ฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่ง

ฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่ง #1

ยิ่งวิ่งเยอะร่างกายก็ยิ่งทำงานหนัก กล้ามเนื้อถูกใช้งานไปมากจนล้าได้ การฟื้นฟูร่างกายจึงเป็นเรื่องสำคัญมากหลังการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการยืดกล้ามเนื้อ หรือ cool down ด้วยวิธีต่าง ๆ เรามีวิธีฟื้นฟูร่างกายหลังแบบง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ดีขึ้นมาฝากกัน

Day Off

จัดตารางซ้อมให้มีวันพักบ้าง ควรเผื่อเวลาให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูตัวเองจากการวิ่งด้วย อยากแนะนำให้จัดตารางการวิ่งสลับผลัดเปลี่ยนกันไป ซ้อมหนักบ้าง ซ้อมเบาบ้าง และควรมีวันหยุดพักหรือ Day Off ให้ร่างกายด้วย เพื่อให้กล้ามเนื้อที่ถูกเราใช้งานอย่างหนักจากซ้อมได้ผ่อนคลายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ด้วยตัวเอง

Pace ต้องพอดี

อย่าคิดแต่จะวิ่งให้เร็วอย่างเดียว ต้องตรวจสอบระดับความเร็ว (Pace) ที่ร่างกายของเรารับไหวด้วย การฝืนตัวเองที่จะพยายามวิ่งใน Pace ที่เร็วมากกว่าที่ร่างกายจะรับไหว ทำให้เกิดความเมื่อยล้าที่หนักเกินไป เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และ อาจจะต้องพักฟื้นกันยาว

เดินเบา ๆ หลังวิ่ง

เมื่อซ้อมวิ่งตามระยะทางที่ต้องการเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งหยุดทันที ให้เดินเบา ๆ หรือวิ่งเหยาะ ๆ ต่อไปอีกสักประมาณ 500เมตร ถึง 1กิโลเมตร เพื่อให้ร่างกายมีเวลาปรับสมดุลให้เป็นปกติ นอกจากนี้การ cool Down เบา ๆ หลังวิ่งยังช่วยให้การไหลเวียนของเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ และการหายใจกลับเข้าสู่่สภาวะปกติ

เหยียดยืดกล้ามเนื้อ

พอเดินเบา ๆ เสร็จแล้ว ควรเหยียดยืดแขนขา การเหยียดยืด หรือที่เรียกกันว่า Stretching ในช่วง Cool Down หลังวิ่งจะช่วยลดความตึงของกล้ามเนื้อ เป็นการพักฟื้นให้กล้ามเนื้อได้หายใจเพิ่มความยืดหยุ่นและป้องกันอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง

ปรับตัวตามสภาพอากาศ

บางทีอากาศก็เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว ยิ่งช่วงนี้มีฝนตกบ่อย ๆ นักวิ่งจึงควรฝึกปรับตัวตามสภาพอากาศ ดังนั้นจึงควรปรับ Pace หรือความเร็วตามสภาพอากาศ และเพิ่มการ Cool down เพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้ร่างกายกลับมาสู่สภาพปกติได้ง่ายขึ้น

เสื้อเปียกเหงื่อควรเปลี่ยนทันที

ประเทศไทยอากาศร้อนเกือบจะตลอดทั้งปี เวลาวิ่งทำให้มีเหงื่อออกมากแล้วจะรู้สึกหนาวเพราะเสื้อเปียก ถ้าเป็นไปได้ ควรเปลี่ยนเสื้อทันทีที่เสื้อเปียกเหงื่อ เพื่อรักษาความอบอุ่นของกล้ามเนื้อ ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก

ทานอาหารหลังวิ่ง

หลังการวิ่งอย่างแรกที่ควรทำควรดื่มน้ำ หรือ เกลือแร่เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำในร่างกายที่ขาดไประหว่างวิ่ง ควรทานอาหารหลังออกกำลังกายไปแล้ว 30นาที - 2ชั่วโมง เพื่อเติมพลังและกระตุ้นให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเอง หรือถ้าหากวิ่งเสร็จแล้วยังไม่หิวแนะนำให้ทานเป็นของว่างชิ้นเล็ก ๆ อย่างเช่น ถั่ว, ผลไม้สด, ดาร์กช็อคโกแลตชิ้นเล็ก, โยเกิร์ตรสธรรมชาติ หรือจะเป็นน้ำปั่นที่ผสมผงโปรตีน

แต่ถ้าคอแห้งทานอะไรไม่ลงจริงๆ เราแนะนำ S max โปรตีน ชงกับน้ำ ดื่มง่าย รวดเร็ว อยู่ท้อง มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะ มีโปรตีนสูง ช่วยซ่อมแซมร่างส่วนที่สึกหรอจากการออกกำลังกาย ทำให้ฟื้นตัวเร็ว ไม่ทรุดโทรม

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

ควบคุมน้ำหนัก

บทความน่ารู้

ความสุกของกล้วย

กล้วยดิบเป็นกล้วยที่ยังโตไม่เต็มที่ ผลสีเขียว มีปริมาณแป้งเยอะ น้ำตาลน้อย เนื้อด้านในสีขาว แข็ง ให้รสฝาด ขม จากสารแทนนินที่มีความสามารถในการเคลือบและรักษา กระเพาะและลำไส้ได้ นิยมนำไปบดเป็นผงใช้ชงดื่ม นำไปประกอบอาหาร ย่อยค่อนข้างยาก ใครที่มีแก๊สในกระ...

อ่านต่อ

โปรตีน POW Upz

ผนึก 2 กำลัง ปั้นรูปร่างในฝันให้เป็นจริง โปรตีนจากพืชถึง 5ชนิด X มัทฉะพรีเมี่ยมแท้ ทุ่มเทจากประสบการณ์ดูแลสุขภาพ 20 ปี ถึงกล้าพูดว่านี่คือ โปรตีนที่ดีที่สุดที่เคยทำ POW Upz โปรตีนที่ลงตัวทั้งสารอาหาร ให้คุณค่าแตกต่างจากทุกโปรตีนในตลาดตอนนี้ โปร...

อ่านต่อ

ก่อนเริ่มวิ่ง ควรกินอย่างไร

เรื่องอาหารการกินแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการวิ่ง แต่เพื่อน ๆ หลายคนก็ยังคงไม่รู้ว่าเราจะต้องทานอาหารปริมาณมากน้อยแค่ไหน จะต้องทานก่อนกี่นาที หรือ กี่ชั่วโมงก่อนเริ่มวิ่ง เดี๋ยววันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันครับก่อนวิ่งควรจะเผื่อเวลาให้ร่างกาย...

อ่านต่อ

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

ประโยชน์ของกล้วยหอม

กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่ปลูกได้ตลอดปีในกล้วยหอมประกอบไปด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิดคือ ซูโครส ฟรุกโตน และกูลโคส ซึ่งน้ำตาลเหล่านี้ร่างกายพร้อมนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที อีกทั้งมีเส้นใยอาหาร รวมทั้งวิตามินและเกลือแร่ต่างๆหลายชนิด  มีประโยชน์ต่อกล้ามเนื...

อ่านต่อ