การเดินเร็ว ลดความดันได้

การเดินเร็วๆ หรือ Brisk Walk ช่วยลดความดันได้ดีพอๆ กับการวิ่ง การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดัน หลายคนสงสัยว่าการเดินเร็วจะสามารถลดความดันได้เท่ากับการวิ่งจริงหรือ?

การเดินเร็ว 10-12 นาทีต่อกิโลเมตร หรือนับง่ายๆ คือ 100 ก้าวต่อนาที หรือ 4.5 ไมล์ต่อชั่วโมง

การออกกำลังกายเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมความดันโลหิต

จากข้อมูลของ National Runners' Health Study โดยศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการควบคุมและดูแลสุขภาพ เทียบกันระหว่างการวิ่งและการเดินเร็ว โดยทำการศึกษาจากนักวิ่งทั้งหมด 33,000 คน และ คนที่เดินเร็ว 16,000 คน ตั้งแต่อายุ 18-80 ปี (ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 40-50 ปี) พบว่า

คนที่เลือกการวิ่ง สามารถลดความเสี่ยงภาวะความดันโลหิตสูงได้ 4.2% ในขณะที่คนเดินเร็ว สามารถลดภาวะความดันโลหิตสูงได้ถึง 7.2%

คนที่เลือกการวิ่ง สามารถลดภาวะไขมันในเส้นเลือดสูงได้ 4.3% ในขณะที่คนเดินเร็ว สามารถลดภาวะไขมันในเลือดสูงได้ 7%

คนที่เลือกการวิ่ง สามารถลดความเสี่ยงภาวะหัวใจและหลอดเลือดได้ถึง 4.5% ส่วนคนที่เดินเร็วสามารถลดความเสี่ยงภาวะหัวใจและหลอดเลือดได้ถึง 9.3 %

คนที่เลือกการวิ่ง สามารถลดความเสี่ยงภาวะเบาหวานได้ 12.1% ส่วนคนที่เดินเร็วสามารถลดความเสี่ยงภาวะเบาหวานได้ 12.3%

จะเห็นได้ว่า การเดินเร็วสามารถสร้างสมรรถนะของร่างกาย ในการดูแลหัวใจ และ เบาหวาน ได้ดีไม่แพ้กัน และ ที่สำคัญ ก่อนออกกำลังกาย ควรวัดความดัน และ ตรวจระดับน้ำตาลก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที

การเดินเร็ว สามารถสร้างสมรรถนะของร่างกาย และ ดูแลหัวใจ เบาหวาน ได้ดี เท่ากับการวิ่ง

ที่มา : FB Yuwell.thailand

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

ทานปลาดีอย่างไร

โปรตีนมีดีที่ย่อยง่าย โดยทั่วไปในเนื้อปลามีโปรตีนประมาณร้อยละ 17-23 ซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ทำให้ระบบการย่อยอาหารของเราไม่ต้องทำงานหนัก อีกทั้งโปรตีนยังมีประโยชน์ ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อหรือส่วนต่างๆ ที่สึกหรอ และเสริมสร้างร่า...

อ่านต่อ

การออกกำลังกาย กับ การชะลอวัย

การย้อนวัยสู่ความหนุ่มสาวที่ทุกคนสามารถทำได้ทันที แต่ต้องอาศัยวินัย นั่นก็คือการออกกำลังกายเป็นประจำและสม่ำเสมอ จากผลวิจัยที่ Harvard Medical School ในเดือนมีนาคม 2014 ได้กล่าวถึงผลกระทบของการแก่ชราต่อร่างกายเราที่น่าสนใจความสามารถของหัวใจในการปั๊มเล...

อ่านต่อ

โทษของ ออกกำลังกาย มากเกินไป

ร่างกายมีความผิดปกติ เจริญเติบโตไม่เต็มที่ หรือหยุดการเจริญเติบโตรูปร่างภายนอกดูดี แต่ระบบร่างกายภายในกลับรวน เช่น ประจำเดือนขาด มาไม่สม่ำเสมอ อวัยวะภายในร่างกายทำงานมากผิดปกติในกรณีที่ทานโปรตีน หรือเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย หากไม่ควบคุม...

อ่านต่อ

อาการเคลิบเคลิ้ม ที่เกิดกับ นักวิ่งทางไกล

Runner’s High หรืออาการเคลิบเคลิ้มคล้ายๆกับอาการเมา ที่เกิดขึ้นกับนักวิ่งนั้น มักจะเจอเมื่อวิ่งต่อเนื่องยาวๆ เกิน 30 นาทีขึ้นไป แต่มักจะมาเต็มช่วงประมาณ 2 ชั่วโมงขึ้นไป ที่ถึงแม้ร่างกายจะอยู่ในสภาพที่ใช้งานมาหนัก แต่ความรู้สึกกลับเป็นความรีแล็กซ์ สง...

อ่านต่อ

5วิธี สุขภาพดีสร้างได้

สุขภาพที่ดีใคร ๆ ก็อยากมี แต่วิถีการใช้ชีวิตในปัจจุบันมีสิ่งยั่วยุต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การเสพสื่อโซเชียล ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นต้นเหตุที่ทำให้สุขภาพของเราทรุดโทรมทั้งนั้น ดังนั้นผมจึงมีวิธีสร้างสุขภาพดีง่าย...

อ่านต่อ