การกินอาหาร มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา

<strong>การกินอาหาร</strong> มีผลอย่างไรต่ออายุของเรา #1

เคยสงสัยกันมั๊ยว่าเรื่องอาหารการกินมีความสัมพันธ์อย่างไรกับอายุขัยของเรา

ในอดีตจนถึงปัจจุบันในบางพื้นที่ มนุษย์ต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารที่มีสารอาหารที่จำเป็น เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเราเอง แต่ในยุคสมัยใหม่ ในประเทศหรือเมืองที่เจริญ ผู้คนส่วนใหญ่จะมีอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์ โดยออกจะมากเกินความต้องการด้วยในบางครั้ง การกินอาหารมากเกินพอดีมักจะตามมาด้วยโรคภัยสมัยใหม่ โรคอ้วน ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ความดันสูง ทั้งหมดล้วนเกิดจากการกินอาหารเกินพอดีทั้งสิ้น

การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง เป็นทางเลือกที่ถูกพูดถึงมาก ในปัจจุบัน มีการทดลองทั้งในสัตว์และในมนุษย์ว่า การจำกัดอาหารที่ให้แคลลอรี่สูง มีผลอย่างไรกับร่างกายของสัตว์ทดลองและมนุษย์ ซึ่งผลการทดลองส่วนใหญ่มักจะมีผลในด้านบวกมากกว่าด้านลบ เรามักจะพบว่าถ้าเราลดการกินอาหารลง สุขภาพร่างกายจะดีและแข็งแรงขึ้น อันขัดต่อความเชื่อในอดีต ที่เชื่อว่ามนุษย์ต้องกินอาหารมากๆจึงจะมีสุขภาพที่ดี

ส่วนใหญ่การทดลองเรื่องนี้ในมนุษย์ ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการลดปริมาณอาหารหรือจำนวนมื้ออาหารมีความสัมพันธ์กับอายุของเราหรือไม่ เนื่องจากมนุษย์มีอายุที่ยืนยาว แต่จากการทดลองในสัตว์ที่อายุสั้น เช่นหนูทดลอง ผลปรากฏว่าหนูที่ได้รับอาหารในรูปแบบที่จำกัดเวลาการกินอาหารเพียง 4 ชั่วโมงต่อวัน มีอายุยืนยาวและแข็งแรงกว่าหนูที่ได้ทานอาหารตลอดเวลา มากกว่า 20% ทีเดียว

นักวิทยาศาสตร์ต่างพยายามค้นหาคำตอบในเรื่องนี้ และ พบว่าในร่างกายมนุษย์และสัตว์ทดลอง มียีนที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายและทำให้ร่างกายมีชีวิตรอด ซึ่งการจำกัดอาหารหรือทำให้ตัวเองมีความหิว มีความสัมพันธ์กับการกระตุ้นให้ยีนที่ว่าทำงานได้ดี ซึ่งอาจจะมีส่วนในการชะลอวัย


ที่มา : FB page HackYourAge

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.nature.com/articles/s41598-018-24146-z

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5979282/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26521204/

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

แต่ละวัย รับน้ำตาล ได้เท่าไหร่

แต่ละเพศ และวัย มีความสามารถในการรับน้ำตาลไม่เท่ากัน เคยสังเกตุตัวเองมั้ยว่าทานไปเท่าไหร่? ลดการบริโภคน้ำตาล เพื่อหลีกเลี่ยงโรคอ้วน ตัดวงจรการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น โดยปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมต่อวันของแต่ละช่วงอา...

อ่านต่อ

โทษของ ออกกำลังกาย มากเกินไป

ร่างกายมีความผิดปกติ เจริญเติบโตไม่เต็มที่ หรือหยุดการเจริญเติบโตรูปร่างภายนอกดูดี แต่ระบบร่างกายภายในกลับรวน เช่น ประจำเดือนขาด มาไม่สม่ำเสมอ อวัยวะภายในร่างกายทำงานมากผิดปกติในกรณีที่ทานโปรตีน หรือเวย์โปรตีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย หากไม่ควบคุม...

อ่านต่อ

สมุนไพร ต้านเบาหวาน

นอกจากการรักษาโรคเบาหวานตามวิธีทางการแพทย์และธรรมชาติบำบัดแล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่ง คือ การรับประทานสมุนไพรที่มีสรรพคุณป้องกัน และรักษาอาการของโรคเบาหวานให้ทุเลาลงได้ บทความนี้ จะกล่าวถึงสมุนไพรแก้เบาหวาน 5 ชนิดมะระขี้นกมะระขี้นก เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้...

อ่านต่อ

ดื่มกาแฟ ทำให้อายุยื่น

อยากอยู่นานฟังไว้! งานวิจัยชี้การดื่มกาแฟหลายๆ แก้วต่อวันมีผลทำให้อายุยืนยาวขึ้น กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ใครหลายคนรู้จักกันดี และมักดื่มในแต่ละวันของการทำงาน โดยที่ผ่านมาเราได้เห็นงานวิจัย หรือจะเป็นข้อมูลทางวิชาการที่เผยแพร่สรรพคุณของการดื่มกาแฟ ซึ่...

อ่านต่อ

ประโยชน์ของกล้วยหอม

กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่ปลูกได้ตลอดปีในกล้วยหอมประกอบไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิดคือ ซูโครส ฟรุกโตน และกูลโคส ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้ร่างกายพร้อมนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที อีกทั้งมีเส้นใยอาหาร รวมทั้งวิตามินและเกลือแร่ต่างๆหลายชนิด  มีประโยชน์ต่อกล้ามเนื...

อ่านต่อ