผลาญพลังงานหรือไม่...

อ่านต่อ

โปรตีน เปลี่ยน ชีวิต

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่คุณไม่มีเวลาเข้าครัว ทำอาหารไม่เป็น อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบยุ่งยาก พาวเดลี่ซองนี้ตอบโจทย์ทุกอย่าง เพราะอร่อย ทานง่าย ทานที่ไหน เวลาไหนก็ได้ เหมือนได้ทานข้าวมื้อใหญ่ แต่ใช้เวลานิดเดียว สารอาหารครบ ...

อ่านต่อ

การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรื...

อ่านต่อ

อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกายเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภ...

อ่านต่อ