โทษของ ออกกำลังกาย มากเกินไป

  • ร่างกายมีความผิดปกติ เจริญเติบโตไม่เต็มที่ หรือหยุดการเจริญเติบโต
  • รูปร่างภายนอกดูดี แต่ระบบร่างกายภายในกลับรวน เช่น ประจำเดือนขาด มาไม่สม่ำเสมอ อวัยวะภายในร่างกายทำงานมากผิดปกติ
  • ในกรณีที่ทานโปรตีน หรือเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย หากไม่ควบคุมสารอาหารให้มีความสมดุล อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร รับโปรตีนมากเกินไป ส่งผลให้ตับ และไตทำงานหนัก
  • กล้ามเนื้อบริเวณที่ออกกำลังกายอาจเกิดอาการบาดเจ็บ หากไม่หยุดทำการรักษา อาจถึงขั้นพิการ และใช้งานไม่ได้ตลอดชีวิต เช่น กล้ามเนื้อหัวไหล่ นิ้วมือ เข่า ข้อศอก ข้อเท้า เอ็นร้อยหวาย ฯลฯ
  • หากไม่ได้ตรวจร่างกายก่อนออกกำลังกาย และเข้าใจว่าตัวเองไม่ได้มีความผิดปกติ หรือโรคภัยอะไรร้ายแรง แล้วหักโหมออกกำลังกายอย่างหนัก อาจเป็นการกระตุ้นให้โรคนั้นๆ กำเริบเร็วขึ้น เช่น โรคหัวใจ เป็นต้น
ควรออกกำลังกายแต่พอดี ในระดับที่เหมาะสมกับร่างกาย และ วัยของเรา

เมื่อ ออกกำลังกายมากเกินไป

  • รู้สึกอ่อนเพลีย หมดแรง ไม่กระปรี้กระเปร่า
  • ภูมิคุ้มกันลดลง จากการใช้พลังงานในร่างกายมากเกินไป และพักผ่อนไม่เพียงพอ
  • อารมณ์ไม่แจ่มใส ไม่เบิกบาน เพราะมองว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องที่จำเป็น ต้องทำ และกดดันตัวเองให้ทำ มากกว่าจะมองว่าเป็นการผ่อนคลาย
  • นอนไม่หลับ มีเรื่องให้คิด หรือจิตใจไม่สงบ ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา
  • อารมณ์แปรปรวน ไม่มั่นคง หงุดหงิดงุ่นง่านมากขึ้น
  • ปวดเมื่อย ทรมานไปทั้งตัว หรือเฉพาะส่วนที่ออกกำลังกายอย่างหนัก และส่วนที่สึกหรอหรือบาดเจ็บ ไม่ได้รับการเยียวยารักษา หรือซ่อมแซม
  • กระหายน้ำมากผิดปกติ เหนื่อยมากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจเป็นลมหมดสติ

เราควรออกกำลังกายแต่พอดี ในระดับที่เหมาะสมกับร่างกายของเรา วัยของเรา นอกจากนี้ยังต้องทานอาหารให้ครบหมู่ อย่าทานแต่อาหารชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นเวลานานๆ เพื่อให้ได้สารอาหารที่หลากหลาย

พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อจะได้มีแรง และพลังงานมาใช้ในการออกกำลังกายต่อไป หากเกิดอาการผิดปกติเมื่อไร ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที เท่านี้คุณก็ออกกำลังกายอย่างมีความสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บอย่างแท้จริง

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

การกินอาหาร มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา

เคยสงสัยกันมั๊ยว่าเรื่องอาหารการกินมีความสัมพันธ์อย่างไรกับอายุขัยของเราในอดีตจนถึงปัจจุบันในบางพื้นที่ มนุษย์ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็น เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเราเอง แต่ในยุคสมัยใหม่ ในประเทศหรือเมืองที่เจริญ ผู้ค...

อ่านต่อ

คุมลดน้ำหนัก ด้วยการทานโปรตีน

ตัวอย่างของการคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธี ด้วยการสร้างกล้ามเนื้อแทนที่ไขมัน ด้วยการทานโปรตีนให้ถึงตามเกณฑ์ที่ร่างกายต้องการ ลดโดยไม่ต้องพยายามไม่อดอาหารออกกำลังกายน้อยมากมีแรงทำกิจกรรมต่างๆไม่ง่วง ไม่เพลียสูตร4อิ่มจาก พาวอัพอิ่มที่ 1 โปรตีน 21กรัม/ซอง...

อ่านต่อ

เวย์โปรตีน คืออะไร

เวย์โปรตีน (Whey Protein) คือ โปรตีนหลักชนิดหนึ่งซึ่งเป็นส่วนประกอบอยู่ในน้ำนมวัว โดยปกติในน้ำนมต่าง ๆ นั้นประกอบด้วยโปรตีน 2 ชนิดหลัก คือ เวย์โปรตีน (Whey Protein) และเคซีนโปรตีน (Casein Protein)โดยการสกัดนี้ได้นำเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกไป ให้เหล...

อ่านต่อ

คำถามยอดฮิต ทำไมเข้าสู่วัยทองแล้วอ้วนง่าย

คำถามยอดฮิต ทำไมอายุ 40+ หรือเข้าสู่ภาวะวัยทองถึงอ้วนง่าย คะคุณหมอ?เมื่อเอสโตรเจนตก อัตราการเผาผลาญต่ำลงเยอะตามไปด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง,น้ำตาล น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกฮอล์ และควรออกกำลังกาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และควรรั...

อ่านต่อ

Weight Training มีประโยชน์อย่างไร

หลายคนที่เพิ่งหันมาวิ่งอาจจะคิดว่า แค่วิ่งอย่างเดียวก็พอต่อการดูแลสุขภาพแล้ว แค่นี้ก็น่าจะทำให้หุ่นดีได้ แต่จริง ๆ การวิ่งเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอเพราะนักวิ่งเองนั้นก็ต้องพัฒนากล้ามเนื้อของตัวเองด้วยเช่นกัน ดังนั้นการ Weight Training ควบคู่ไปด้วยจึงเ...

อ่านต่อ