ดื่มชาดี ต่อสุขภาพ

นักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์พบว่า ผู้ที่ได้รับสารฟลาโวนอยด์อย่างสม่ำเสมอ จะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจหลอดเลือดลดลงถึง 68% ซึ่งสารที่ว่านี้พบมากในชาดำ หัวหอม และแอปเปิ้ล

ผู้ที่ดื่มชาดำวันละถ้วย จะช่วยลดความเสี่ยงจากหัวใจวายได้ถึง 44%

รายงานการวิจัยจากองค์การอาหารและเกษตรของสหรัฐฯระบุว่า การดื่มชาดำวันละ 5 ถ้วย ช่วยลดแอลดีแอล หรือคอเลสเทอรอลที่ชอบไปเกาะตามผนังหลอดเลือดลงถึง 11.1% ขณะที่การวิจัยในบอสตันระบุว่า ผู้ที่ดื่มชาดำวันละถ้วย จะช่วยลดความเสี่ยงจากหัวใจวายได้ถึง 44% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มชา

ปัจจุบันกระแส ดื่มชา กลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายพอๆกับกาแฟ ชาหลากหลายชนิดถูกออกแบบให้ตรงกับรสนิยมของผู้นิยมดื่มหรือจิบชา ถ้าชาดำขมไปก็มีชาเขียว ชาขาว ชาดอกไม้ ชาผลไม้ ชาสมุนไพร ที่ต่างก็มีรสและกลิ่นอันกลมกล่อมละมุนละไมแตกต่างกันตามชนิดของชา

เจียวกู้หลาน เป็นชาอีกชนิดหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะการนำมาใช้เพื่อป้องกันยับยั้งและบำบัดโรคหลายชนิด เจียวกู้หลานมีชื่อเรียกหลายชื่อในหลายประเทศ คนไทยเรียกว่า เบญจขันธ์ ญี่ปุ่นเรียกว่า อะมาซาซูรู ที่แปลว่า ชาหวานจากเถา ส่วนคนจีนเรียกว่า เซียนเถา หรือ โสมใต้

ข้อมูลจากไทยรัฐออนไลน์

หมวดเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) คือ สารประกอบที่สามารถป้องกันหรือชะลอกระบวนการเกิดออกซิเดชั่น(กระบวนการรวมตัวกับออกซิเจน) หน้าที่ของสารต้านอนุมูลอิสระ คือ ลดความเสี่ยงต่อโรคโดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่สัมพันธ์กับอาหาร เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โร...

อ่านต่อ

ความดันโลหิต คอเรสเตอรอล

หัวใจและหลอดเลือด ทำงานสัมพันธ์กันตลอดเวลาเพื่อนำเอาเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆทั่วร่างกาย    ความผิดปกติในร่างกายที่มีผลกับระบบหัวใจและหลอดเลือดได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง ที่จะทำให้ผนังหลอดเลือดอ่อนแดและแตกได้    โรคไขมันอุดตันเส้นเลือ...

อ่านต่อ

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

ความสำคัญของการบริโภคอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพ และ สารอาหารที่มักมีปัญหาในผู้สูงอายุไทยเนื่องจาก บุคคลในวัยนี้จะมีปัญหาสุขภาพตามความเสื่อมของวัย ดังนั้นการคิดนวัตกรรมอาหารที่สอดคล้องกับสุขภาพของคนวัยนี้จึงมีความสำคัญเพื่อให้เกิดสังคมผู้สูงอายุที่มีสุขภ...

อ่านต่อ

ชาสมุนไพร

ชาสมุนไพร หรือที่เรียกกันว่า ชาเพื่อสุขภาพ คือ น้ำชาที่ปรุงจากสมุนไพร รากไม้ ดอกไม้ เมล็ดจากไม้ชนิดต่างๆ ช่วยดับกระหายทําให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ที่สําคัญยังมีสรรพคุณทางยาและปลอดกาเฟอีน ชาสมุนไพร มีสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการเจ็...

อ่านต่อ