ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

ภูมิคุ้มกันที่มีมาแต่กำเนิด (Innate Immunity) หรือภูมิคุ้มกันทั่วไป เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ โดยจะช่วยปิดผนึกช่องทางที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายปลอดภัยจากการติดเชื้อ

ภูมิคุ้มกันแบบเจาะจง (Adaptive Immunity) หรือภูมิคุ้มกันพิเศษ เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายจะสร้างขึ้นเองหลังจากติดเชื้อ เพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้ป่วยจะกลับมาติดเชื้อโรคเดิมซ้ำอีกครั้ง

ภูมิคุ้มกันจากภายนอก เป็นเหมือนกองกำลังเสริมเพิ่มความแข็งแรง เป็น ภูมิคุ้มกันที่รับมาจากภายนอก (Passive Immunity) คือภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากภายนอกร่างกาย อาจจะมาจากการรับประทานอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ร่างกายสามารถต่อสู่กับการติดเชื้อในระยะเวลาสั้น ๆ ได้

รู้หรือไม่ว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายของเรามีความจำที่ดีมาก เมื่อกำจัดเชื้อโรคหรือไวรัสออกไปแล้วจะจดจำเชื้อโรคเหล่านั้นได้ เมื่อไรที่เชื้อโรคตัวเดิมเข้าสู่ร่างกายเราอีกครั้ง ระบบภูมิคุ้มกันจะรีบกำจัดเชื้อโรคดังกล่าวออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าระบบภูมิคุ้มกันเกิดความผิดปกติจะเกิดอะไรขึ้น ร่างกายของเราจะเสี่ยงต่ออาการอักเสบและติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ป่วยง่าย เกิดอาการภูมิแพ้ได้ง่ายด้วย

การรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ธัญพืช และอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวน้อย รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง และมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

โพรไบโอติก Probiotic คือ

ประชากรจุลินทรีย์ในร่างกายเรามีจำนวนเซลล์มากกว่าเซลล์มนุษย์ถึง 10 เท่า เฉพาะแค่ในลำไส้ใหญ่ พวกเราแต่ละคนก็มีเพื่อนตัวน้อยเหล่านี้อาศัยอยู่มากมาย ซึ่งอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั้น ก็มีส่วนช่วยในการเลี้ยงดูและทำให้จุลินทรีย์เหล่านี้มีชีวิตอยู่ได้ ซึ่ง...

อ่านต่อ

อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกายเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภ...

อ่านต่อ

นิวนอร์มอล อยู่ให้ได้ อยู่ให้เป็น

ในวันที่เราเริ่มต้นเดินทางออกจากบ้านมาทำงาน และ ทำกิจกรรมนอกบ้านได้ใกล้เคียงกับปกติ แต่พฤติกรรมเหล่านี้เป็นวิถีชีวิตใหม่ หรือที่เรียกกันว่า นิวนอร์มอล (New Normal) เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ไม่เหมือนเดิม แม้ว่าเราจะกลับไปยังสถานที่เดิม ๆ เพราะทุกคนต้อง...

อ่านต่อ

กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระ...

อ่านต่อ

พาว ความภูมิใจของอาจารย์นักวิจัยไทย

กว่า 15 ปี ของความพยายาม และความหวังอันยิ่งใหญ่ของเกษตรกรไทย สู่ตลาดสากล ผลงานภายใต้โครงการวิจัย จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จํานวน 4 ฉบับ พลูคาวสกัดเข้มข้น จากงานวิจัย เป็นเอกสิทธิ์ 1 เดียวในประเทศไทย ทั้งใน กระบวนการผลิตในรูปแบบเครื่องดื่ม ผงบรรจุซอง...

อ่านต่อ