น้ำผึ้งแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

น้ำผึ้งป่า ของดีจากธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ สำหรับผึ้งในบ้านเราหลักๆ แล้วนั้นมีอยู่ด้วยกันสี่สายพันธุ์ และผึ้งแต่ละสายพันธุ์ต่างผลิตน้ำผึ้งที่มีลักษณะต่างกัน

ผึ้งหลวง

ผึ้งหลวง  เป็นน้ำผึ้งกลิ่นหอมรสหวานยาวนาน มีทั้งเนื้อเหนี่ยวข้น ตกผลึกแข็ง และเหลวใส เป็นน้ำผึ้งที่คนส่วนมากพบเห็นได้มากที่สุดและเป็นที่นิยมที่สุด เหมาะสำหรับคนชอบหวาน หอมหวานจากกลิ่นดอกไม้ นำมาทานกับขนมหรือ เครื่องดื่มยิ่งอร่อย

ผึ้งโพรง หรือ ผึ้งโกรน

ผึ้งโพรง หรือ ผึ้งโกรน ให้น้ำผึ้งสีเข้มอำพันติดรสขมอ่อนๆ ค่อนข้างเหลวและมีกลิ่นเฉพาะตัวจากอาหารที่ผึ้งกินนิยมใช้เอามาทำเป็นยา เหมาะกับคนที่ชื่นชอบความหวานเป็นยา และมีรสหวานขมปลาย เหมาะนำไปทานกับน้ำมะนาว ใช้เป็นอายุวัฒนะบำรุงร่างกายได้ดี

ผึ้งมิ้ม หรือ ผึ้งมิ้น

ผึ้งมิ้ม หรือ ผึ้งมิ้น เป็นน้ำผึ้งที่ให้รสหวานแหลมๆ บางรังให้รสขมจัด ลักษณะน้ำผึ้งค่อนข้างเหลวและไม่เป็นที่นิยมใน การเก็บมารับประทานเนื่องจากได้ปริมาณน้อย

ผึ้งชันโรง หรือ แมลงชาญโรง

ผึ้งชันโรง หรือ แมลงชาญโรง ให้น้ำผึ้งให้รสเปรี้ยวและกลิ่นคล้ายเสาวรสในสองปีแรก และมีแก๊สค่อนข้างมาก เมื่อขึ้นปีที่สามจะให้รสขมและแก๊สจะเริ่มหายไป ค่อนข้างเหลวมากเมื่ออายุน้อย และจะข้นขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เป็นน้ำผึ้งที่มีราคาสูงที่สุดและเป็นน้ำผึ้งที่คนรู้จักน้อยที่สุด

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

การเดินทางของ พาว ซุยยากุเอสเซนส์ สุขภาพดีสร้างได้ด้วยตัวเราเอง

อยากให้ดู อยากให้รู้ว่า สุขภาพดีสร้างได้ พาวน้ำ ขนาด 750ml. รับประทานได้ประมาณ 30 วัน ทำไมถึงต้องพิถีพิถัน ถึงใช้เวลา เพราะเรื่องสุขภาพคือชีวิต คือความสุข คือพลังใจ คือพลังกาย ให้เราพร้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองในทุกๆวันเพราะนี่คือ ชีวิตคนจริงๆ ปัญหาส...

อ่านต่อ

โพรไบโอติก ช่วยให้ คุณไม่ป่วย

ดร.ไช่อิงเจี๋ย ศาสตราจารย์ สถาบันวิจัยชีวเคมีและอณูชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติหยังหมิง ไต้หวัน อธิบายถึงความสำคัญของโพรไบโอติกต่อสุขภาพ ว่า ลำไส้เป็นอวัยวะสร้างภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุด ร่างกายคนเรามีเซลล์ภูมิคุ้มกันราวร้อยละ 70 กระจายอยู่ในลำไส้ ช...

อ่านต่อ

ทำไม คนมีเงิน ถึงชอบดื่มไวน์

หากใครทำธุรกิจ หรือเป็นพนักงานบริษัท แน่นอนว่าหนึ่งในกิจกรรมที่มักทำกันหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมาตลอดทั้งวัน คือการไปสังสรรค์ หาอะไรดื่ม ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเครื่องดื่มประจำที่เลือกให้เหมาะสมกับตัว หากเราสังเกตพฤติกรรมของคนมีฐานะ หรือเรียกให้เข้า...

อ่านต่อ

พลูคาว คือ

พลูคาว หรือผักคาวตอง เป็นผักพื้นบ้านที่นิยมรับประทานใบสดแกล้มอาหาร โดยเฉพาะอาหารเหนือและอีสาน เช่น ลาบ ก้อย และแจ่ว และมีงานศึกษาวิจัยของหลายสถาบันที่รับรองสรรพคุณประโยชน์ของพลูคาว ว่ามีสรรพคุณรักษาหรือป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน ช...

อ่านต่อ

พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ...

อ่านต่อ